+
Aa
-
like
comment

Đây là lý do hướng dẫn viên giới thiệu Đại Nội Huế nhưng đăng hình Tử Cấm Thành ở Trung Quốc

Bích Ngân - 08/07/2024 14:38

Sáng hôm nay ngày 8/7, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã chính thức có phản hồi về việc một hướng dẫn viên du lịch tại Thừa Thiên – Huế đăng hình ảnh sai lệch về Đại Nội Huế trên trang quảng cáo tour du lịch của mình. Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận và gây hiểu lầm cho du khách.

Ảnh Tử Cấm Thành (Trung Quốc) được chú thích thành di tích Đại Nội Huế trong quảng cáo tour du lịch Huế được một nữ hướng dẫn viên du lịch đăng tải trên mạng xã hội.

Trước đó, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế nhận được thông tin phản ánh về việc trên trang quảng cáo tour của một hướng dẫn viên du lịch có tên Phương N., thuộc Công ty H. T. Travel (trụ sở tại TP Huế, Thừa Thiên – Huế), xuất hiện hình ảnh quảng bá sai về di tích Đại Nội Huế. Cụ thể, trang quảng cáo này đã sử dụng hình ảnh của Tử Cấm Thành (Trung Quốc) nhưng lại chú thích là “Đại Nội Huế”. Sự việc này không chỉ gây bức xúc cho người dân địa phương mà còn khiến nhiều du khách nhầm lẫn về di tích nổi tiếng này.

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, sau khi kiểm tra thông tin, đơn vị nhận thấy đây là một trang quảng cáo tour du lịch do cá nhân lập ra. Trung tâm đã nhanh chóng liên hệ trực tiếp với hướng dẫn viên Phương N. để trao đổi về sự việc. Trong quá trình trao đổi, hướng dẫn viên này đã thừa nhận lỗi do thiếu sót nên đã đăng nhầm hình ảnh. Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã yêu cầu hướng dẫn viên này thu hồi và gỡ bỏ toàn bộ thông tin sai lệch trên không gian mạng.

Ngoài ra, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cũng đề nghị các đơn vị lữ hành hết sức lưu ý, thận trọng khi sử dụng hình ảnh và đảm bảo thông tin chính xác khi xây dựng chương trình, nội dung quảng bá. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý việc đăng tải thông tin quảng bá du lịch để tránh tình trạng tương tự tái diễn.

Lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế cho biết, thanh tra sở này cũng đang vào cuộc xác minh, xử lý và sẽ thông báo khi có kết quả. Sự việc này được xem là một lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên du lịch về việc phải đảm bảo tính chính xác và chân thực trong việc quảng bá du lịch.

Đại Nội Huế là một phần trong quần thể di tích Cố đô Huế, mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử và kiến trúc của triều đại nhà Nguyễn. Đây là một trong những di tích quan trọng nhất của Việt Nam và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1993. Đại Nội Huế không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng mà còn là biểu tượng văn hóa, lịch sử quan trọng của đất nước.

Về việc sử dụng hình ảnh sai lệch trong quảng bá du lịch không chỉ làm giảm uy tín của đơn vị lữ hành mà còn gây hiểu lầm và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của các di tích lịch sử, văn hóa. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, khi ngành du lịch đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19, việc quảng bá chính xác và chân thực càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo đó, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã kêu gọi các đơn vị lữ hành, hướng dẫn viên du lịch cần cẩn trọng hơn trong việc sử dụng hình ảnh và thông tin khi quảng bá tour du lịch. Việc sử dụng hình ảnh không chính xác không chỉ gây hậu quả nghiêm trọng cho bản thân doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến uy tín của ngành du lịch nói chung.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, cần có các chương trình đào tạo, nâng cao nhận thức cho hướng dẫn viên du lịch về tầm quan trọng của việc sử dụng hình ảnh và thông tin chính xác.

Đáng chú ý, vụ việc hướng dẫn viên du lịch tại Thừa Thiên – Huế đăng hình ảnh sai lệch về Đại Nội Huế là một lời cảnh tỉnh đối với toàn ngành du lịch về tầm quan trọng của việc đảm bảo tính chính xác trong quảng bá. Đây cũng là dịp để các cơ quan chức năng xem xét, cải thiện công tác quản lý, giám sát nhằm bảo vệ và phát huy giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của đất nước.

Việc quảng bá sai lệch không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của các đơn vị lữ hành mà còn gây hiểu lầm cho du khách và ảnh hưởng đến hình ảnh của di tích lịch sử, văn hóa. Vì vậy, sự cẩn trọng và chính xác trong việc sử dụng hình ảnh và thông tin là vô cùng cần thiết để bảo vệ và phát huy giá trị của các di tích văn hóa, lịch sử quan trọng như Đại Nội Huế.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều