+
Aa
-
like
comment

Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT nhận quà Tết theo “truyền thống”

27/12/2021 16:42

Trả lời xét hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX), cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội Nguyễn Văn Tứ khai không nhận phong bì nhưng có nhận 300 triệu tiền quà Tết từ Nhật Cường gọi là “theo truyền thống”.

Cựu giám đốc sở nhớ chi tiết cuộc điện thoại cách đây hơn 5 năm

Chiều 27/12, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục phiên xét xử cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 6 đồng phạm trong vụ can thiệp trái pháp luật vào các gói thầu số hóa năm 2016, 2017 ở Hà Nội.

Trước khi tiến hành xét hỏi, ông Nguyễn Đức Chung được cách ly khỏi phòng xét xử, HĐXX tiến hành thẩm vấn các bị cáo còn lại.

Là người đầu tiên bước lên bục bị cáo để trả lời xét hỏi, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội Nguyễn Văn Tứ trình bày, bị cáo này cơ bản đồng tình với các nội dung trong cáo trạng có liên quan đến mình.

Xét xử ông Nguyễn Đức Chung: Cựu Giám đốc Sở nói nhận tiền theo truyền thống văn hóa Việt Nam - Ảnh 1.
Bị cáo Nguyễn Văn Tứ khai dừng thầu theo chỉ đạo của cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: PH

Tuy nhiên, bị cáo Tứ cho rằng vẫn còn một số điểm rất mong HĐXX cho phép nói thêm để thấy được lý do, mục đích tại sao ông này phải thực hiện một số hành vi vi phạm.

Trả lời trước HĐXX, bị cáo Tứ khai trước thời điểm ngày 16/5/2016 (thời điểm mở thầu gói thầu số hóa năm 2016), bị cáo có nhận được 3 cuộc điện thoại chỉ đạo dừng gói thầu từ ông Nguyễn Đức Chung.

2 cuộc gọi được thực hiện vào tối 15/5/2016, 1 cuộc nhận vào sáng 16/5/2016 khi ông Tứ đang giao ban.

“Yêu cầu tôi dừng thầu, cho rằng chúng tôi làm một số công việc chưa đúng quy định, dừng thầu với mục đích tiên quyết là đưa công nghệ, chưa được thẩm định của Sở Thông tin và Truyền thông. Anh Chung yêu cầu tôi rất quyết liệt là dừng gói thầu này. Anh nói chúng tôi làm một số công việc chưa đúng quy định; việc dừng thầu với mục đích tiên quyết là đưa công nghệ hiện đại vào và chưa được thẩm định của Sở Thông tin và Truyền thông” – bị cáo Tứ khai.

Xét xử ông Nguyễn Đức Chung: Cựu Giám đốc Sở nói nhận tiền theo truyền thống văn hóa Việt Nam - Ảnh 2.
Theo cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung (ảnh) chỉ đạo rất quyết liệt nên ông đã làm theo. Ảnh: PH

Khẳng định với HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Tứ trình bày, gói thầu này tính đến trước 10h sáng 16/5/2016 hoàn toàn đầy đủ các điều kiện của luật định để mở thầu theo quy định.

Cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cũng khai, khi nhận cuộc điện thoại lần thứ 3 của ông Nguyễn Đức Chung, thấy ông Chung chỉ đạo rất quyết liệt, nếu không dừng thầu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Sở Kế hoạch và Đầu tư là Sở chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, trực tiếp là của Chủ tịch Chung. Ông Chung cũng là Trưởng ban Chỉ đạo công nghệ thông tin của thành phố, tôi là thành viên. Về vấn đề số hóa, công nghệ cũng là quan trọng, trước sự chỉ đạo quyết liệt của ông Chung, chúng tôi đã dừng. Tôi dừng hội nghị giao ban, có nói với bị cáo Tuyến là ông Chung yêu cầu dừng, nói các bị cáo tham mưu cho anh Học (Nguyễn Tiến Học, Phó Giám đốc Sở – PV) triển khai các thủ tục theo quy định”, bị cáo Tứ nói.

Ông Tứ khai việc dừng gói thầu là ông Nguyễn Tiến Học ký, nói dừng thầu vì chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, không phải dừng vì ý chí của Sở, của cá nhân Giám đốc Sở là ông.

Thấy việc dừng gói thầu là không đúng quy định, tuy nhiên bị cáo Tứ khai “tại thời điểm đó chúng tôi nhận thức rằng nhưng không gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Chung đưa ra điều kiện tiên quyết là đưa công nghệ mới vào”.

“Đó là lý do chúng tôi thực hiện theo, nếu chúng tôi biết thiệt hại như cáo trạng nêu thì chắc chắn không bao giờ chúng tôi làm” – bị cáo Tứ khai.

Theo lời khai của bị cáo này, sau đó Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đề nghị được tiếp tục đấu thầu gói thầu.

“Nhận tiền vì theo truyền thống văn hóa”

Sau dừng thầu 9 ngày, bị cáo Nguyễn Đức Chung có kết luận, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phải lựa chọn công nghệ cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, kết hợp với dữ liệu dùng chung của thành phố, Sở đã đề nghị cho tạm thời kết nối cơ sở dữ liệu vào một phần mềm có sẵn trước đó vì cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố chưa hình thành.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Doãn Toản sau đó ký văn bản đồng ý hoàn toàn với nội dung đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội.

Sau khi có văn bản đồng ý của ông Toản, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung có yêu cầu Sở tổ chức buổi làm việc với Công ty Nhật Cường để nghe công ty này giới thiệu về công nghệ số hóa mới.

Sở Kế hoạch và Đầu tư sau đó cũng đã có 1 buổi làm việc với Công ty Nhật Cường trực tiếp nghe giới thiệu về công nghệ số hóa của Nga.

Phủ nhận việc tiếp xúc, trao đổi với người của Công ty Đông Kinh, cụ thể là Lê Duy Tuấn – Giám đốc kinh doanh, ông Tứ nói thông tin đó trong email của Tuấn gửi cho Bùi Quang Huy – Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường có nói gặp mình.

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ thừa nhận có nhận tiền từ Bùi Quang Huy (ảnh), nhưng nói nhận theo truyền thống văn hóa, không nghĩ là Huy đến biếu quà mình với tâm không vô tư.

Ông Tứ ngay sau đó khai ở tòa, sau đó có nhớ lại thì Tuấn có một lần đến chỗ mình, nói chung chung là có công nghệ hiện đại, muốn tham gia vào gói thầu.

“Chúng tôi nói một cách rất nguyên tắc là Sở dừng thầu để có cơ hội tiếp cận công nghệ mới… Cáo trạng nói tôi hứa với Tuấn ủng hộ tham gia vào gói thầu, tôi ủng hộ tham gia vì công ty có công nghệ mới” – bị cáo Tứ khai.

Trả lời câu hỏi thẩm vấn của HĐXX về việc sau khi Liên danh Đông Kinh – Nhật Cường trúng thầu có ai gặp để biếu tiền không, ông Tứ nói trong toàn bộ quá trình lãnh đạo, không có bất cứ ai đến trao đổi.

“Bùi Quang Huy nói em đến chúc Tết anh. Huy nói năm nay chúng em làm ăn được, trong đó có trúng gói thầu Sở anh, riêng vấn đề phần trăm thì Sở không có bất cứ yêu cầu gì về phần trăm, chỉ yêu cầu nhà thầu làm tốt” – Nguyễn Văn Tứ nói.

“Có nhận tiền Huy biếu không?” – HĐXX hỏi.

“Huy không nói gì về phần trăm, “đây là quà biếu Tết của bọn em” nên tôi nhận, sau này biết là 300 triệu đồng và 1 chai rượu” – bị cáo Tứ đáp.

“Nhận tiền đúng hay sai?” – HĐXX hỏi.

“Tôi rất có ý thức về vấn đề nhạy cảm này, tôi rất muốn minh bạch tại phiên tòa. Sau khi liên danh trúng thầu, bị cáo Phạm Thị Thu Hường – Chánh Văn phòng Sở có nói Tuấn đến gặp Hường, hỏi Sở có nhu cầu gì về lợi ích, phần trăm không?

Tôi nói với Hường truyền đạt lại với Tuấn là là Sở không có yêu cầu gì, chỉ yêu cầu nhà thầu làm tốt. Em phải nhớ doanh nghiệp này là của ai, không được đưa ra bất cứ yêu cầu gì” – bị cáo Nguyễn Văn Tứ đáp.

Đáng chú ý, theo lời khai của ông Tứ, ông cho rằng theo truyền thống văn hóa Việt Nam, Công ty Nhật Cường lúc đó có tham gia nhiều gói thầu, kinh doanh nhiều vấn đề ở Hà Nội, ngày Tết họ là doanh nghiệp lớn, có thành tích kinh doanh đến chúc Tết thì ông nhận.

“Sau khi khởi tố vụ án thì tôi thấy Huy đến không hẳn vô tư như vậy. Tôi thấy không nên nhận số tiền đó, tự khai báo để đúng như mong muốn, suy nghĩ, tinh thần của tôi ngay từ đầu với gói thầu” – cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội trình bày.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 – 2018, Sở KH&ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện 2 gói thầu “Số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2016, 2017, tương ứng với 2 hợp đồng kinh tế được ký kết với Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh. Trong quá trình tổ chức, thực hiện 2 gói thầu số hóa trên, ông Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT) cùng nhóm đồng phạm đã thực hiện hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Cụ thế, ông Tứ cùng đồng phạm thống nhất với nhà thầu trong việc lập, điều chỉnh, bổ sung các nội dung, tiêu chí trong quá trình thí điểm vào hồ sơ mời thầu; lập hồ sơ mời thầu không đúng quy định nhằm tạo điều kiện cho Liên doanh Nhật Cường – Đông Kinh tham gia, trúng gói thầu số hóa năm 2016; tiếp tục tổ chức, tạo điều kiện cho Liên doanh này trúng thêm gói thầu số hóa năm 2017.

Sai phạm của ông Tứ cùng nhóm bị cáo dẫn đến hiệu quả, mục đích, yêu cầu gói thầu không đạt được, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Trần Dũng

Bài mới
Đọc nhiều