+
Aa
-
like
comment

Cuốn sách độc đáo được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng làm quà tặng Tổng thống Mỹ Joe Biden

Bích Vân - 12/09/2023 16:40

Cuốn sách tập hợp những bức thư Bác Hồ gửi người Mỹ trong 50 năm, được làm thủ công độc bản trong gần 3 tháng, với thiết kế bìa, hộp làm từ da đặc biệt của Hermes, mặt bìa hộp đựng làm bằng gốm men lam.

Cuốn sách Một con người, một con đường và một lịch sử: Hồ Chí Minh – Thư gửi nước Mỹ được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng Tổng thống Mỹ Joe Biden trong buổi tiệc chiêu đãi chiều 11-9, nhân chuyến thăm của ông Biden tới Việt Nam.

Ý tưởng món quà tặng Tổng thống Mỹ Joe Biden đến bất ngờ

Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành, gồm những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi nước Mỹ, từ những học sinh, những người phụ nữ, những người dân bình thường, những nhà báo tới những sĩ quan, thượng nghị sĩ, ngoại trưởng và tổng thống.

Lá thư đầu tiên được viết ngày 18-6-1919 từ Paris với tên Nguyễn Ái Quốc khi Người mới 29 tuổi, gửi ngoại trưởng Mỹ. Bức thư cuối cùng được viết ngày 25-8-1969 gửi Tổng thống Richard Nixon, 8 ngày trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần.

Đó là những bức thư đầy tinh thần nhân văn, yêu chuộng hòa bình của lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Thư và các hình ảnh liên quan lấy từ các nguồn như Viện Hồ Chí Minh, Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao, báo Nhân Dân, Bộ tài liệu United States-Vietnam Relations 1945-1967 xuất bản bởi US Government Printing Office…

Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long cho biết món quà này đã được “lảy” ra từ một cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều kiêm giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà Văn từ vài tháng trước.

Trước đó, cuối năm 2021, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn đã in một số cuốn sách Một con người, một con đường và một lịch sử: Hồ Chí Minh – Thư gửi nước Mỹ, làm quà tặng cho các ủy viên Bộ Chính trị.

Từ cuốn này, phiên bản đặc biệt được ông Long lên ý tưởng thiết kế, kết hợp cùng các nghệ nhân để hoàn thành trong hơn hai tháng.

Da đặc biệt và gốm men lam Việt Nam

Vậy là những bức thư nhanh chóng được dịch sang tiếng Anh, với hiệu đính của những người bạn Mỹ, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long thiết kế bìa, hộp đựng sách và đưa ý tưởng thiết kế ruột sách để người thiết kế sách thực hiện.

Ông Long phối hợp cùng các nghệ nhân “chế tác” một món quà giàu tính văn hóa.

Mặt bìa hộp đựng cuốn sách được làm bằng gốm men lam do các nghệ nhân Huế thực hiện. Bìa sách được làm từ da đặc biệt của Hermes.

Sau khi sách được bọc bìa, tên sách được dùng chữ bằng đồng nung nóng đóng chìm chữ xuống mặt da. Bìa sách có bức chân dung đen trắng Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp năm 1946, in trên chất liệu canvas, dán vào bìa. Khung ảnh cũng được làm bằng da khâu tay…

Giấy in là giấy mỹ thuật loại tốt có độ bền cao, mặt giấy có vân màu ngà xưa, tạo vẻ cổ điển.

Phông chữ được chọn giống như loại chữ đánh từ máy chữ Hermes mà Bác Hồ từng sử dụng nhiều năm. Các trang in được đóng rời bằng tay.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều