+
Aa
-
like
comment

Để tiền ngân sách lọt vào công ty vợ: Nguyên giám đốc sở hiện đang ở đâu?

09/07/2020 08:04

Theo kết luận của Ban Bí thư, ông Phạm Văn Sáng thiếu thành khẩn, quanh co đổ lỗi cho cấp dưới và các ngành, các cấp, không nhận hình thức kỷ luật. Dù nhiều lần được triệu tập làm việc, ông không hợp tác còn gia đình nói ‘không biết ông ở đâu’. 

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Phạm Văn Sáng – nguyên tỉnh ủy viên, bí thư Đảng ủy, giám đốc Sở Khoa học và công nghệ (KH-CN) tỉnh Đồng Nai – do vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng. Cụ thể ông Sáng đã vi phạm những gì?

Trong số các sai phạm, Ban Bí thư kết luận ông Sáng “cố ý làm trái, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước trong đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công và đầu tư, xây dựng cơ bản, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước”. Đây cũng là nội dung từng được Thanh tra tỉnh Đồng Nai kết luận từ cuối năm 2018.

Nguyên giám đốc sở để tiền ngân sách lọt vào công ty vợ hiện nay không biết ở đâu - Ảnh 1.
Ông Phạm Văn Sáng.

Cố ý làm trái

Tháng 4-2015, Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học Đồng Nai (thuộc Sở KH-CN) triển khai “Dự án nhân rộng mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP” với tổng kinh phí gần 87 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước rót cho dự án trên là 16 tỉ đồng và Công ty TNHH nông nghiệp – công nghệ cao Trí Nguyễn có vốn góp của bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, vợ ông Sáng, góp gần 71 tỉ đồng.

Thực tế đến tháng 6-2018, dự án chỉ sử dụng ngân sách nhà nước để xây dựng 3 khối nhà màng trên diện tích 2,2ha. Theo cơ quan thanh tra, chủ đầu tư không thẩm định, phê duyệt dự án, không xác định vị trí xây nhà màng nên cả 3 nhà màng sử dụng ngân sách nhà nước được xây dựng trên đất công ty của vợ ông Sáng với số tiền hơn 14 tỉ đồng.

Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho rằng các đơn vị liên quan tới dự án có dấu hiệu “cố ý làm trái các quy định pháp luật”. Riêng ông Sáng để vợ góp vốn đã vi phạm điều 37, Luật phòng chống tham nhũng 2005.

Ngoài dự án trên, dự án “Nhà màng nông nghiệp” quy mô 1,8ha do Sở KH-CN chủ trì với nguồn vốn ngân sách đầu tư 14,5 tỉ đồng cũng xảy ra sai phạm. Cụ thể, ngân sách nhà nước chi ra tổng số tiền gần 14 tỉ đồng nhưng thực chất việc xây dựng nhà màng cũng nằm trên phần đất của Công ty Trí Nguyễn có phần vốn góp của vợ ông Sáng. Thanh tra khẳng định nguồn vốn cấp cho dự án này đã bị công ty chiếm dụng.

“Có dấu hiệu tội phạm”

Theo kết luận của Ban Bí thư, ông Phạm Văn Sáng thiếu thành khẩn, không tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm, quanh co đổ lỗi cho cấp dưới và các ngành, các cấp và không nhận hình thức kỷ luật.

Trước đó vào cuối năm 2018, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kết luận thanh tra xác định ngoài ông Sáng còn có hơn 20 cá nhân nguyên là phó giám đốc sở và nhiều cán bộ khoa học, giám đốc các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra.

Sau đó, do ông Sáng đã có đơn khiếu nại kết luận thanh tra nên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai (UBKT) vào cuộc kiểm tra và đã làm rõ được bốn nội dung sai phạm, trong đó có các dự án khoa học liên quan đến công ty của vợ ông Sáng góp vốn làm dự án gây thất thoát tiền Nhà nước.

Ngoài ra, UBKT còn xác định ông Sáng có quan hệ “không trong sáng” với nữ đồng nghiệp trong cơ quan. Tháng 8-2019, UBKT chính thức có thông báo kết luận về các dấu hiệu vi phạm của đảng viên, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật theo quy định. Tuy nhiên, ông Sáng đã khiếu nại lên cấp trên nên vụ việc xử lý kéo dài đến nay.

Ông Phạm Văn Sáng đang ở đâu?

Ngày 8-7, một lãnh đạo UBKT cho biết trước đó cơ quan chức năng đã nhiều lần triệu tập làm việc nhưng ông Sáng không hợp tác và gia đình cho hay “không biết ông Sáng đang ở đâu”. “Sắp tới, chúng tôi đang nhờ công an xác định nơi ông Sáng cư trú để thi hành quyết định khai trừ Đảng của Ban Bí thư” – vị này nói.

Cùng ngày, phóng viên đã liên lạc số điện thoại ông Sáng thường dùng. Điện thoại đổ chuông nhưng ông Sáng không nghe máy. Ông Sáng thường chia sẻ những tâm tư trên trang Facebook cá nhân, lần cuối cùng ông chia sẻ một clip nhạc “Đời là thế thôi” vào giữa tháng 6-2020.

Hà Mi/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều