+
Aa
-
like
comment

Đấu tranh, phản bác thông tin giả trước thềm đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII

Quỳnh Quỳnh - 30/03/2020 17:46

“Đến hẹn lại lên”, trước mỗi ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc, đặc biệt là trước mỗi kỳ đại hội Đảng bộ các cấp, và Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng các thế lực thù địch lại tiếp tục sử dụng mạng xã hội để gia tăng các hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta, chia rẽ Đảng, Nhà nước với Nhân dân, nhất là trong dịp đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đặc biệt, việc đưa những thông tin giả, tin đồn thất thiệt hòng bóp méo sự thật, xuyên tạc, gây rối tình hình đất nước; kích động, chia rẽ nội bộ, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước được họ thực hiện rất ráo riết trong thời gian gần đây.

Nhận diện chiêu trò tung tin giả, tin bịa đặt

Có thể điểm một số thủ đoạn quen thuộc của chúng như: Kêu gọi tổ chức “xã hội dân sự”; kêu gọi thành lập “diễn đàn xã hội dân chủ”; tổ chức “anh em dân chủ”,”Việt Tân”; nhân danh nhà nọ, nhà kia như “nhà hoạt động chính trị – dân chủ”; “nhà báo”, “nhà cải cách xã hội”…, thậm chí đội lốt mang tên một số người có uy tín trong xã hội để lừa dối dư luận.

Đặc biệt, giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chúng hành động phát tán thông tin bằng những bài viết hay livestream trên các tài khoản cá nhân hoặc trên các hội, nhóm, hướng dẫn điều trị, chữa trị bệnh Covid-19 tại nhà, theo đó, kêu gọi tẩy chay, không tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh, từ đó tiếp tục có những thông tin hướng lái người dân vào những chiêu trò mà mục đích chính là phá hoại chính trị.

Càng gần đến ngày đại hội Đảng các cấp thì tần suất chống phá Đảng gia tăng, chúng tuyên truyền xuyên tạc đường lối chính trị, đường lối đối ngoại nói chung và đối ngoại quân sự nói riêng.

Nguy hiểm hơn, trong những ma trận thông tin đó có không ít thông tin có tính bịa đặt nhằm dẫn dắt, hướng lái dư luận vào một vấn đề khác, đó là chính trị liên quan đến tổ chức, cán bộ của Nhà nước nhằm bôi nhọ, hạ uy tín của Đảng trong thời điểm bắt đầu tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, các đối tượng đã lập blog “Lập dân quyền” phát tán những bài viết xuyên tạc về đường lối của Đảng. Lực lượng công an đã tập trung ngăn chặn kích động biểu tình với các nhóm hội mạng xã hội trên Facebook có hoạt động phá hoại; tiến hành vô hiệu hoá 50 trang tin điện tử mang tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ gỡ bỏ hàng trăm link Youtube có nội dung kích động biểu tình, gây rối và vi phạm pháp luật.

Chúng cố tình dựng chuyện, quy chụp rằng, việc chuẩn bị đại hội như là hoạt động thay cho đại hội, là “xóa bỏ quyền của các đại biểu dự đại hội”; rằng việc thực hiện công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ cốt cán cho Đại hội XIII là Ban Chấp hành Trung ương đã “tước đi quyền tự do, dân chủ trong việc ứng cử, đề cử và bầu cử của các đại biểu dự Đại hội XIII”…

Càng gần đến ngày đại hội Đảng các cấp thì tần suất chống phá Đảng gia tăng, chúng tuyên truyền xuyên tạc đường lối chính trị, đường lối đối ngoại nói chung và đối ngoại quân sự nói riêng. Sự xuyên tạc của các thế lực phản động, cơ hội chính trị là không có giới hạn về không gian và thời gian, càng không có ngoại lệ với bất kỳ lĩnh vực nào.

Sự xuyên tạc của các thế lực phản động, cơ hội chính trị là không có giới hạn về không gian và thời gian, càng không có ngoại lệ với bất kỳ lĩnh vực nào.

Điểm mới mà chúng chống phá là kích động bạo loạn, kích động dân tộc chủ nghĩa, đặc biệt, chúng tập trung chống phá quân đội – vì đây là lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, là lực lượng được Đảng, toàn xã hội và nhân dân trông cậy, tin yêu.

Chủ động nâng cao khả năng “Tự miễn dịch”

Thực tiễn cho thấy, đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, chống phá đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chưa bao giờ ngừng nghỉ, đây là cuộc chiến đầy khó khăn, thách thức.

Lợi dụng dịch bệnh để hướng lái người dân vào những chiêu trò mà mục đích chính là phá hoại chính trị.

Để mọi chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị không còn đất sống, trước hết, cán bộ, đảng viên, nhân dân cần nhận diện rõ bản chất những thông tin xấu, độc của chúng để ngăn chặn sự tác động của nó vào đời sống chính trị, tinh thần của cộng đồng xã hội.

Bên cạnh đó, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng với tinh thần “Không có vùng cấm; không có ngoại lệ”. Sự chống phá của các thế lực thù địch sẽ không có đất sống nếu Đảng, Nhà nước và nhân dân ta có sức đề kháng tốt. Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Đảng và Nhà nước cần chủ động công khai, minh bạch thông tin những chủ trương, chính sách trong giải quyết các vấn đề. Nếu chúng ta bưng bít thông tin thì đó chính là tạo điều kiện môi trường cho lực lượng phản động tung tin giả. Vì khi nguồn tin được xác định là giả, được lan truyền để người xem hiểu được sự thật thì đã muộn, có khi đã gây tác hại khôn lường.

Không chỉ vậy, cần chủ động, kịp thời đưa những thông tin chính thống, làm cho cán bộ, đảng viên và mọi người dân có cơ sở phân biệt và nhận rõ những thông tin giả, tin đồn thất thiệt, ngăn chặn tác động tiêu cực của nó. Chủ động thông tin đúng đắn, chính xác về đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để “phân định” rõ với những tin đồn thất thiệt. Chủ động công khai, minh bạch thông tin những chủ trương chính sách trong giải quyết các vấn đề, nhất là những vấn đề có tính nhạy cảm.

Quỳnh Quỳnh

Bài mới
Đọc nhiều