+
Aa
-
like
comment

ĐBQH đề nghị công an chụp ảnh căn cước công dân cần đẹp hơn

Hạ Băng - 23/06/2023 10:40

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho rằng, khi chụp ảnh công dân để làm thẻ căn cước, công an cần chụp thế nào cho đúng và đẹp hơn nữa.

Chiều 22/6, tại phiên thảo luận về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) tại Kỳ họp 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cần ghi đủ các mục như: nơi sinh, trú quán, quê quán, nguyên quán, việc này giúp dễ quản lý hơn.

“Ghi là quê quán, hay quê của bố nhưng bố đã xa quê gốc, thậm chí ra nước ngoài sinh sống 3 – 5 đời hoặc lâu hơn nữa thì ghi thế nào? Rất nhiều người lúng túng nội dung này khi khai báo cho con cháu của mình”, ông Trí nói.

Đại biểu Hà Nội đề nghị Bộ Công an nghiên cứu, hướng dẫn công dân khai báo quê quán sao cho hợp lý, đúng, khoa học và thống nhất. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cần ghi đủ các mục như: nơi sinh, trú quán, quê quán, nguyên quán, đảm bảo thông tin rõ ràng, dễ khai, dễ quản lý.

“Lúc tôi đang còn nhỏ, các mục này đều có cả, nhưng dần dần về sau bị mất đi. Cần phải khai đủ vì 4 mục này có thể giống hoặc khác nhau, không nên rút gọn lại”, ông Trí nói.

Đặc biệt, vị đại biểu đoàn Hà Nội cũng thẳng thắn đánh giá, khuôn mặt công dân khi làm thẻ căn cước công dân, công an cần chụp cho đúng và đẹp, bởi đây là nhận diện, vẻ ngoài mỗi người.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy – Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp – cũng băn khoăn khi dự thảo đề xuất bỏ thông tin về quê quán của công dân trên căn cước.

Theo bà, điều này không phù hợp và mâu thuẫn với chính nội dung trong Điều 3 của dự thảo, nêu định nghĩa căn cước công dân “là thông tin về nhân thân, lai lịch, đặc điểm nhân dạng và sinh trắc học của một người”.

“Quê quán cũng là thông tin quan trọng về nhân thân, lai lịch giúp nhận diện con người và phục vụ trong các giao dịch hàng ngày”, bà nói, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc không bỏ mục thông tin quê quán trên căn cước.

Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Hòa – Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Đồng Tháp – lại cho rằng, 24 nhóm thông tin tích hợp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư “là quá nhiều”. Nhiều nội dung không cần thiết như nhóm máu; nơi ở hiện tại; số chứng minh nhân dân (nếu đã có thẻ căn cước); ngày, tháng, năm chết hoặc mất tích…

Theo ông Hòa, cần quy định cụ thể thông tin nào buộc phải cập nhật và thông tin nào chỉ để áp dụng cho những trường hợp cá biệt. Vị đại biểu đề nghị cân nhắc tích hợp thông tin về nghề nghiệp, ADN vì nghề nghiệp có thể thay đổi theo thời gian, còn thông tin ADN phải đi xét nghiệm mới có và chi phí rất tốn kém.

Về vấn đề bảo mật, ông đề nghị quy định thông tin cá nhân trong dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước của cá nhân phải được bảo vệ mật, trường hợp muốn khai thác dữ liệu phải được sự đồng ý của người đó, trừ trường hợp đặc biệt khác.

“Cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm về bảo mật nếu thông tin cá nhân bị lộ lọt ra ngoài kẻ xấu lợi dụng ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống của người dân”, đại biểu Hòa nêu ý kiến.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều