+
Aa
-
like
comment

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc có thể chiếm Đài Loan ‘sớm hơn ta tưởng’

24/03/2021 10:01

Đô đốc Mỹ John Aquilino cho rằng Trung Quốc xem việc giành quyền kiểm soát đối với Đài Loan là “ưu tiên số 1” của họ, và thời điểm Trung Quốc tấn công Đài Loan có thể sẽ sớm hơn nhiều người nghĩ nên Mỹ phải chuẩn bị tốt hơn.

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc có thể chiếm Đài Loan sớm hơn ta tưởng - Ảnh 1.
Đô đốc John Aquilino đã phát biểu về vấn đề Đài Loan trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 23-3 – Ảnh: SASC

Phát biểu trong phiên điều trần phê chuẩn trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 23-3, đô đốc John Aquilino – người được đề cử làm tân chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (INDOPACOM) của Mỹ – nhận định khả năng Trung Quốc tấn công Đài Loan sớm hơn hầu hết mọi người nghĩ.

Theo báo The Guardian, đô đốc Aquilino cho rằng Bắc Kinh xem việc giành quyền kiểm soát đối với Đài Loan là “ưu tiên số 1” của họ hiện nay.

Ông Aquilino không đồng ý với những bình luận gần đây của đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, khi cho rằng Trung Quốc có thể tìm cách tấn công và nắm quyền kiểm soát với Đài Loan trong vòng 6 năm tới.

“Theo ý kiến của tôi, vấn đề này sẽ sớm hơn nhiều so với hầu hết mọi người nghĩ và chúng ta phải sẵn sàng” – ông phát biểu.

Đô đốc Aquilino cho rằng Mỹ nên áp dụng đề xuất chi 27 tỉ USD nhằm tăng cường phòng thủ của Mỹ trong khu vực “trong thời gian gần và gấp rút”.

“Trung Quốc đã phát triển một số năng lực trong khu vực vốn được tạo ra nhằm ngăn chặn chúng ta. Lo ngại lớn nhất là lực lượng quân sự chống lại Đài Loan” – ông Aquilino cảnh báo.

Tuy nhiên, đô đốc Aquilino từ chối bình luận về giả thuyết Bắc Kinh có thể tấn công Đài Loan vào năm tới như thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton nêu ra.

Ông Cotton từng lưu ý Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, chỉ vài ngày sau khi tổ chức Thế vận hội mùa đông. Trong khi đó, Trung Quốc cũng sắp tổ chức Thế vận hội mùa đông vào tháng 2-2022.

Trung Quốc vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và từng tuyên bố không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất hòn đảo này. Thời gian gần đây, Bắc Kinh tăng cường các hoạt động quân sự gần đảo Đài Loan, gồm tập trận mô phỏng chiếm đảo.

BÌNH AN/The Guardian

Bài mới
Đọc nhiều