+
Aa
-
like
comment

Cú điện đàm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lịch hẹn với nhân dân VN của Tổng thống Trump 

24/12/2020 11:00

Mặc dù Tổng thống Donald Trump đang trên đường rời khỏi Nhà Trắng, nhưng cú điện đàm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ Nhà trắng Việt Nam phía tây đường Hùng Vương đến Phòng bầu dục Washington ngay sau thời điểm Mỹ đưa ra lời cáo buộc “Việt Nam thao túng tiền tệ” là hết sức ý nghĩa. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (Ảnh minh họa).

Chưa rõ kết quả như thế nào, song giới quan sát nhiều người bày tỏ sự đánh giá cao cách ứng xử của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Bởi lẽ, sau cuộc một cuộc hội đàm cả hai hẳn đều cảm thấy hài lòng, nên Tổng thống Donald Trump mới trân trọng nhờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời chào hỏi thân ái tới nhân dân Việt Nam. Ông còn khẳng định, rất quý trọng đất nước và con người Việt Nam. Đặc biệt còn bày tỏ mong muốn, sớm được trở lại Việt Nam trong thời gian tới.

Thực tế, quan hệ giữa các nước phụ thuộc rất nhiều vào cách ứng xử của cá nhân từng lãnh đạo và đôi khi nó cũng phần nào như câu chuyện hàng xóm với nhau, nếu bên này cởi mở thì bên kia sẽ vui vẻ thân thiện hơn. Chính vì thế nên cú điện đàm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được đánh giá là bước đi khéo léo.

Nhớ lại hồi năm ngoái khi nhìn tấm ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ động đến chỗ của Tổng thống Donal Trump bắt tay chào hỏi tại G20 Nhật Bản, nhiều người cảm giác như đó là một cái bắt tay tình cảm ở một bữa tiệc trong xóm chứ không phải là một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu. Cái bắt tay đó của Thủ tướng Việt Nam đã phần nào tạo dựng thiện cảm của Mỹ đối với Việt Nam. Và có lẽ cũng nhờ phong cách ngoại giao bình dân đó mà Tổng thống Trump đã thông qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để gửi lời hỏi thăm Nhân dân Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn, sớm được trở lại Việt Nam trong thời gian tới. Đây cũng là điều rất hiếm trong quan hệ ngoại giao.

Có thể nói, trên “mặt trận” ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn vững vàng, bình tĩnh, sáng suốt và kiên định với tư thế đĩnh đạc, hòa hiếu, thân thiện của dân tộc Việt Nam. Chiến lược ngoại giao đa phương, chủ động, tạo thế cân bằng với các nước lớn được người đứng đầu Chính phủ khắc họa sâu sắc trên từng chuyến công du với sứ mệnh đại diện cho đất nước trong mối bang giao với thế giới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có hàng trăm cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế và luôn nhận được sự tôn trọng của bạn bè quốc tế. Hình ảnh một Việt Nam yêu chuộng hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế được Thủ tướng thể hiện rõ nét qua các buổi làm việc với lãnh đạo các siêu cường như Mỹ, EU, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Hà Lan, Canada, Áo, Bỉ, Đan Mạch…Vừa góp phần quan trọng tạo thế và lực mới cho quốc gia, vừa đưa “con tàu” kinh tế đất nước vượt qua những dòng chảy xiết, những chiến lược xoay chiều đầy toan tính của các nước lớn.

Hơn thế, phong cách chủ động, cởi mở chân tình của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn tạo được sự tin cậy nơi người đối thoại. Những hình ảnh bên lề giữa Thủ tướng với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh G7, như giới quan sát nhận định, đấy là những cử chỉ, lời lẽ vượt ngoài ngôn từ ngoại giao thông thường, không chỉ bày tỏ sự đánh giá rất cao về mối quan hệ đối tác tin cậy mà còn chứa đựng tình cảm cá nhân trân trọng của những người đứng đầu các cường quốc dành cho Thủ tướng Việt Nam. Rõ ràng, biết mình biết người, Việt Nam đã có một nhiệm kỳ thành công trong đối ngoại.

Theo fb Tư Nguyên

Bài mới
Đọc nhiều