+
Aa
-
like
comment

Điều gì làm nên sức mạnh của Việt Nam?

Bảo Trâm - 15/10/2022 11:27

Mới đây, trang Agefi của Thụy Sĩ đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Việt Nam và những con hổ châu Á mới” (Le Vietnam et les nouveaux tigres asiatiques), trong đó nhận định  Việt Nam là một quốc gia đang trỗi dậy, có vai trò quan trọng hàng đầu tại châu Á, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động thời gian qua.

Việt Nam ngày nay đã trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi và có vai trò quan trọng hàng đầu ở châu Á.

Theo Agefi, Việt Nam và Indonesia đang có sự bùng nổ về kinh tế và từng bước khẳng định được vai trò chính trị của mình, không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà còn có vai trò đối với các vấn đề quan trọng của thế giới.

Trang Agefi cho rằng, Việt Nam có lẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ tình hình quốc tế mới. Từ tháng 1-7/2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam ước tính đạt 11,57 tỷ USD, tăng 10,2%/năm, và là mức cao nhất trong 5 năm qua. Tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến đạt 7,5% vào năm 2022, trong khi lạm phát dự kiến sẽ ở mức 3,8%.

Ngoài ra, Việt Nam đứng thứ 5 trong số 35 thị trường châu Á về độ mở của nền kinh tế, với số điểm 74,6/100, cao hơn hẳn mức trung bình của châu Á (46) và mức trung bình của thế giới (49,5) và đang nổi lên như một trung tâm sản xuất ở khu vực Đông và Đông Nam Á, được hỗ trợ bởi các nỗ lực tự do hóa kinh tế của chính phủ và hội nhập vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, thông qua các hiệp định thương mại và tư cách thành viên của các khối khu vực và quốc tế.

Theo Agefi, đại dịch Covid-19, cuộc chiến ở Ukraine và chiến thuật bế quan tỏa cảng của Trung Quốc đã ít nhiều thay đổi thế giới. Trong đó, có việc Ấn Độ vượt qua Anh quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ 5, và sự nổi lên của hai nền kinh tế châu Á là Việt Nam và Indonesia.

Báo Agefi, tờ báo tiếng Pháp nổi tiếng của Thụy Sĩ có trụ sở tại Geneva, số ra mới đây có đăng bài với tiêu đề “Việt Nam là con hổ mới của châu Á” của tác giả Guy Mettan

Theo bài viết, người ta chưa nói nhiều về hai quốc gia tương đối kín đáo là Việt Nam và Indonesia ngày nay, so với hồi đầu những năm 2000 đối với các con hổ và rồng châu Á như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông hay Malaysia.

“Kỳ thực hai quốc gia này đang trỗi dậy, khẳng định vai trò địa chính trị của mình với tư cách là các quốc gia không liên kết. Đặc biệt, Việt Nam có lẽ là nước đã tận dụng tốt nhất tình hình quốc tế mới và lợi thế “Trung Quốc + 1”, để thu hút được các tập đoàn đa quốc gia và nhà đầu tư quốc tế kể từ khi quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trở nên căng thẳng”, trang Agefi khẳng định.

Tại châu Á, Việt Nam vượt trội so với Singapore, Hồng Kông, Macau và Malaysia về độ mở của nền kinh tế. Trên toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 20 trong 201 nền kinh tế.
Tháng 7/2022, hãng đánh giá tín dụng Moody’s đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 8,5% trong năm 2022, cao nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong khi đó, Phòng nghiên cứu tăng trưởng của Đại học Harvard (Hoa Kỳ) thì cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong thập niên tới.
Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp bỏ phiếu và công bố kết quả thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025. Ảnh: Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc

Bên cạnh đó, trang Agefi cũng đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam khi ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc sau khi đã đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và cho rằng sự khéo léo và trạng thái cân bằng sẽ có lợi cho Việt Nam về lâu dài trong các quan hệ quốc tế.

Cùng nhận định, trang Nhật báo La Repubblica của Italy cũng cùng quan điểm, khi đưa ra nhận định Việt Nam sẽ trở thành “con hổ mới” ở châu Á sau khi Ngân hàng thế giới (WB) nâng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam.
Bảo Trâm 
Bài mới
Đọc nhiều