+
Aa
-
like
comment

Đánh thức lòng yêu nước

11/08/2020 10:40

Đề thi văn dành cho gần 1 triệu sĩ tử tuổi 18 vừa được lật mở. Các bạn trẻ đã mài bút, trải lòng trên những trang về tình cảm lớn lao nhất, thiêng liêng nhất: lòng yêu nước.

Đánh thức lòng yêu nước

Thật ý nghĩa biết bao khi trước ngưỡng cửa cuộc đời được chạm tay vào dòng cảm xúc luôn cuộn chảy trong tâm khảm mỗi người: tình yêu quê hương, Tổ quốc. Những vần thơ hào sảng về đất nước, những bài viết chất chứa tình yêu sâu nặng với mảnh đất chôn rau cắt rốn đã đôi lần đánh thức nơi chúng ta dòng máu nóng hổi, trái tim mê say và bầu nhiệt huyết chạy rần rần nơi chân tơ kẽ tóc…

Đó là khi ta được sống trong không khí chiến tranh oanh liệt, dữ dội mà hào hùng của dân tộc qua lời giảng của thầy cô, qua những thước phim tư liệu đen trắng, qua cả những khung hình của một thời máu lửa chiến tranh. Lòng cảm phục đỡ nâng tâm hồn, neo đậu ý chí phải sống có ý nghĩa theo cha anh.

Đó là khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên và giai điệu tự hào của bài Quốc ca vang vọng trên các đấu trường quốc tế. Tinh thần Việt Nam! Con người Việt Nam!

Đó là khi dõi mắt theo những chuyến bay lao vào tâm dịch giải cứu đồng bào. Mắt rưng rưng nhòa lệ nhìn những khuôn mặt, sắc vóc ẩn mình sau lớp khẩu trang và áo quần bảo hộ…

Lòng yêu nước còn trào dâng trong mỗi chúng ta từ chính những khoảnh khắc bé nhỏ, dung dị: nghe khúc ca sâu lắng về miền quê, bắt gặp giọng nói thân thương nơi xứ người… Những lát cắt thắm đượm yêu thương ấy sẽ dung dưỡng, vun đắp thành tình yêu đất nước lớn lao.

Không ai có thể giúp ta tường tận về dòng xúc cảm yêu nước bằng chính sự trải nghiệm của bản thân. Mà tuổi trẻ lại càng cần sự tự nhận thức, tự trải nghiệm. Chỉ khi bạn biết khơi lên dòng chảy yêu nước sâu thẳm trong tâm khảm, bạn mới dần lớn khôn và trưởng thành để từ đó có trách nhiệm với bản thân, gia đình và đất nước.

Lòng yêu nước trong thời bình không tiếng súng hôm nay càng cần được dưỡng nuôi trong hành trình lớn khôn của người trẻ để mỗi người biết trân trọng hiện tại, sống nghiêm túc từng khoảnh khắc và hướng về những giá trị vững bền, tử tế trong tương lai.

Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm với trang viết tuổi đôi mươi vẫn vẹn nguyên ý nghĩa giáo dục giá trị sống cho thế hệ trẻ. Cảm ơn những vần thơ một lần nữa đánh thức lòng yêu nước trong mỗi người con đất Việt…

Trang Nguyễn/NLD

Bài mới
Đọc nhiều