+
Aa
-
like
comment

Đầu tư cho an ninh là vô giá

15/07/2019 16:58

Cùng với việc đổi tên công an xã bán chuyên trách thành Trị an viên, Bộ Công an cũng đề xuất chi hơn 2.000 tỉ/năm để phụ cấp cho lực lượng này. Đề xuất này đang bị đem ra để “tấn công” một cách quyết liệt. 

Có lãng phí không nếu chi cho lực lượng Trị an viên?

Theo một số nguồn phân tích, việc trả phụ cấp cho lực lượng Trị an viên là tốn kém ngân sách và vô lý. Nhiều bài viết có hơi hướng kích động, xuyên tạc khi vu khống rằng lực lượng Trị an viên là lực lượng “đàn áp dân”. Bằng nhiều hình ảnh, vụ việc cóp nhặt từ nhiều nguồn về một số sai phạm của lực lượng Công an xã trước đây, các bài viết trên mạng xã hội liên tục vận động người dân phản đối với lực lượng Trị an viên. Đồng thời, khoét sâu mối quan hệ mâu thuẫn giữa người dân với lực lượng Công an.

Mưu hèn, kế bẩn!

Lực lượng Công an là lực lượng vũ trang bảo vệ an ninh, trật tự có nhiệm vụ chính trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong đó, có tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia. Đây được xem là một trong những lý do hàng đầu mà các thế lực thù địch, bọn phản động tìm mọi cách để hạ bệ uy tín của ngành Công an. Bất kể một vụ án lớn nào xảy ra, bất kể một vấn đề phát sinh liên quan đến nhân lực ngành Công an đề bị các đối tượng đem ra để suy diễn, định hướng tư duy lệch lạc. Ngay gần đây là các vụ việc về Cảnh sát giao thông, vụ án liên quan đến các tướng lĩnh Công an hay vụ án mạng nữ sinh giao gà ở Điện Biên,… Dư luận dễ dàng bị chèo kéo theo những quan điểm có phần thiếu khách quan với lực lượng Công an. Qua đó, có những cái nhìn và cách hành xử không văn hoá với lực lượng đang bảo vệ chính cho sự an toàn của họ.

Như vậy, vụ việc xuyên tạc nhằm tấn công vào lực lượng “Trị an viên” lần này cũng không phải là một ngoại lệ. Sẽ tiếp tục là những lời lẽ kích động để người dân hiểu sai về Trị an viên. Qua đó, xuất hiện những tư tưởng bài trừ, chống đối.

Tất nhiên, mọi lời lẽ xuyên tạc đều xuất phát từ thực trạng lực lượng Công an xã (trước đây) còn nhiều yếu kém, sai phạm. Tuy nhiên, lấy cái nhỏ lẻ để chỉ toàn cục là hoàn toàn sai lầm. Nếu bị dẫn theo hướng tư duy này, dư luận sẽ bị “dắt mũi” mà quay lưng với chính những người bảo vệ mình.

An ninh vô giá!

Đi thẳng vào vấn đề lực lượng Trị an viên làm được gì?

Tới đây, Bộ Công an sẽ hoàn thiện, sắp xếp, tổ chức lực lượng theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạng, huyện toàn diện, xã bám sát cơ sở” bằng việc tinh gọn bộ máy cấp Bộ, tỉnh, huyện và đưa công an chính quy về xã. Tuy nhiên, quá trình này sẽ tạo ra bước hụt nếu loại bỏ hoàn toàn lực lượng Công an bán chuyên trách từ trước. Ở địa phương, cơ sở, việc bám sát địa bàn cũng như theo dõi thường trực với khu vực được phân công sẽ rất khó khăn nếu không tăng cường lực lượng trợ giúp, phối hợp. Trong đó, “Trị an viên” là điểm còn thiếu.

Từ công tác nắm tình, đảm bảo an ninh thôn, xóm, khu vực cho đến tham gia phối hợp vào phòng ngừa, đấu tranh với bọn phạm tội,… đều do lực lượng tại cơ sở thực hiện. Đó còn là chưa kể đến các tình huống phòng chống thiên tai bão lụt hay các sự việc đột xuất, bất ngờ… Nếu không có lực lượng trị an viên thì Công an xã chính quy với lực lượng mỏng sẽ khó tiếp cận địa bàn. Nhất là trong trường hợp lực lượng Công an chính quy mới chỉ bước đầu thí điểm đưa về xã theo đề án mới. Không có gì đáng để phủ nhận vai trò của lực lượng Trị an viên trong giai đoạn hiện nay.

Hơn hết, an ninh lại là vấn đề “vô giá” của chính người dân chứ không ai khác. Hiểu đơn giản, chỉ một vụ việc mất an ninh nhỏ xảy ra tại địa phương thì cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đến đời sống sinh hoạt của người dân. Chúng ta muốn phòng ngừa an ninh vững chắc hơn hay muốn sống trong cảnh lo sợ mất an toàn? Một câu hỏi quá dễ trả lời.

Ngân sách đúng là cần chi tiêu hợp lý, nhưng chi tiêu cho an ninh, an toàn thì chưa bao giờ là vô nghĩa. Với an ninh đừng đắn đo đắt, rẻ. Điều tối quan trọng phải là đi vào thực chất và hiệu quả mới là thứ chúng ta cần quan tâm.

Không có lực lượng Công an, Trị an nào đàn áp nhân dân, không có đồng thuế lãng phí nào dành cho lực lượng bảo vệ nhân dân cả. Những kẻ đang tấn công vào lực lượng bảo vệ nhân dân mới là những kẻ đáng lên án! Đừng quay lực với lực lượng bảo vệ an toàn cho chúng ta. Bởi lẽ, khi đã mất an ninh, mất an toàn, thì chẳng còn đồng tiền nào có thể cứu vãn được nữa.

Tính toán tiết kiệm ngân sách không phải là câu chuyện nhìn chỗ này tiền to, chỗ kia tiền nhỏ để cắt giảm. Tiết kiệm là khi ngân sách được sự dụng cho đúng với hiệu quả đáng mong đợi!

(Theo Bút Danh)

Bài mới
Đọc nhiều