+
Aa
-
like
comment

Đã thấy một Hội nghị dân chủ và trách nhiệm

Thế Khoa - 12/10/2020 12:30

Mỗi kỳ Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng diễn ra, với những vấn đề, quyết sách hệ trọng được Trung ương xem xét, quyết định, đều được dư luận quan tâm, chú ý. Nhưng không thể phủ nhận, vừa qua khi Trung ương họp Hội nghị Trung ương lần thứ XIII thì sự chú ý, quan tâm còn lớn hơn rất nhiều.

Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào trưa 9/10.

Dư luận quan tâm cũng bởi, tại Hội nghị lần này Trung ương đã bỏ phiếu biểu quyết giới thiệu nhân sự Trung ương khoá XII tái cử và nhân sự mới lần đầu được dự kiến giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII (cả Uỷ viên Trung ương chính thức và dự khuyết). Đồng thời Trung ương cũng đã bỏ phiếu biểu quyết giới thiệu nhân sự Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XII tái cử khoá XIII và giới thiệu nhân sự mới lần đầu tham gia Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XIII.

Được biết ngay từ cuối tháng 12/2018 đến tháng 9/2020, để chuẩn bị nguồn nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII, sau khi Ban Chấp hành Trung ương cho ý kiến, trên cơ sở đề xuất của Tiểu ban Nhân sự, Bộ Chính trị đã 4 lần phê duyệt nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII với tổng số 227 cán bộ. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo mở 5 lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho các cán bộ được quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII. Tháng 7/2020, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đã gửi thư đến các Ủy viên Trung ương Khóa XII, đề nghị từng Ủy viên đề xuất ý kiến về cá nhân mình và giới thiệu nhân sự đủ tiêu chuẩn, điều kiện để thay thế mình.

Có thể thấy, việc tổ chức lấy phiếu giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương đã được các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, cơ bản bảo đảm tiến độ, đúng quy trình, hướng dẫn của Tiểu ban Nhân sự. Mà theo như lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ thì “Kết quả rất tốt đẹp, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thống nhất rất cao với đề xuất của Bộ Chính trị”. Còn như lời ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ cơ sở đảng, Ban Tổ chức Trung ương cho biết “chưa có nhiệm kỳ nào công tác nhân sự được bàn đến nhiều như lần này và cũng chưa có nhiệm kỳ nào việc triển khai thực hiện lựa chọn nhân sự nghiêm túc bài bản, kỹ lưỡng như lần nay. Từ nhân sự lần đầu tham gia, đến nhân sự tái cử và cả nhân sự đặc biệt đều qua nhiều bước với quy trình chặt chẽ”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Đây là nỗ lực thống nhất của toàn hệ thống chính trị đối với công tác nhân sự, để kiên quyết không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn. Đồng thời, không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, đạo đức, vướng vào tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, gây mất đoàn kết. Không chỉ cán bộ lãnh đạo mà đảng viên, người dân cũng mong muốn những điều đó được các cấp ủy thực hiện có hiệu quả. Công tác nhân sự của Đại hội là cực kỳ quan trọng, nếu chọn đúng người vì nước, vì dân thì đất nước phát triển, nhân dân được nhờ, ngược lại chọn không đúng sẽ “là tai hoạ cho Đảng, là tạo điều kiện cho họ càng hại nước, hại dân nhiều hơn” như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng chỉ đạo.

Là một trong những Hội nghị Trung ương cuối cùng trước thềm Đại hội XIII của Đảng, có thể thấy Hội nghị lần này đã diễn ra nhất quán quan điểm “đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết”. Đây sẽ là cơ sở vững chắc để tin tưởng rằng, Đại hội XIII sắp tới đây sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, xây dựng được một Ban Chấp hành Trung ương, một Bộ Chính trị, một Ban Bí thư mạnh, thật sự đoàn kết, thống nhất cao, gánh vác trọng trách mà người dân giao phó.

Thế Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều