+
Aa
-
like
comment

Để giữ chân “Đại bàng” lớn như Samsung

Diệu Hương - 02/05/2023 14:00

Làn sóng dịch chuyển FDI toàn cầu đã đưa những “ông lớn” FDI công nghệ thế giới tới Việt Nam trong những năm qua. Nhưng đây mới là thành công bước đầu trong thu hút FDI công nghệ cao. Để Việt Nam thực sự giữ được chân “đại bàng” lớn như Samsung vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung

Hoạt động hiệu quả của Samsung thời gian qua đã đóng góp quan trọng cho Việt Nam về phát triển ngành công nghiệp điện tử, quan hệ thương mại, tạo động lực thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nội địa, xây dựng chuỗi giá trị, cụm liên kết ngành điện tử và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.

Samsung Việt Nam đã lên tiếng phủ nhận thông tin dịch chuyển một phần sản xuất smartphone từ Việt Nam sang Ấn Độ. Nhưng trong làn sóng dịch chuyển sản xuất của các doanh nghiệp nước ngoài khỏi Trung Quốc, một câu hỏi quan trọng đã được đặt ra: làm sao thu hút, giữ chân và có được lợi ích tổng thể từ nhà đầu tư FDI như Samsung?

Tại buổi làm việc với ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Tập đoàn Samsung tại trụ sở Chính phủ mới đây, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục cùng đồng hành, lắng nghe, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, có các giải pháp phù hợp với tình hình, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Samsung đầu tư kinh doanh hiệu quả và phát triển bền vững tại Việt Nam với quan điểm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Do vậy để tăng tính cạnh tranh và giữ chân “đại bàng”, Việt Nam cần cải cách thể chế, bộ máy. Nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông, vận tải. Trong đó, hạ tầng đường bộ chưa đồng bộ, chi phí cho giao thông đường bộ nói riêng và chi phí logistics nói chung còn cao…

Bên cạn đó, chúng ta có lực lượng lao động trẻ, chi phí rẻ. Tuy nhiên trình độ chuyên môn lao động phổ thông còn thấp, thiếu những lao động tiếp cận với nền kinh tế số, thương mại điện tử. Điều này đòi hỏi phải thay đổi hệ thống giáo dục – đào tạo, dựa theo đó người lao động có thể tiếp tục học tập suốt đời, cập nhật kiến thức nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của công việc.

Ngoài ra, để giữ chân “đại bàng” Samsung, Việt Nam cần những bước chuyển mang tính lâu dài không đơn thuần là đưa ra các chính sách nhỏ lẻ mà cần đặt ra một chiến lược phát triển mới cho phù hợp với cục diện thế giới mới.

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều