+
Aa
-
like
comment

Đại diện Ukraine tại Việt Nam lên tiếng về 2 ấn phẩm “tấn công thông tin” gây thù hằn

22/03/2022 20:10

Bà Nataliya Zhynkina, Đại biện lâm thời Ukraine ở Việt Nam vừa lên tiếng làm rõ hai “ấn phẩm” trên báo chí Ukraine trong quá khứ nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bà khẳng định việc xới lên hai ấn phẩm đó ở thời điểm này là một phần của chiến tranh thông tin, có mục đích gây thù hằn giữa nhân dân hai nước Ukraine và Việt Nam.

Đại diện Ukraine tại Việt Nam

Trong vài ngày gần đây, một số trang mạng xã hội Việt Nam chỉ ra rằng kênh YouTube Ukraine 24 và báo mạng Pravda Ukraine (Sự thật Ukraine) từng đăng video và bài viết gây ảnh hưởng đến hình ảnh của lãnh tụ Việt Nam.

Bà Nataliya Zhynkina khẳng định việc xới lên hai sản phẩm báo chí đó trong những ngày gần đây- dù chúng đã xuất hiện cách đây khá lâu và đã không được chú ý, là động thái có chủ ý phục vụ cho chiến tranh thông tin. Bà nêu rõ: “Chúng ta có thể nói một cách chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công thông tin nhằm mục đích gây ra tranh cãi giữa người dân hai nước”.

Bà chỉ ra rằng video của Ukraine 24 chỉ có hơn 4.000 lượt xem trong 4 năm kể từ khi được đăng lên YouTube năm 2017, còn bài viết trên Pravda Ukraine thực chất là bài của một cá nhân đăng trên nền tảng blog và chỉ có 200 lượt xem trong vòng gần 10 năm kể từ khi được đăng năm 2013. Hai sản phẩm trên báo chí này “không ai quan tâm” ở Ukraine trong một thời gian dài. Bà cũng lưu ý rằng, năm 2018, bà Oksana Yurynets, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Ukraine – Việt Nam, đã có thư kháng nghị, lên án đoạn video trên Ukraine24 và vạch rõ quan điểm của Ukraine đối với video với tư cách là đại diện của Quốc hội Ukraine.

Để nêu bật quan điểm chính thức của Ukraine về cố chủ tịch của Việt Nam, bà Nataliya Zhynkina đưa ra dẫn chứng là “hầu hết các đoàn đại biểu của Ukraine – cả ở cấp cao nhất – Tổng thống và Chủ tịch Quốc hội và các đoàn chính thức khác – luôn vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt hoa”.

Bà Nataliya Zhynkina cho biết tại thủ đô Kiev của Ukraine có trường phổ thông mang tên Hồ Chí Minh, được thành lập vào năm 1985. Ngoài ra, bà cho biết thêm Thư viện Quốc hội Ukraine đã tổ chức triển lãm ảnh tư liệu “Hồ Chí Minh và Ukraine” vào năm 2015 nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà bà đã dùng cụm từ “vị chính khách Việt Nam kiệt xuất” để mô tả.

Bà khẳng định việc xới lên hai ấn phẩm đó ở thời điểm này là một phần của chiến tranh thông tin, có mục đích gây thù hằn giữa nhân dân hai nước Ukraine và Việt Nam. Tuy nhiên, trước đó, bà Nataliya Zhynkina cũng từng gây tranh cãi về việc áp đặt Việt Nam phải hành xử để bảo vệ Ukraine. Những hành động gặp gỡ các đối tượng chống phá của Việt Nam cũng bị dư luận lên án.

Nam Anh

Bài mới
Đọc nhiều