+
Aa
-
like
comment

Điều đặc biệt nhất về tân Chủ tịch nước

Hạ Băng - 02/03/2023 10:30

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 4 của Quốc hội khóa XV, vị trí Chủ tịch nước đã được tin tưởng giao phó cho Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trò chuyện với người dân các xã biên giới huyện A Lưới

Trước đó, theo tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nêu rõ, ông Võ Văn Thưởng (sinh ngày 13/12/1970) là cán bộ cấp cao của Đảng được đào tạo, có năng lực, uy tín và kinh nghiệm công tác tương đối toàn diện, đã kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng của trung ương và địa phương; đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, nếu được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước, tin tưởng ông sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Võ Văn Thưởng thạc sĩ Triết học, quê ở tỉnh Vĩnh Long; Ủy viên Bộ Chính trị hai khóa liên tiếp 12 và 13. Ông Võ Văn Thưởng được bầu làm Ủy viên Trung ương dự khuyết lúc 36 tuổi, sau đó là Ủy viên Trung ương ba khóa liên tiếp từ 11 đến 13, Đại biểu Quốc hội ba khóa 12, 14, 15. Ông Võ Văn Thưởng là Thường trực Ban Bí thư trẻ nhất từ 1976 đến nay, và cũng là thành viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị hiện tại. Ông được Ban Chấp hành Trung ương khóa XII bầu vào Bộ Chính trị Trung ương, là Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII trẻ nhất, khi 46 tuổi. Và cho đến thời điểm hiện tại ông Võ Văn Thưởng cũng là Chủ tịch nước trẻ nhất trong danh sách 11 lãnh đạo đã từng nhậm chức Chủ tịch nước. Điều này được giới chuyên gia nhận định là một tín hiệu tích cực cho vai trò mới của ông Võ Văn Thưởng. Với những tư duy trẻ sẽ khai thác triệt để được những nhiệm vụ và trọng trách ở vai trò Chủ tịch nước theo đúng xu hướng phát triển của toàn cầu.

Tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, trực tuyến tại 65 điểm cầu trên cả nước, ông Võ Văn Thưởng đã gây ấn tượng mạnh với quan điểm mới mẻ “không có nước nào đưa chuyện từ chức thành văn hóa cả”, do đó, cần có sức ép trong Đảng để cán bộ có vi phạm phải từ chức.

Giới chuyên gia cũng đánh giá rất cao về những lập trường cứng rắn của ông Võ văn Thưởng trong vấn đề chống tham nhũng. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị Thường trực Ban Bí thư đã rất nhiều lần đưa ra những biện pháp chống tiêu cực, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi, lợi ích nhóm, quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân. Đồng thời, nêu cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, góp phần tăng cường niềm tin của dân đối với Đảng, với Nhà nước và chế độ.

Với những tiền đề có sẵn tin tưởng ở nhiệm vụ mới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc và ghi dấu ấn đậm nét. Với tuổi trẻ, nhiệt huyết cũng như đã kinh qua nhiều vị trí, kỳ vọng rằng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ mang lại một làn gió mới về phong cách lãnh đạo, nhận được sự tín nhiệm lớn từ nhân dân như mong muốn của ông, ” Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả trong lãnh đạo điều hành”.

Theo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người đứng đầu Nhà nước Việt Nam, cũng là người đứng đầu hành pháp, Chủ tịch nước là một trong những chức vụ chính trị cao nhất tại Việt Nam. Chủ tịch nước cũng là Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng An ninh kiêm Tổng tư lệnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương và cũng là Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Nếu một Chủ tịch nước đương nhiệm qua đời, Phó Chủ tịch nước sẽ làm quyền Chủ tịch nước. Chủ tịch nước phải ít nhất 21 tuổi và là công dân Việt Nam.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều