+
Aa
-
like
comment

Cứ đạp xe đi, bạn chắc chắn không phải là thảm họa!

Phạm Khoa - 30/11/2022 14:45

Khi ông Giám đốc điều hành Ngân hàng Euro Exim đưa ra nhận định cho rằng xe đạp là cái chết từ từ của hành tinh, thảm họa của mọi nền kinh tế, ông ta đã gây ra một cú sốc. Vậy thực tế có đúng như thế?

Người dân Hà Lan sử dụng xe đạp

 

Theo lời ông giám đốc, khi xe đạp thịnh hành, một loạt các ngành quan trọng của nền kinh tế sẽ lâm vào tình trạng suy thoái, như cầu đường, nhiên liệu, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, dịch vụ thức ăn nhanh, và nhiều lĩnh vực liên quan khác. Thậm chí, ông giám đốc còn quả quyết là người đi xe đạp không đóng góp thêm gì cho GDP cuả đất nước, và kêu gọi hãy cân nhắc khi lựa chọn giữa một người đi xe đạp với một cửa hàng Mac Donald.

Tuy nhiên thực tế thì, người đi xe đạp sẽ không có cơ hội để nhân danh giá nhiên liệu tăng cao mà gào thét đòi chính phủ phải ngó xuống như những gì đang diễn ra ở nhiều nước châu Âu lúc này. Nếu đi xe đạp, bạn thực sự đang giúp tiết kiệm hàng tỷ USD cho chính phủ nước mình, vì khỏi phải trợ giá xăng dầu.

Thêm nữa, xe đạp là phương tiện cá nhân, nên dù người đi xe đạp có tăng thế nào, thì đường cao tốc vẫn phải luôn được xây dựng, bảo trì, vì các xe tải, xe container, xe buýt, xe cứu thương, cứu hỏa… vẫn hoạt động cho các kết nối thương mại hay dân sinh.

Mặc định người đi xe đạp là những người chọn lối sống lành mạnh, sẽ không cần nhiều đến nha sĩ, bác sĩ tim mạch hay bác sĩ dinh dưỡng là sai lầm. Một người xem trọng sức khỏe sẽ chi rất nhiều tiền cho các dịch vụ thăm khám định kỳ, dịch vụ tư vấn dinh dưỡng và thay vì mua thuốc điều trị, họ mua thuốc tăng cường hệ miễn dịch và sự lành mạnh của các cơ quan trong cơ thể. Ngành dược chỉ phải chuyển hướng sản xuất vào mảng dược liệu tự nhiên và thực phẩm chức năng.

Đơn cử như Hà Lan, hiện là đất nước có tỷ lệ người dùng xe đạp nhiều nhất thế giới. Trong bảng đánh giá và xếp hạng hiệu quả hệ thống chăm sóc sức khỏe của các nước tiên tiến, họ luôn nằm trong top 5 nước đứng đầu. Hà Lan thực sự là trung tâm chăm sóc sức khỏe của thế giới, với 82 bệnh viện và 12 trường đại học đào tạo chuyên ngành y dược. Hai công ty đa quốc gia nổi tiếng cung cấp thuốc và trang thiết bị y tế là GlaxoSmith, và Phillips đều có tổng hành dinh ở đất nước này.

Thức ăn nhanh gây nguy cơ béo phì cho trẻ em

Người không ăn thức ăn nhanh và không đi ô tô sẽ thải lượng CO2 ra môi trường tự nhiên ít hơn. Như vậy, sự nóng lên của trái đất sẽ được làm chậm lại, tầng ozone sẽ bớt lủng, và hàng trăm tỷ USD dùng để cứu vãn các hệ lụy từ đó, như: biến đổi khí hậu, sa mạc hóa, băng tan 2 đầu cực, cùng hàng loạt bệnh dịch trên phạm vi toàn cầu cũng được giảm bớt một cách đáng kể.

Ô tô, và các phương tiện dùng nhiên liệu khác, chứ không phải xe đạp, đã trở thành nguyên nhân biến các báo cáo của EEA ( Cơ quan Môi trường Châu Âu) thành nỗi ám ảnh đối với chính quyền và người dân Liên minh Châu Âu (EU) mỗi năm.

Nếu bảo nhờ vậy mà bác sĩ ung thư và các bệnh nghiêm trọng về hô hấp khác có thêm việc làm thì thật thiển cận, vì mục đích của y khoa hiện đại không phải thế. Bác sĩ không hề thất nghiệp khi người dân khỏe mạnh hơn, và hướng đến chăm sóc, duy trì sức khỏe cộng đồng mới là mục đích quan trọng của bất cứ nền y khoa hiện đại nào, chứ không phải chỉ đợi có người bệnh để chữa trị nữa.

Chỉ nhìn thấy lợi ích kinh tế ngắn hạn, mà cho qua các giá trị quan trọng khác như môi trường, lối sống lành mạnh, tính bền vững của nền kinh tế, sẽ chỉ đem lại một tương lai ảm đạm cho nhân loại.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều