+
Aa
-
like
comment

Cố vấn của ông Biden: Mỹ sẵn sàng bắt Trung Quốc “trả giá”

Cao Phúc - 30/01/2021 20:14

Kể từ ngày bắt đầu tiếp quản nước Mỹ, chính quyền Biden đã liên tục phát đi những tín hiệu khẳng định họ sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc.

Cố vấn của ông Biden: Mỹ phải sẵn sàng bắt TQ "trả giá" - Washington quyết không nương tay?
Ông Jake Sullivan. Ảnh: AP

Cố vấn an ninh quốc gia của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, Jake Sullivan, hôm thứ 6 (29/1) vừa qua tuyên bố Mỹ phải sẵn sàng cho việc bắt Trung Quốc “trả giá” vì những hành động ở Tân Cương, Hồng Kông và Đài Loan, hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin.

Phát biểu tại một sự kiện ở Viện Hòa Bình Mỹ, ông Sullivan nhấn mạnh rằng Washington cần phải nói rõ ràng và nhất quán về các vấn đề nêu trên.

Mỹ phải “sẵn sàng hành động, cũng như bắt Trung Quốc phải trả giá vì những hành động của nước này ở Tân Cương, ở Hồng Kông, cho những hành động gây hấn và những lời đe dọa mà nước này nhắm tới Đài Loan”, ông Sullivan nói.

Quan chức này không giải thích chi tiết hơn về các lựa chọn hành động của Washington.

Tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết Trung Quốc là vấn đề hàng đầu cần được giải quyết giữa Mỹ và các đồng minh của Washington ở châu Âu; do đó Mỹ và châu Âu cần thống nhất về lập trường và phản ứng trước những hành vi được coi là sai trái của Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và công nghệ.

“Chúng ta chưa có lập trường hoàn toàn thống nhất trên các lĩnh vực này… Tôi cho rằng Trung Quốc là vấn đề hàng đầu mà chúng ta cần hợp lực giải quyết”, quan chức này cho hay.

Kể từ ngày bắt đầu tiếp quản nước Mỹ, chính quyền Biden đã liên tục phát đi những tín hiệu khẳng định họ sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc mà chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump theo đuổi, đồng thời cũng mong muốn có thể hợp tác với Bắc Kinh về một số ưu tiên chính sách như vấn đề biến đổi khí hậu.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tán thành quyết định vào ngày cuối nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Mike Pompeo, cáo buộc Trung Quốc “phạm tội diệt chủng ở Tân Cương”. Động thái này làm gia tăng áp lực tung ra thêm các lệnh trừng phạt, cấm vận mới – khi chính quyền Trump vốn đã áp đặt một số lệnh cấm vận về Hồng Kông.

Trong những ngày đầu nhiệm kỳ, chính quyền Biden cũng đã phát một tuyên bố mạnh mẽ ủng hộ đảo Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo này, nhấn mạnh rằng cam kết của Washington với Đài Bắc là “vững chắc”.

Reuters

Bài mới
Đọc nhiều