+
Aa
-
like
comment

Cú sốc phiên điều trần luận tội đầu tiên – lo ngại về vua trên đất Mỹ

05/12/2019 07:34

Các chuyên gia luật hiến pháp được đảng Dân chủ gọi làm chứng trước Quốc hội Mỹ hôm 4/12 cho rằng sự thúc ép của Tổng thống Trump với Ukraine là hành vi có thể bị luận tội.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ba giáo sư luật được đảng Dân chủ lựa chọn đã nói rõ rằng họ tin rằng các hành động của ông Trump cấu thành hành vi có thể bị luận tội, bao gồm lạm quyền, hối lộ, cản trở Quốc hội và cản trở tư pháp.

Theo Reuters, giáo sư luật của Đại học Harvard, Noah Feldman, được đảng Dân chủ triệu tập, đã làm chứng rằng hành vi của ông Trump biểu hiện trong lo ngại của các tác giả Hiến pháp thế kỷ 18, rằng “một tổng thống tại nhiệm sẽ lạm dụng quyền lực của mình để làm sai lệch kết quả của cuộc bầu cử tổng thống theo hướng có lợi cho mình”.

Cu soc phien dieu tran luan toi dau tien - lo ngai ve vua tren dat My hinh anh 1 dieu_tran.jpg
Chủ tịch Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler (thứ hai bên trái) cùng các nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tham dự phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện về việc luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington, DC, ngày 4/12. Ảnh: Reuters.

Giáo sư đại học Stanford, Pamela Karlan, nói rằng ông Trump đã lạm dụng quyền lực của mình bằng cách yêu cầu sự tham gia của nước ngoài vào cuộc bầu cử ở Mỹ, nói thêm rằng hành động của ông “đã đánh vào tâm điểm của những gì làm nên nề cộng hòa của đất nước mà chúng ta cam kết trung thành”.

Karlan cho biết các hành động của ông Trump cấu thành tội hối lộ theo cách hiểu của các nhà soạn thảo Hiến pháp.

Giáo sư Jonathan Turley của Đại học Luật George Washington, nhân chứng duy nhất được đảng Cộng hòa lựa chọn, không đồng ý, nói rằng cuộc điều tra luận tội do đảng Dân chủ lãnh đạo là “thiếu sót”, “vội vàng” và thiếu lời khai từ những người có kiến thức trực tiếp về các sự kiện liên quan.

Ông không đồng ý rằng các hành động của tổng thống đã cấu thành tội hối lộ và cho rằng bằng chứng không hỗ trợ đủ cho các cáo buộc của đảng Dân chủ.

Giáo sư luật đại học Bắc Carolina – ông Michael Gerhardt dường như chỉ trích các nghị sĩ Cộng hòa vì “thiếu kiểm tra về sự tấn công của một vị tổng thống đối với Hiến pháp”.

“Nếu Quốc hội thất bại trong việc luận tội ở đây, rồi quá trình luận tội mất toàn bộ ý nghĩa, và cùng với đó, đánh mất lớp bảo vệ được cẩn thận tạo ra trong Hiến pháp của chúng ta để chống lại sự hình thành của một vị vua trên đất Mỹ”, ông Gerhardt nói.

Khi ông Trump tiến tới khả năng luận tội tại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát trong vài tuần tới, các nghị sĩ đảng Cộng hòa liên tục cố gắng làm gián đoạn phiên điều trần bằng cách đưa ra sự phản đối và luận điểm bào chữa.

Cuộc điều tra luận tội, được đưa ra vào tháng 9, tập trung vào yêu cầu của ông Trump với Ukraine để tiến hành các cuộc điều tra có thể gây tổn hại cho đối thủ chính trị đảng Dân chủ Joe Biden.

Đây là phiên điều trần đầu tiên của ủy ban để kiểm tra xem các hành động của ông Trump có được coi là “hành vi phạm tội và sai trái nghiêm trọng” để bị trừng phạt bằng cách luận tội theo Hiến pháp Mỹ hay không.

Ủy ban sẽ soạn thảo bất kỳ văn kiện luận tội nào – tức cáo buộc chính thức – chống lại ông Trump. Nếu Hạ viện chấp thuận các cáo buộc như vậy, Thượng viện sau đó sẽ tổ chức phiên tòa về việc có nên bãi nhiệm ông Trump hay không.

Tuyết Mai

(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều