+
Aa
-
like
comment

Còn hơn cả một vị Tư lệnh ngành

Đặng Trường - 22/11/2019 12:03

Cách đây vài giờ đồng hồ, Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Dù về hưu nhưng những cống hiến cho ngành Y của nguyên Bộ trưởng vẫn sẽ còn nguyên giá trị mãi đến mai sau.

tien
Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bên hành lang Quốc hội.

Trong tất cả các vị Bộ trưởng của nước ta, có lẽ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là một trong số ít luôn thu hút sự quan tâm của dư luận, thứ nhất đơn giản vì bà là nữ Bộ trưởng duy nhất trong Chính phủ; thứ hai vì ngành Y liên quan đến toàn dân, từ cán bộ, công nhân, viên chức đến những người nông dân chân lấm tay bùn, từ người già đến trẻ nhỏ, bất kỳ ai bị bệnh tật đều tìm đến bệnh viện và bác sỹ. Hơn nữa, đây là một trong số những ngành “đứng mũi chịu sào” trước dư luận. Vậy nên, chắc chắn làm Tư lệnh của ngành này thì không thể tránh khỏi áp lực.

Tuy nhiên, trong 8 năm chèo lái ngành Y, công bằng mà nói, ngành Y đã thực sự “thay da đổi thịt” dưới thời kỳ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đương nhiệm.

botruongtienbongtre
Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng tháng 12/2014. Bà rất quan tâm đến vấn đề Dinh dưỡng của trẻ nhỏ.

Muốn biết thực hư chính xác nhất, có thể đến các cơ sở y tế địa phương, bệnh viện lớn nhỏ tuyến tỉnh/thành phố, trung ương sẽ rõ. Bệnh viện sạch sẽ và tinh tươm hơn trước nhiều. Tất nhiên, nói 100% các cơ sở y tế địa phương đều khang trang, thiết bị y tế tiên tiến, mang đến cảm giác dễ chịu cho người bệnh là điều rất khó, đâu đó vẫn còn tồn tại một số bệnh viện ồn ào, chất lượng vệ sinh kém, tuy nhiên cũng đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cơ bản của người dân.

Nếu như trước đây tình trạng một số y bác sĩ kiêu ngạo, thờ ơ trước lời cầu cứu, cơn đau của bệnh nhân xảy ra như cơm bữa thì giờ đây đã có sự chuyển biến tích cực. Thái độ phục vụ của các y bác sỹ tạo ra sự hài lòng và lấy lại phần nào niềm tin gần như đã mất từ bệnh nhân. Và không có gì lạ khi người dân xếp hàng nườm nượp chờ gọi tên vào khám hoặc rất an tâm điều trị nội trú dài ngày.

benhvienbaichay
Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) là một trong số rất nhiều bệnh viện đã và đang đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Để có tất cả những điều trên, chúng ta phải nhắc đến Quyết định số 2151/QĐ-BYT về Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do đích thân bà Nguyễn Thị Kim Tiến ký duyệt vào năm 2015. Cùng với đó là sự hoạt động của đường dây nóng, nơi bệnh nhân có thể phản ánh trực tiếp đến ngành y tế về những cá nhân, y bác sĩ nhũng nhiễu, những bức xúc, tồn tại trong khám chữa bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế đã “xử mạnh” những cán bộ y tế này, thậm chí theo thông tin được biết, một số bệnh viện còn ra quy định cấm sử dụng điện thoại vào việc riêng trong giờ làm. Chính từ sự nghiêm khắc này đã dần tác động thay đổi ý thức, ứng xử của nhân viên y tế với bệnh nhân. Từ tư tưởng “ban ơn”, lối làm việc “cung cách”, “vô trách nhiệm”, các nhân viên y tế đã chuyển sang trạng thái “cung cấp dịch vụ, phục vụ” người bệnh.

Chúng ta cũng không thể quên Đề án 1816, hình thành bệnh viện vệ tinh, bác sĩ tuyến trên về hướng dẫn cho bác sĩ tuyến dưới, chất lượng y tế cơ sở ngày một cải thiện, bệnh nhân được điều trị kỹ thuật hiện đại ngay tại địa phương, góp phần giảm tải bệnh viện tuyến trên, giảm tỉ lệ chuyển tuyến. Có lẽ, trong chúng ta cũng ít nhiều cảm nhận được sự thay đổi này. Điển hình như việc trước đây phải thức dậy thật sớm để chạy đến bệnh viện lớn, chen lấn nhau giành số thứ tự khám rồi ngồi chờ mỏi mòn mới tới lượt mình thì ngày nay người dân có thể đến các cơ sở y tế gần nhà để khám chữa bệnh, thậm chí một số bệnh viện còn áp dụng ứng dụng bốc số thứ tự ngay trên điện thoại, ngồi ở nhà thong thả cũng lấy được số thứ tự khám. Đó chính là những thay đổi rất thiết thực, tiện lợi cho người dân, xuất phát từ sự cố gắng rất nhiều của người đứng đầu ngành Y và đội ngũ anh chị em lãnh đạo trong ngành này. Cũng chính sự đổi mới này đã giải quyết được rất nhiều bất cập tồn đọng ở các bệnh viện góp phần giúp người dân “hạ hỏa”, làm nguội đi cơn giận dữ, bức xúc với ngành Y bao lâu nay.

