+
Aa
-
like
comment

Dân dùng nước ở các giếng khoan nhiễm thạch tín, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lên tiếng

06/09/2019 17:19

TP Hà Nội đề xuất với Chính phủ đóng sớm các giếng khoan bị nhiễm thạch tín. Với 300.000 giếng khoan ở nông thôn, TP sẽ đề xuất cơ chế hỗ trợ người dân đóng các giếng này, không để thẩm thấu ô nhiễm tới mạch nước ngầm.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Đóng sớm các giếng khoan nhiễm thạch tín - Ảnh 1.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung – Ảnh: NAM TRẦN

Đây là khẳng định của ông Chung tại phiên giải trình của HĐND thành phố Hà Nội sáng 6-9 về các vấn đề liên quan đến cấp nước sạch của thành phố Hà Nội.

Cụ thể, nghị quyết 05/2016 của HĐND thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu đến năm 2020, 100% người dân ở Hà Nội được sử dụng nước sạch.

Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện, tỉ lệ người dân được dùng nước sạch ở thủ đô mới đạt 65%.

Đáng chú ý là một số địa phương nằm trong vùng trũng của Hà Nội thường xuyên bị ngập lụt lại thiếu nước sạch, như Chương Mỹ mới có 18% người dân sử dụng nước sạch, Mỹ Đức 10%, Phú Xuyên 12%…

Các dự án cấp nước sạch ở Hà Nội còn nhiều bất cập. Có dự án xây dựng xong bỏ không vì không có nước nguồn, nơi có nước nguồn lại không có dự án, có nơi nhà máy xây xong, nước sạch dồi dào nhưng người dân… không dùng.

Hàng loạt dự án phát triển mạng, nguồn cấp nước chậm tiến độ. 160/420 xã, thị trấn ở khu vực nông thôn Hà Nôị không có mạng cấp nước.

Trong khi đó, ở khu vực đô thị, người dân vẫn thiếu nước do hệ thống cấp nước sạch gặp sự cố hoặc không đủ cấp nước trong mùa cao điểm.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay 3 năm qua, UBND TP đã có 37 cuộc làm việc với các nhà đầu tư, các công ty, các huyện, xã để giải quyết vướng mắc khó khăn liên quan đến các dự án nước sạch.

Trước thông tin một số nơi đã được đầu tư hệ thống nước sạch nhưng người dân không dùng, ông Chung cho rằng nguyên nhân là do thói quen người dân.

Họ chỉ dùng nước sạch để ăn uống, còn lại dùng nước ngầm trong sinh hoạt để đỡ tốn kém. Ông Chung đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố phải từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân vì việc sử dụng nước như vậy chưa khoa học, về lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Chủ tịch UBND TP cho biết Hà Nội đang trình Chính phủ cho chủ trương để rà soát và có cơ chế để đóng sớm hơn lộ trình các giếng khoan nhiễm thạch tín.

Còn 300.000 giếng khoan ở khu vực nông thôn, TP sẽ đề xuất cơ chế hỗ trợ người dân đóng lại các giếng này, không để thẩm thấu ô nhiễm tới mạch nước ngầm.

Ông Chung cũng thông tin thành phố Hà Nội sẽ rà soát các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực nước sạch. Doanh nghiệp nào không đủ năng lực về tài chính, quản trị trong lĩnh vực này sẽ bị thay thế.

(Theo VŨ TUẤN/Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều