+
Aa
-
like
comment

Đa cấp tâm linh: Khi mê tín, lừa đảo khoác chiếc áo ‘Tình người’

03/04/2021 15:01

Để chiếm được lòng tin, những người đứng đầu câu lạc bộ Tình người và những mô hình đa cấp lừa đảo khác sử dụng một công thức chung là nắm bắt tâm lý, chỉ ra một vài vấn đề trong số vô vàn bất ổn của con người.

Bán nhà, bỏ chồng con để chạy theo cái gọi là “tâm linh”

Khi thấy mọi người tin theo, những kẻ lừa đảo lại tiếp tục chỉ ra các phương pháp hoá giải bất ổn, đây chính là mấu chốt để kiếm tiền, trục lợi. Cụ thể, thông qua tài liệu, kinh sách lưu hành nội bộ, câu lạc bộ Tình người đã tạo ra một quy chuẩn cho việc thờ cúng: cúng tiền thật, phát tâm tiền đó vào các hoạt động của câu lạc bộ, bán bát hương, đồ thờ…

Câu lạc bộ tạo ra một ban Hiếu-Lễ-Nghĩa để thực hiện việc này. Phương tiện đắc lực để “hù dọa” mọi người là những cuốn sách tuyên truyền về vong linh, ma quỷ.

Da cap tam linh: Khi me tin, lua dao khoac chiec ao ‘Tinh nguoi’ hinh anh 1

Tài liệu chứa nhiều thông tin xuyên tạc giáo lý nhà Phật

Một trong những tài liệu chính để truyền bá trí tuệ tại câu lạc bộ là một cuốn sách được xem như “pháp bảo” có tên: “Tạo hóa ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại.” Cuốn sách do một tác giả có tên Nguyễn Kính viết, được Nhà xuất bản Hồng Đức phát hành với số lượng 60.000 cuốn.

“Tạo hóa ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại” không bán, điều này ghi ở ngay bìa cuối: “Sách không bán, câu lạc bộ Tình người kính tặng.”

Thế nhưng, để được “tặng.” các hội viên đều đã phải chi rất nhiều tiền để “gieo duyên, tạo phúc,” phải tích cực tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thì mới tích đủ duyên để được nhận cuốn sách.

Nội dung cơ bản của cuốn sách là bàn về trí tuệ, tâm linh. Các giáo lý được nêu trong sách có dáng dấp của Phật giáo, Đạo giáo, Khổng giáo và nghi lễ thờ cúng dân gian, cộng thêm những “sáng tạo” mang màu sắc mê tín, dị đoan. Sự pha trộn như vậy khiến người đọc có thể có những tư duy sai lệch.

Phần “Nguyên lý cuộc đời”, giải thích về sự ra đời của con người: “Ta là con Trời con Phật,” “ta có cốt Phật, cốt Tiên,” nên tôn sùng “cha thiên, mẹ địa” hay còn gọi là “cha mẹ các ngài” òn bố mẹ sinh thành chỉ là “anh sinh và chị nở.”

Theo nội dung trong sách, chúng ta đang ở thời mạt pháp, thời vong lên trần nên tất cả mọi người phải “học đạo,” học trí tuệ. Ngoài ra, trong cuốn sách cũng xuất hiện nhiều nội dung xuyên tạc, bóp méo làm người đọc có những cái nhìn lệch lạc: “Cây đèn dầu là một vị Phật đắc đạo đầu tiên ở Việt Nam. Ngài là Nhiên Đăng Cổ Phật. Nên gốc Phật là ở Việt Nam.”

Những thông tin mê tín dị đoan còn có thể kể đến như: Thời này cũng là thời âm thịnh dương suy. Do đó chúng ta nhìn thấy xã hội đang bị sàng lọc. Mỗi người có 70 vong theo, vong khôn hơn người 70 lần,…

Tất cả nội dung đều do tác giả viết ra, như một nhận định đương nhiên, không trích dẫn tham khảo từ nguồn nào.

Da cap tam linh: Khi me tin, lua dao khoac chiec ao ‘Tinh nguoi’ hinh anh 2

Sách vở cộng thêm nội dung trong các buổi chia sẻ luôn nhồi nhét vào tư tưởng của các thành viên rằng đây là thời kỳ Mạt pháp, phúc đức đã hết nên không thể làm ăn được gì, khuyên các thành viên bỏ hết tất cả để tu tập, làm phúc bằng cách đem tiền của đến câu lạc bộ để đi làm từ thiện.

Một quyển sách mang những nội dung như vậy rất cần các cơ quan chức năng phụ trách lĩnh vực văn hóa, tâm linh, tôn giáo vào cuộc thẩm định, tránh để các thông điệp thiếu chuẩn mực tiếp tục được phát tán, ảnh hưởng người dân.

Một số nội dung thất thiệt trong sách:

Da cap tam linh: Khi me tin, lua dao khoac chiec ao ‘Tinh nguoi’ hinh anh 3
Da cap tam linh: Khi me tin, lua dao khoac chiec ao ‘Tinh nguoi’ hinh anh 4

Mô phỏng kim sách triều Nguyễn

Theo quan sát của phóng viên VietnamPlus, bìa ngoài và bìa trong của cuốn sách “Tạo hóa ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại” trông rất giống kim sách, vốn được xem là bảo vật của triều Nguyễn. Năm 2016, lần đầu tiên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức trưng bày kim sách và một số hiện vật khác của cung đình triều Nguyễn.

Theo thạc sỹ Nguyễn Quốc Hữu, phó trưởng phòng Trưng bày, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, thì kim sách Triều Nguyễn là một loại thư tịch cổ đặc biệt, thường được làm bằng vàng, bạc hoặc bạc mạ vàng để ghi lại sắc mệnh, chiếu dụ vua ban về các việc chính sự, lễ nghi triều đình. Đó là sự kiện các hoàng đế lên ngôi, lập hoàng thái tử, tấn phong hoàng hậu, vương phi hoặc ghi công, phong tước và dâng, ban tôn hiệu, thụy hiệu cho hoàng thân, quốc thích… Việc chế tạo kim sách giao cho Hữu ty thuộc bộ Lễ thực hiện. Lời sách do đích thân các hoàng đế tự biên soạn hoặc sai các danh nho, đại thần đương thời chấp bút.

Da cap tam linh: Khi me tin, lua dao khoac chiec ao ‘Tinh nguoi’ hinh anh 5

“Bìa trước và sau của kim sách hầu hết đều chạm hình rồng 5 móng tượng trưng cho vương quyền,” ông Hữu cho biết.

Phóng viên VietnamPlus đã trình bày phát hiện này với ông Hữu và nhận được câu trả lời: “Bìa cuốn sách của câu lạc bộ Tình người đúng là giống hệt bìa của kim sách triều Nguyễn. Tuy nhiên, vi phạm đến đâu thì cần xin ý kiến cơ quan chức năng.”

Theo thông tin trên cuốn sách, tôi tìm gặp người thiết kế bìa, họa sỹ Đinh Quân.

Trái với hình dung của tôi, anh tỏ ra bình thản trước thông tin về câu lạc bộ Tình người mà báo chí phản ánh những ngày qua. Anh cho biết chỉ tham gia 5 buổi học trí tuệ và một số lần đi làm từ thiện, không tham gia các hoạt động lễ bái, thờ cúng, những buổi chia sẻ về tâm linh.

“Thú thật tôi hoàn toàn không biết những góc khuất của câu lạc bộ mà bạn nói đến hôm nay. Tôi nằm ngoài số đông những người tham gia đi lễ hay sinh hoạt cùng câu lạc bộ. Tôi tham gia với mục đích học hỏi, tích lũy thêm kiến thức,” anh nói.

Là một nghệ sỹ, anh luôn hướng đến chân, thiện, mỹ, anh tìm hiểu nhiều tôn giáo, triết lý, tư tưởng khác nhau. Anh cho biết trong nhóm của mình có rất nhiều người là trí thức, họ không mê cuồng và anh cũng vậy. Họa sỹ Đinh Quân cho rằng nhiều người ưa khám phá, tìm hiểu, nhu cầu học kỹ năng mềm là chính đáng và thực tế ngày nay, rất nhiều lớp học có nội dung như vậy đã được tổ chức.

Phần vong linh hay tôn giáo, anh không quan tâm, bởi không có kiến thức về vấn đề này, nên anh hoàn toàn ở ngoài cuộc.

“Tôi làm theo tư tưởng ‘y pháp, bất y nhân,’ tức là làm theo pháp, chứ không theo người, tôi tìm hiểu những triết lý trong cuộc sống, tích lũy những kiến thức, để có thể trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình, nên tôi không bị ảnh hưởng bởi những người truyền bá đạo lý. Tôi cũng tin vào thuyết nhân quả, gieo nhân nào gặt quả ấy, những người làm sai đạo lý như báo chí phản ánh, bất kể là ai, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình,” anh khẳng định.

Trở lại với câu chuyện kim sách, họa sỹ Đinh Quân cho hay bởi anh là họa sỹ nên đại diện câu lạc bộ có nhờ anh thiết kế bìa dựa trên hình ảnh có sẵn mà ông Trần Ngọc Việt đưa cho, đó là một hình ảnh lấy trên mạng.

“Tôi chỉ nghĩ đơn giản là hình ảnh đó rất đẹp, những hoa văn mang nét truyền thống rất trang trọng. Tôi cho rằng nghệ sỹ có thể thừa hưởng, ứng dụng nét đẹp vốn cổ dân tộc trong tác phẩm của mình, chứ không phải là cóp nhặt của người khác, không vi phạm bản quyền,” anh nói.

Họa sỹ không biết nội dung trong sách có gì vì chỉ được nhờ làm bìa, và anh cũng không nghi ngờ gì vì sách đã được nhà xuất bản Hồng Đức cấp phép.

Ngày 30/3, trong công văn số 327/TGCP-TNTGK, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng khẳng định cuốn “pháp bảo” của câu lạc bộ Tình người có nhiều nội dung mang yếu tố mê tín dị đoan, có thể dẫn đến sự sợ hãi, hoang mang cho người đọc, người nghe, tạo ra hệ lụy không tốt trong đời sống tinh thần của nhân dân.

Bà Trần Thị Minh Thu, Vụ trưởng Vụ Tín ngưỡng và các tôn giáo khác thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ, khẳng định câu lạc bộ Tình người không phải là tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo. Những người đứng đầu cũng không phải chức sắc, chức việc tôn giáo. Nội dung cuốn sách không nằm trong giáo lý của tôn giáo nào, đó là sự cóp nhặt vài thuật ngữ của Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo, tín ngưỡng và sự sáng tạo của tác giả.

Ngày 30/3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc làm rõ các nội dung liên quan đến giáo lý Phật giáo trong các ấn phẩm, chia sẻ của tổ chức câu lạc bộ Tình người.

Theo văn bản số 64/HĐTS-VP1, đơn vị này cho biết, trong thời gian qua trên các phương tiện thông tin báo chí, truyền hình có đưa tin về những bài chia sẻ, tài liệu nội bộ: Cuốn “pháp bảo” và các ấn phẩm của câu lạc bộ Tình người do nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành có những nội dung liên quan đến giáo lý Phật giáo.

Vì vậy, Hội đồng trị sự đề nghị Ban Hoằng pháp Trung ương, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tìm hiểu, làm rõ những nội dung đúng sai liên quan đến giáo lý Phật giáo tại các tài liệu, bài chia sẻ của câu lạc bộ Tình người nói trên.

Mới đây, nhà xuất bản Hồng Đức đã có công văn gửi câu lạc bộ Tình người yêu cầu tạm đình chỉ phát hành cuốn sách “Tạo hóa ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại.” Cuốn sách của tác giả Nguyễn Kính, do nhà xuất bản Hồng Đức liên kết phát hành, nộp lưu chiểu ngày 4/6/2020.

Giám đốc nhà xuất bản, ông Bùi Việt Bắc cho hay đang chờ các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn kiểm tra, thẩm định nội dung sách, từ đó mới có hướng xử lý cụ thể đồng thời nhà xuất bản cũng đang kiểm tra, rà soát lại nội dung ấn phẩm.

Ngô Minh

Bài mới
Đọc nhiều