+
Aa
-
like
comment

Đại biểu TP.HCM nói về thu phí đỗ xe không đủ chi: ‘Tiền đi đâu?’

08/12/2019 08:16

“Không phải là không có xe đỗ, không phải là không thu được. Vấn đề là thu được nhưng phải trả lời tiền đó đi đâu”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu chiều 7/12.

Trong phiên thảo luận theo tổ chiều 7/12 thuộc khuôn khổ kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM, vấn đề thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ôtô trên địa bàn TP nhận được nhiều sự quan tâm.

Một số đại biểu bày tỏ sự băn khoăn trước hoạt động thu phí đỗ xe đang thu không đủ chi và UBND TP.HCM trình HĐND TP đề xuất sửa nghị quyết 01/2018/NĐ-HĐND để ban hành tỷ lệ trích để lại cho đơn vị quản lý đỗ xe và thu phí là 100% số thu để chi phí phục vụ cho việc quản lý đỗ xe và thu phí.

Trước thực trạng doanh thu trung bình từ phí đỗ xe những tháng gần đây chỉ đạt hơn 6 triệu đồng/ngày dù số thu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM từng kỳ vọng thu về 400 triệu/ngày, đại biểu Tăng Hữu Phong đặt vấn đề liệu số liệu này có đáng tin tưởng.

“Một bãi giữ xe máy bình thường vẫn có lời”

Theo ông, một vài lý do như chậm hướng dẫn người di chuyển, lỗi của ứng dụng đỗ xe My Parking và một số thiết bị ở giai đoạn đầu chưa thuyết phục. “Liệu có còn nguyên nhân nào khác?”, ông Phong nêu câu hỏi.

“Một bãi xe rất bình thường thôi, người ta giữ xe máy vẫn có lời”, vị đại biểu so sánh tình trạng thu không đủ chi của hoạt động thu phí đỗ xe ôtô ở TP.HCM.

Ông cũng nói băn khoăn về đề xuất đơn vị quản lý đỗ xe và thu phí được giữ lại 100% số thu dù tờ trình sửa nghị quyết 01/2018 cho biết trường hợp khi số thu vượt số chi, UBND TP.HCM sẽ xây dựng và đề xuất lại tỷ lệ để lại để chi phí và tỷ lệ nộp ngân sách thành phố trình lại HĐND TP.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho rằng cần cân nhắc kỹ khi sửa nghị quyết 01/2018. Theo bà, việc thử nghiệm thu phí có mục đích điều chỉnh hành vi đỗ xe nơi công cộng và không phải mục tiêu cao nhất là thu ngân sách. Nhưng khi kết quả không đạt kỳ vọng, cần đánh giá việc triển khai kỹ lưỡng.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng phải nhìn nhận đúng hạn chế của việc thu phí đỗ xe ở TP.HCM mới khắc phục được. Ảnh: Lê Quân.

Bà Tâm đánh giá việc triển khai thu phí đỗ ôtô không dùng tiền mặt tại TP.HCM có 2 lỗi cơ bản là lỗi công nghệ và lỗi tổ chức thực hiện. Minh chứng là có những điểm đỗ không kết nối được; người đỗ xe vẫn đỗ xe, người thu vẫn thu phí nhưng số thu không thể hiện được trong bảng tổng thu.

“Hai lỗi này không phải lỗi của nghị quyết. Chúng ta không đánh giá mà đi sửa nghị quyết thì không giải quyết được hạn chế tồn tại”, bà Tâm phát biểu.

Bà nêu quan điểm nếu điều chỉnh điểm nào trong nghị quyết 01/2018 thì phải làm rõ lý do. Bà cho hay cần đánh giá kỹ nghị quyết có tiếp tục hay không, nếu không hiệu quả thì có thể hủy bỏ.

“Thực hiện như vậy ngân sách không thu được, tiền đó đi đâu? Không phải là không có xe đỗ, không phải là không thu được. Vấn đề là thu được nhưng phải trả lời tiền đó đi đâu. Phải trả lời cho nhân dân TP chuyện này, không phải là nghị quyết thế nào là chỉnh sửa. Phải đánh giá thực tiễn cho sát”, nữ đại biểu nói.