Không có bất kỳ một lời hứa hoa mỹ nào cũng không có những phát ngôn đao to búa lớn, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ tập trung vào những công việc cụ thể, thiết thực, mang lại lợi ích cho người dân. Biết bao nhiêu người hưởng ứng chính sách hỗ trợ mua 100% bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ nghèo, 70% cho hộ cận nghèo hướng đến mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế với toàn dân của Bộ Y tế. Thậm chí, khi việc khám chữa bệnh bằng BHYT ngày này cũng không còn bị coi thường, chờ đợi lâu, khám bệnh qua loa như nhiều năm về trước. Ngày nay, người có BHYT cũng an tâm hơn rất nhiều, có thể khám ở nhiều nơi khác nhau, quy trình đơn giản, được phục vụ và khám bệnh bình đẳng.

Bên cạnh đó, còn biết bao nhiêu bệnh nhân phấn khởi khi nhận những lời động viên, món quà bất ngờ từ vị nữ Bộ trưởng này. Được biết, trên trang cá nhân của một anh PV từng đăng tải thông tin em bé mắc bệnh hiểm nghèo, đích thân bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã vào bình luận động viên và đề nghị người chữa trị. Những người chê trách bà ấy có lẽ không biết được đồng bào vùng biên giới đã vui như thế nào khi được Bộ trưởng tặng thuốc. Không biết các bạn cảm nhận thế nào nhưng tôi tin đó là tình cảm thật không chỉ với cương vị là một người lãnh đạo mà còn là của một vị thầy thuốc lấy y đức làm đầu.

tangqua
Đêm 30 Tết Kỷ Hợi, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra công tác trực cấp cứu, thăm và tặng quà cho các bệnh nhân tại một số bệnh.

Hơn nữa, dưới góc độ chuyên môn, không ai có thể phủ nhận được những cống hiến trong nghiên cứu khoa học của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nhất là nghiên cứu viên phòng dịch tễ. Thậm chí, trường Đại học Oxford còn mời bà sang Anh thỉnh giảng, càng vinh dự hơn khi nguyên Bộ trưởng Kim Tiến lần đầu được trao chức danh giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 3 năm. Thời điểm đó, bà là người Việt Nam đầu tiên được nhận chức danh cao quý từ ngôi trường nổi tiếng thế giới này và được xem là niềm vinh hạnh to lớn cho ngành Y học Việt Nam. Nhìn xa hơn một chút nữa thì có thể thấy, bà Tiến không chỉ là một người lãnh đạo có trình độ chuyên môn xuất sắc mà trên hết còn là một vị Giáo sư có tầm quốc tế, đóng góp không nhỏ trong lĩnh vực truyền thụ kiến thức Y học.

giaosu
Đại sứ Vương quốc Anh Giles Level trao chức danh Giáo sư thỉnh giảng cho nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến.

Đến thời điểm này, bản thân tác giả cũng cảm thấy khuất phục, ngưỡng mộ trước tài năng và những cống hiến của nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Còn những thông tin không tốt xuất hiện dạo trước thì thiết nghĩ ai ngồi vào chiếc ghế Bộ trưởng đó cũng khó tránh khỏi. Bởi đã làm cái ngành phục vụ nhân dân, khi một dịch vụ không đáp ứng được người dân thì họ có quyền phàn nàn. Có thể thỉnh thoảng bà ấy thiếu sự khéo léo trong phát ngôn nên dễ bị những kẻ cơ hội chính trị bắt thóp, lôi ra “đánh đấm”, hướng dư luận nghe theo chiều hướng tiêu cực. Quan trọng nhất, giữa muôn trùng cơn sóng dữ, vị Tư lệnh ngành Y này vẫn biết cách đạp sóng tiến về phía trước, trở thành tấm gương cho rất nhiều người trong ngành học hỏi.

Trải qua 8 năm đương nhiệm, có lẽ một số người vẫn chưa hài lòng nhưng theo tôi thấy, bà Nguyễn Thị Kim Tiến ấy đã làm hết sức mình, đã cống hiến tất cả tâm sức dành cho ngành Y. Nay bà ấy về hưu, chúng ta cũng nên nói lời tử tế. Nói như Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, “con người có sinh lão bệnh tử, tự nhiên cũng có xuân, hạ, thu, đông, cán bộ viên chức có giai đoạn tuyển dụng, thăng chức, có lúc nghỉ hưu, trường hợp Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng như vậy”. Ở giờ phút nhận quyết định, chúng ta đã thấy bà ấy cười, có thể đó là nụ cười mãn nguyện hoặc nụ cười gửi gắm hi vọng vào người kế nhiệm về một tương lai thế giới sẽ biết đến ngành Y Việt Nam với một diện mạo mới. Dù về hưu hay tiếp tục cống hiến trong ngành Y thì người dân vẫn sẽ mãi nhớ bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nữ Bộ trưởng duy nhất trong bộ máy Chính phủ Việt Nam.

* Nhân đây, Cánh cò cũng xin gửi lời chúc mừng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm nhiệm vị trí Bộ trưởng Bộ Y tế. Hy vọng trên cương vị mới, Tân Bộ trưởng sẽ chèo lái ngành Y Việt Nam phát triển mạnh hơn nữa!
[https://canhco.net/ptt-kiem-bo-truong-y-te-vu-duc-dam-phai-co-nhu-the-moi-du-suc-day-nganh-p333252.html]

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều