+
Aa
-
like
comment

Điều đặc biệt trên tấm thẻ cử tri của Bác Hồ

23/05/2021 11:23

Tấm thẻ cử tri số 577, cấp ngày 15/4/1965 để bầu Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội vào ngày 25/4/1965. Trên tấm thẻ cử tri này có hai điều đặc biệt, con dấu đóng ngày bầu cử bị ngược và chữ ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh có nét cuối cùng kéo xuống.

Tấm thẻ cử tri của Bác Hồ.

Để lý giải những điều đặc biệt ấy, đồng chí Vũ Kỳ (thư ký riêng của Người) đã kể lại: Đúng 6 giờ 30 phút, ngày chủ nhật, 25/4/1965, Bác Hồ đã đến điểm bầu cử tại quận Ba Đình (Hà Nội) để bỏ phiếu bầu Hội đồng Nhân dân thành phố. Đến nơi, Bác Hồ vui vẻ chào và nói với mọi người hãy cùng Bác làm tốt quyền lợi và nghĩa vụ của một người công dân.

Sau đó, Bác tới dãy bàn của nhân viên bầu cử làm việc, trình Thẻ cử tri. Chị cán bộ trẻ rất phấn khởi, cảm động được đóng dấu ghi ngày bầu cử vào Thẻ cử tri của Bác và chăm chú nhìn Bác cầm bút ký. Một điều rất nhỏ nhưng làm chị suy nghĩ và nhớ mãi. Đó là khi Bác ký tên, nét chữ ký cuối cùng của Bác sát vào con dấu vuông của Ủy ban hành chính khu Ba Đình thì Bác vội ngoặt xuống không để chữ ký đè lên trên dấu.

Chị cán bộ kính cẩn đứng dậy trao lại tấm Thẻ cử tri cho Bác. Bác cảm ơn và thân mật nói: Sao cháu lại đóng dấu ngược thế này? Thì ra trong lúc mải nhìn Bác, chị đã cầm dấu ngược đóng vào Thẻ cử tri. Bác và mọi người nhìn vào chiếc thẻ có đóng dấu ngày 25/4 ngược đều cười. Không khí nơi bầu cử thêm rộn ràng, niềm vui tràn ngập. Tiếp đó, Bác sang bàn bên nhận phiếu và ngồi vào bàn dành cho cử tri, chăm chú đọc tên từng người ứng cử, suy nghĩ và lựa chọn những người xứng đáng.

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang diễn ra, những lời dạy và tấm gương sáng của Người trong việc bầu cử, bỏ phiếu, chọn ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho Nhân dân chính là ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân đối với sự phát triển của đất nước.

Hạ Trắng

Bài mới
Đọc nhiều