+
Aa
-
like
comment

Đất vàng treo 2 thập kỉ cuối cùng đã được hạ bảng

Công Luân - 19/03/2023 12:53

Cứ ngỡ tưởng rằng Quận 1 với Quận 2 cách nhau con sông Sài Gòn mới chỉ xảy ra thảm cảnh nơi sáng đén, nơi lầm lũi. Thế nhưng, ngay giữa nơi xa hoa bậc nhất, nơi những ánh đèn chiếu sáng lung linh hoa lệ với những tòa nhà cao chọc trời cũng còn cảnh hàng nghìn phận người phải sống cảnh chui rúc trong những căn nhà hộp diêm…

Những ngôi nhà chỉ có 5m2

Nhà cửa xập xệ, thấm dột, ẩm thấp. Nhiều nhà mái tôn gỉ sét, rách nát nhưng không thể thay mới. Tường nhà thấm nứt nhưng không thể xây lại. Không ít nhà diện tích chưa tới 10m2, thậm chí có không ít “căn nhà” chỉ 3-5 m2 nhưng có đến hai, ba thế hệ gia đình với gần chục người chen chúc sinh sống… Đó là cuộc sống khốn khổ của gần 1.500 hộ dân ở ngay trung tâm Q.1, TP.HCM, thuộc khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (khu dân cư Mả Lạng) sau 23 năm quy hoạch “treo”. Vì quá khổ sở nên, khu Mả Lạng lâu nay chỉ còn tập trung chủ yếu là người dân lao động và rất nhiều trong số đó không có chủ quyền nhà đất.

Khu Mả Lạng là khu tứ giác giới hạn bởi 4 tuyến đường Nguyễn Trãi – Cống Quỳnh – Trần Đình Xu – Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Trước năm 1975, nơi này có nhiều ngôi mộ nằm xen cài với nhà dân nên thường được người dân gọi là khu Mả Lạng. Từ 1975 – 1985, các ngôi mộ tại khu này được di dời đi. Năm 2000, khu đất được lập dự án thu hồi giao Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn thực hiện. Thế nhưng, 6 năm sau dự án vẫn “án binh bất động”. Cuộc sống người dân ngày càng khốn khổ: nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, nâng cấp; có đất không được xây; nhà, đất bán không ai mua, mang cầm cố vay vốn ngân hàng làm ăn cũng không ai nhận…

Cuộc sống tối tăm ẩm thấp, đường đi chỉ vừa 1 chiếc xe máy

Trước bức xúc của người dân, năm 2006, dự án được thành phố chuyển giao cho Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng – trung tâm thương mại – căn hộ kết hợp chỉnh trang đô thị. Cứ tưởng khu dân cư sắp được thoát “treo”, nhưng người dân chờ hết năm này sang năm khác dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Mỗi một cuộc họp với lãnh đạo thành phố là ngần ấy bức xúc lại được dịp tuôn ra. Nó chồng chất hết năm này qua năm khác. Ban đầu là hy vọng sau đó chuyển dần sang thất vọng và cuối cùng là buông xuôi. Có những người chia sẻ về làm dâu từ năm 19 tuổi đến nay 53 tuổi vẫn chưa có một dự án nào được triển khai. Bởi vậy nên họ chỉ còn hai cách, một là cứ sống như vậy cho đến chết hoặc là ráng cày cuốc để tự kiếm vốn thoát ra nơi tù túng, ngột ngạt.

Rất may mắn trong bối cảnh khi niềm tin cạn kiệt ấy mới đây, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đã ra thông báo kết luận về việc thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, quận 1 của Ban cán sự đảng TP.HCM. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc những căn nhà dột nát đã có thể sửa chữa, những hộ gia đình khá hơn có thể tái xây dựng nhà cửa và chí ít trước mắt không khí rộn ràng vui tươi đã được thay thế cho sự ngột ngạt chán chường suốt 23 năm.

Trong một động lực mới như vậy cũng rất hy vọng rằng, dự án Bình Quới – Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) được phê duyệt thành khu đô thị văn hóa thể thao nghỉ dưỡng vào năm 1992. Thế nhưng 31 năm trôi qua, dự án rộng hơn 570 ha khiến trên 3.000 hộ dân phải sống “treo” vẫn án binh bất động sẽ có phương án giải quyết. Những thứ treo ấy không chỉ bào mòn niềm tin của người dân khiến an sinh xã hội đi xuống mà còn gây lãng phí rất lớn với nguồn lực của xã hội.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều