+
Aa
-
like
comment

Định hướng 3 cùng của Thủ tướng

Hạ Băng - 11/05/2023 09:28

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu định hướng “Ba cùng” với các doanh nghiệp nhằm tạo bứt phá cho Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 10/5 cùng lãnh đạo các nước ASEAN đối thoại với đại diện Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), thanh niên, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC) và Nhóm Đặc trách Cao cấp (HLTF) về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Các đại biểu ABAC nhấn mạnh ASEAN đang sở hữu nhiều lợi thế như tăng trưởng kinh tế hàng năm tới 5%, thị trường lao động lớn thứ ba thế giới, lợi thế tài nguyên thiên nhiên, thị trường tiêu dùng rộng mở và có tiềm năng phát triển dài hạn.

Để phát huy tối đa các lợi thế, đại biểu ABAC kiến nghị 5 trọng tâm, gồm tạo thuận lợi cho đầu tư và thương mại, tăng cường an ninh lương thực, tự cường y tế, chuyển đổi số và phát triển bền vững. ABAC cũng đang dự thảo Lộ trình Doanh nghiệp ASEAN, nhằm thúc đẩy cải cách kinh tế khu vực với vai trò dẫn dắt của đối tác công – tư.

Khi trao đổi về những đề xuất, khuyến nghị của ABAC, Thủ tướng đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, chuyển đổi số, phát triển bền vững và bao trùm.

Để tạo bứt phá cho Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Thủ tướng nêu định hướng “Ba cùng” với các doanh nghiệp là cùng hoàn thiện thể chế, cùng phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược và cùng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghệ cao.

Trong cuộc đối thoại với thanh niên, Thủ tướng khẳng định Việt Nam cam kết cùng ASEAN tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thanh niên được phát triển, được lắng nghe, và được tham gia quyết định tương lai Cộng đồng ASEAN. Thủ tướng đề nghị đưa Cộng đồng ASEAN thành “cộng đồng học tập” nhằm phát triển kỹ năng cho thanh niên ASEAN và “cộng đồng sáng tạo” để ASEAN là vườn ươm khởi nghiệp giúp thanh niên phát huy sức sáng tạo.

Khi đối thoại với các đại diện AIPA, Thủ tướng nhấn mạnh cần tăng cường hiệu quả phối hợp giữa lập pháp và hành pháp, trong đó có việc AIPA tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN bảo vệ, đề cao các nguyên tắc và lập trường chung của khối, nhất là tôn trọng các chuẩn mực ứng xử và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 ngày 9-11/5 tại Labuan Bajo, Indonesia.

Lãnh đạo các nước ASEAN đã thông qua 10 văn kiện định hướng hợp tác ASEAN trong nhiều lĩnh vực, trong đó có Tuyên bố chung hướng đến Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025, phát triển hệ sinh thái xe điện ở khu vực, Sáng kiến Một Sức khỏe ASEAN, thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực và tăng cường giao dịch bằng đồng bản tệ.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều