+
Aa
-
like
comment

Đà Nẵng ra Nghị quyết chống dịch ‘cao hơn Chỉ thị 16’

30/07/2021 17:18

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói việc ban hành các biện pháp cấm, hạn chế người và phương tiện đi lại lúc này là cần thiết để chống dịch.

Chiều 30/7, Ban thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng ban hành Nghị quyết 08 về tăng cường môt số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, thành phố sẽ thực hiện các biện pháp “mạnh hơn, cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng”; nhằm đảm bảo phong tỏa, giãn cách và cách ly trên địa bàn, bắt đầu từ 18h ngày 31/7.

Nghị quyết được đưa ra trong bối cảnh 20 ngày qua Đà Nẵng ghi nhận 568 ca mắc Covi-19; nhiều chuỗi lây nhiễm cộng đồng liên tiếp được phát hiện; nhiều bệnh nhân chưa rõ nguồn lây; 47/56 xã, phường ở Đà Nẵng đã có người nhiễm nCoV đặt thành phố vào mức độ nguy cơ dịch bệnh “rất cao”.

Thành phố sẽ siết chặt việc kiểm soát người ra người không thực sự thiết yếu.

Ông Quảng nói, thực tế hai tháng qua Đà Nẵng ban hành nhiều biện pháp chống dịch tương đương với Chỉ thị 16. Thời gian tới, thành phố sẽ áp dụng các biện pháp cấm, hạn chế người, phương tiện đi lại và một số hoạt động trong thời gian nhất định, trừ trường hợp được phép theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Quy định này địa phương đã đề ra, nhưng cần thực hiện nghiêm hơn.

Ngoài các chốt kiểm dịch ở cảng hàng không, nhà ga đường sắt, cảng biển và giáp ranh với các địa phương khác, các lực lượng chức năng được yêu cầu tổ chức chốt kiểm soát trong khu vực nội thành, tại các khu dân cư.

Thành phố cũng sẽ tổ chức lực lượng cơ động tuần tra, nhắc nhở, xử lý các vi phạm, khắc phục tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.

Nhìn nhận trong thời gian thực hiện giãn cách, nhiều người lao động nghèo, lao động tự do sẽ tiếp tục gặp khó khăn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu Sở Lao động Thương binh và Xã hội đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ cho người yếu thế, hoàn thành trước ngày 5/8.

Thành phố cũng đảm bảo cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, nhất là ở khu phong tỏa, cách ly, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với quyết tâm “không để bất cứ người dân nào thiếu ăn”. Lãnh đạo Đà Nẵng sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy đảng, các cơ quan, địa phương nếu để xảy ra những tình trạng này.

Ngành y tế khẩn trương xét nghiệm diện rộng trên địa bàn toàn thành phố, đa dạng với các hình thức xét nghiệm PCR và xét nghiệm nhanh tại các khu dân cư, hộ gia đình, trong các doanh nghiệp.

Cùng với việc tiêm vaccine, đảm bảo phân tầng điều trị cho bệnh nhân, kể cả trong tình huống “cấp độ dịch bệnh xấu nhất”, thành phố cũng thí điểm áp dụng cách ly F1 tại nhà. Các ổ dịch được xử lý theo phương châm “làm đến đâu sạch đến đó, tạo ra các khu vực dân cư, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… an toàn dịch bệnh (vùng xanh)”.

Cảng cá Thọ Quang lớn nhất miền Trung đã đóng cửa một tuần vì có 81 ca mắc Covid-19 liên quan.

Trên cơ sở nội dung Nghị quyết này, trong hôm nay (30/7), UBND TP Đà Nẵng sẽ ban hành Chỉ thị về các biện cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Lãnh đạo Thành uỷ Đà Nẵng cũng kêu gọi người dân, doanh nghiệp tiếp tục đoàn kết, nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm đưa thành phố về “trạng thái bình thường mới”.

Nguyễn Anh 

Bài mới
Đọc nhiều