+
Aa
-
like
comment

PTT kiêm Bộ trưởng Y tế Vũ Đức Đam – phải cỡ như thế mới đủ sức đẩy ngành

Ái Dân - 22/11/2019 13:10

Sáng nay (22/11), Thủ tướng chính thức trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế. Bộ Chính trị cũng phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế thay bà Nguyễn Thị Kim Tiến được điều chuyển sang làm Trưởng ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương. Đây có thể là ‘cánh én báo xuân về’ với ngành Y nước nhà. 

Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận sạch trơn những nỗ lực cống hiến của bà Kim Tiến đối với Bộ Y tế trong nhiều năm qua, những mặt được, mặt chưa được và cả những tâm huyết còn bỏ ngỏ tất cả rồi đây cũng sẽ được thấu tỏ. Còn về PTT Vũ Đức Đam người mới được Chính phủ giao quyền Bộ trưởng Y tế chắc hẳn có nhiều chuyện để chia sẻ, nhất là khi đây là lần đầu tiên người tiếp quản Bộ Y tế lại chẳng phải xuất thân từ ngành y.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ chịu trách nhiệm toàn diện hoạt động của Bộ Y tế

Với ngành y, nói là mới đây được giao quyền tư lệnh ngành này chứ thực tế trên cương vị Phó Thủ tướng, ông Đam lâu nay vẫn phụ trách lĩnh vực y tế rồi. Mình thì đặc biệt ấn tượng với nhân vật này từ dạo ông đi “vi hành” ở bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Không trống dong cờ mở, không báo đài rình rang, đến bức ảnh chụp ông từ sau lưng cũng rất mờ, có thể từ điện thoại của người dân nào đó. Ông đội một chiếc mũ lưỡi trai, mặc áo gió. Dáng người mảnh khảnh, một mình thị sát, rồi hỏi chuyện bệnh nhân, có thể có người sẽ nhận ra nhưng nhiều người đâu biết ông là ai cứ thế những câu chuyện rất đời, rất thật được trải lòng. Nghe bà con giãi bày rồi, ông lại ghi nhận cả những chia sẻ của các y bác sĩ, và như chia sẻ của một bạn khi được PTT Vũ Đức Đam hỏi chuyện thì “qua cách nói chuyện thấy PTT rất chia sẻ và cảm thông với cả hai phía, bệnh nhân và ngành y“.

Đã lặn lộn thực tế, đã thấu cảm từ cả hai phía, thì sẽ có hành động để cải thiện tình hình. Mình tin chắc là như vậy!. Bởi ngay sau lần ‘vi hành’ trên là lời cam kết từ phía bệnh viện sẽ cắt giảm thời gian thăm khám từ 10 ngày xuống còn 2 ngày, giảm biết bao nhiêu gánh nặng kinh tế, thời gian cho người bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (người đội mũ lưỡi trai), đang nói chuyện với người dân đi khám bệnh ở bệnh viện

Tiếp đến, vụ dịch sởi năm 2014 tại bệnh viện Nhi Trung ương, một lần nữa mình cảm nhận rõ hơn PTT Đam thực sự đau nỗi đau của dân, là người có TÂM. Vẫn nhớ thời điểm đó, dịch sởi bùng phát đã tàn khốc cướp đi sinh mạng của gần 120 đứa trẻ, vậy nhưng đại diện Bộ Y tế lúc này vẫn chưa hề đưa ra một khuyến cáo nào. Nhiều ông bố, bà mẹ thấy con bệnh cứ ùn ùn đưa vào bệnh viện đâu biết rằng dã dâng hiến con mình vào ổ bệnh để đến khi thốt lên hai từ giá như đã quá muộn màng. Có lẽ ông Đam đã thấu hiểu được nỗi lo lắng của công luận, của những bậc cha mẹ có con mắc bệnh, nên chiều 15/4 khi nghe báo cáo tình hình dịch sởi, nhưng chưa yên tâm nên ngay tối đó, vị PTT phụ trách lĩnh vực y tế đã đích thân đi kiểm tra tại Bệnh viện Nhi T.Ư. Báo chí khi đó đăng tải nhiều bài viết về sự chậm trễ của ngành y tế, nhiều dấu hỏi được đặt ra “nếu không có chuyến thị sát lúc chiều muộn của PTT Vũ Đức Đam thì liệu các số liệu có được công bố, các bố mẹ có con nhỏ mới có được thông tin để tránh đường Đê La Thành như tránh tà…”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi thị sát việc điều trị bệnh tại bệnh viện Nhi Đồng 1.

Có tâm, sẽ đau với những vấn đề đang tồn tại với hệ thống bệnh viện, với hệ thống dự phòng, với hệ thống luật và chính sách quản lý ngành hiện tại!

Có tâm, mới thấu cảm với nỗi đau của dân, sẽ biết quay lưng với các “nhóm thủ lợi “ chỉ chăm chăm kiếm lợi nhuận qua “bán thuốc thật lực, xét nghiệm thật nhiều, ngày nằm điều trị càng lâu càng tốt, càng nhiều bệnh càng ăn nên làm ra..”.

Biết đau, biết lo như thế, sẽ mở lòng đón nhận tiếng nói phản biện từ cả hai phía, đi tìm hành động đích thực,… như BS Trần Tuấn – một BS tâm huyết với ngành nhận định: ‘phải cỡ như thế mới đủ sức đẩy ngành y tế Việt Nam trở về đường ray nhân đạo”.

Bạn đọc Ái Dân

Bài mới
Đọc nhiều