Có chế tài với chủ phương tiện không đóng phí

Tham gia phiên thảo luận, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm thừa nhận quá trình triển khai thu phí đỗ ôtô không dùng tiền mặt trên địa bàn TP có số thu thấp hơn so với đề án, các tính toán chưa được như kỳ vọng.

Ông Lâm cho biết một số lý do là khi thực hiện việc thu phí đỗ xe, số lượng tuyến đường thực tế được triển khai ít hơn. Bên cạnh đó là tình trạng các chủ phương tiện chưa chấp hành tốt với thống kê 10.000 vụ vi phạm không đóng phí.

Người đứng đầu ngành GTVT của TP.HCM cho biết đang đánh giá để thực hiện các giải pháp thu phí tốt hơn trong thời gian tới.

Thứ nhất, về việc tổ chức thu, chưa có chế tài nếu chủ xe không chấp hành đóng phí. Lý do là lực lượng tại hiện trường như công an, thanh tra giao thông không xử lý được vì vấn đề phí phải do cơ quan thuế, hành chính xử lý.

Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT sẽ tổ chức lại giao thông theo hướng cắm biển báo cấm dừng đỗ xe trên 8 tiếng/ngày ngoại trừ các phương tiện dùng ứng dụng đỗ xe. Sau khi cắm biển, chế tài xử phạt có thể thực hiện được.

Dai bieu TP.HCM noi ve thu phi do xe khong du chi: 'Tien di dau?' hinh anh 2
Biển báo phục vụ việc thu phí đỗ xe ở TP.HCM. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.

Ngoài ra, đơn vị thu hộ và đơn vị cung ứng giải pháp trong quá trình làm việc chưa có sự phối hợp tốt. Việc này sẽ được điều chỉnh theo hướng giao cho một đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm, đơn vị cung ứng giải pháp chỉ hỗ trợ kỹ thuật.

Sở GTVT cũng sẽ rà soát các các tuyến đường đảm bảo tính khả thi, mở rộng phạm vị triển khai thu phí.

Ngoài ra, ứng dụng đỗ ôtô cũng sẽ tăng thêm sự thuận lợi cho người dân khi sử dụng. Ứng dụng sẽ không chỉ thông tin số chỗ đỗ xe trên tuyến đường mà còn cho biết số chỗ đỗ còn lại ở các khu vực khác gần đó như trung tâm thương mại, nhà ga, bến xe.

Về đề xuất cho đơn vị quản lý đỗ xe và thu phí giữ 100% số thu, ông Lâm cho biết qua đánh giá, hiện thu chưa đủ chi, số thu không dư để đưa vào ngân sách. Nhưng trong quá trình triển khai, khi số thu vượt chi, sở sẽ báo cáo.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định việc thu phí đỗ xe không sử dụng tiền mặt là cách làm công khai, ứng dụng công nghệ, định hướng tốt. Các vấn đề thiếu sót sẽ được khắc phục trong thời gian tới bằng các giải pháp thiết thực sau khi cân nhắc kỹ lưỡng.

Ngày 4/12, UBND TP.HCM có tờ trình HĐND TP về ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TP.HCM.

1 trong 4 điểm đề xuất là “Sử dụng nguồn thu: Ban hành tỷ lệ trích để lại cho đơn vị quản lý đỗ xe và thu phí là 100% số thu để chi phí phục vụ cho việc quản lý đỗ xe và thu phí. Giao UBND TP: quyết định chi phí, quy trình thanh toán để đơn vị quản lý đỗ xe và thu phí chi trả các khoản chi phí có liên quan; chỉ đạo các sở ngành quản lý theo dõi số thu, trường hợp số thu vượt số chi, xây dựng và đề xuất lại tỷ lệ để lại để chi phí và tỷ lệ nộp ngân sách thành phố trình lại HĐND TP”.

TP.HCM áp dụng thu phí đậu xe qua ứng dụng My Parking từ ngày 1/8/2018 trên 23 tuyến đường ở các quận 1, 5 và 10 với mức phí 25.000-40.000 đồng cho giờ đầu tiên và tăng lũy tiến các giờ sau đó.

Đức Việt
(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều