+
Aa
-
like
comment

‘Đả hổ diệt ruồi’ của Trung Quốc lần đầu không ‘đánh’ đảng viên cấp cao

16/02/2021 10:57

Chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” của Trung Quốc lần đầu tiên không kỷ luật đảng viên cấp cao trong năm ngoái.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đẩy mạnh công tác chống tham nhũng từ năm 2013 /// AFP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đẩy mạnh công tác chống tham nhũng từ năm 2013

Theo tờ Nikkei Asia ngày 16.2, không có người nào trong số khoảng 200 thành viên Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc bị “dính chàm” trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong năm ngoái.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đã xử lý 27 quan chức cấp cấp tỉnh và cấp bộ vào năm 2020, so với con số 41 quan chức vào năm 2019.

Không ai trong số khoảng 200 thành viên Ủy ban Trung ương bị kỷ luật, lần đầu tiên kể từ khi ông Tập trở thành Tổng thư ký Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 11.2012.

Bên cạnh đó, không có thành viên dự khuyết của Ủy ban Trung ương hay thành viên Ủy ban Kiểm tra kỷ luật nào bị kỷ luật.

Theo giáo sư Tomoki Kamo tại Đại học Keio (Nhật Bản), hầu như tất cả các quan chức cấp cao hiện nay đều được chính quyền của ông Tập bổ nhiệm.

Trước đó, ông Tập công bố chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn vào tháng 1.2013, hai tháng sau khi nhậm chức, được mệnh danh là chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” sau khi ông phát biểu rằng công tác chống tham nhũng cần phải đánh ở mọi cấp.

Số quan chức cấp cao bị xử lý về hành vi tham nhũng đạt đỉnh vào năm 2017, trong đó đáng chú ý là bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài cùng những người khác.

Việc các vụ chống tham nhũng liên quan những quan chức cấp cao lắng xuống không có nghĩa là chiến dịch kết thúc, mà chỉ là tập trung vào các cấp thấp hơn.

Tổng số đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc bị kỷ luật tăng lên khoảng 600.000 vào năm ngoái, so với khoảng 590.000 vào năm 2019. Trong số đó có nhiều quan chức tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) do liên quan đến công tác đối phó dịch Covid-19 ở giai đoạn đầu.

(Nikkei Asia)

Bài mới
Đọc nhiều