+
Aa
-
like
comment

Có thể đây là lý do Công an chưa thể kết luận về sự ra đi của Thứ trưởng Lê Hải An

Lữ Khách - 23/10/2019 18:16

Cho đến thời điểm hiện tại mặc dù vị cố Thứ trưởng Lê Hải An đã yên nghỉ với đất mẹ tuy nhiên sự ra đi đột ngột này vẫn đang để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng những người yêu quý ông và cả dư luận. Càng tiếc thương ông bao nhiêu thì càng trăn trở, đau đáu câu hỏi nguyên nhân ra đi của một nhà giáo tận tụy, một nhà khoa học say mê nghiên cứu và một nhà quản lý giáo dục tâm huyết, trách nhiệm.

Lễ tang của cố Thứ trưởng Lê Hải An

Những đôi mắt đỏ hoe đờ đẫn, chực chờ rơi nước mắt của hàng nghìn người trong bầu không khí u uất tang thương là cái mà chúng ta nhìn thấy trong đám tang của cố Thứ trưởng Lê Hải An vừa qua.

Họ khóc thương một vị hiệu trưởng Đại học Mỏ – Địa chất tận tụy hiếm có, luôn đến sớm nhất và về muộn nhất, luôn theo sát chỉ dẫn tỉ mỉ trong công việc của các cán bộ dưới quyền. Một người thầy, một người anh đã dìu dắt biết bao thế hệ bước vào đời, đóng góp cho xã hội mà không mong hồi đáp.

Họ khóc thương một vị thứ trưởng quyết đoán, có tầm nhìn nhưng rất khiêm tốn, giản dị, luôn rốt ráo, xem xét xử lý ngay những việc thuộc phạm vi của mình. Một vị thứ trưởng luôn ủng hộ các đề xuất xây dựng phát triển mảng giáo dục đại học.

Những giọt nước mắt trong lễ tang của cố Thứ trưởng Lê Hải An

Họ khóc cho cái “di sản tử tế” là kế hoạch cải tổ và xây dựng lại một nền giáo dục đại học xuất sắc cho đất nước của ông đang thực hiện vẫn còn đang dang dở. Một người mang sứ mệnh nâng tầm bước chân của 1 triệu bạn trẻ mỗi năm rời khỏi ghế nhà trường phổ thông – hệ thống đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nay đã mãi mãi ra đi ở tuổi 49.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rơi nước mắt khi viết lời từ biệt Thứ trưởng Lê Hải An trong sổ tang.

Và hơn hết cả có lẽ không chỉ họ mà tất cả chúng ta sẽ khóc cho một vị lãnh đạo có thể “đổi vận” cho nền giáo dục nước nhà. Bởi phải thẳng thắn thừa nhận người dân đang mất niềm tin rất lớn vào ngành giáo dục và cả kể những người lãnh đạo của ngành cũng đang đau đầu giải quyết bài toán cải cách này.

Hàng nghìn người trong lễ viếng của cố Thứ trưởng Lê Hải An

Chưa bao giờ, nền giáo dục nước nhà lại có những tai tiếng và hệ lụy kinh khủng như khoảng thời gian gần đây. Nào là học sinh bị cô giáo bắt cả lớp tát 230 cái đến nỗi phải nhập viện; Nào là học sinh bị thầy giáo lợi dụng dâm ô; Nào là dự thảo sinh sinh viên sư phạm bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học; Nào là học sinh tiểu học bị tử vong do sự thiếu nhiệm của một ngôi trường quốc tế… cho đến việc gian lận thi cử ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đang bị xét xử như giọt nước tràn ly.

Không thể tưởng tượng nổi sự gian dối trong việc lựa chọn nhân tài cho đất nước lại có thể trắng trợn và dễ dàng đến thế. Gian lận thi cử như một cái tát đau đớn xé toạc ước mơ của những đứa trẻ đang mong đổi đời bằng con chữ vào cả sự vất vả nỗ lực của hàng chục triệu phụ huynh. Sự gian dối ấy khiến mọi người hoang mang cực độ, chúng ta và cả thế hệ sau này rồi sẽ về đâu?

Hàng nghìn người trong lễ viếng của cố Thứ trưởng Lê Hải An

Trong bối cảnh đó, thì vị cố Thứ trưởng Lê Hải An – người tận tâm hết mình với mảng giáo dục đại học có lẽ là chiếc phao cứu sinh để niềm tin được gây dựng lại. Niềm tin ấy không chỉ dành cho học sinh, phụ huynh mà cả những người đồng nghiệp của ông. Nhưng cú ngã của ông như cái cách mà báo chí đưa tin khiến tất cả hoang mang và hụt hẫng. Và có lẽ chính sự kỳ vọng quá lớn khiến sự ra đi đột ngột của ông được quan tâm đặc biệt hơn cả, thậm chí xuất hiện đầy rẫy những nhận xét bình phẩm để mong sự việc được sáng tỏ. Đây là một điều hoàn toàn tự nhiên và có thể hiểu được. Tuy nhiên, cần phải nhận định rõ ràng rằng, việc mong mỏi cơ quan điều tra nhanh chóng đưa ra kết luận khác hoàn toàn với những thuyết âm mưu lợi dụng sự mất mát của gia đình ông Lê Hải An để trục lợi. Như những thuyết âm mưu, những lời thêu dệt nhẫn tâm, vô cảm, thậm chí xuất hiện cả những tư tưởng bỉ ổi mà Cánh Cò đã lên án mạnh mẽ.

Và theo quan điểm cá nhân tôi, cũng chính vì sự kỳ vọng quá lớn từ dư luận như vậy, mà cơ quan chức năng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa đưa ra kết luận nguyên nhân cú ngã đột ngột này. Bởi mọi thứ đều phải thận trọng, chi tiết, tỉ mỉ, kỹ càng bằng tất cả các nghiệp vụ, dư luận đặt giả thuyết, cơ quan điều tra đặt giả định và đi đến cùng mọi giả định để tìm ra sự thật. Tuy nhiên, cái khác là chúng ta suy luận từ cảm quan cá nhân còn cơ quan điều tra phải dựa vào bằng chứng. Có thể, đã có một số bằng chứng quan trọng nhưng vẫn chưa đủ để đi tới kết luận, vậy nên buộc cơ quan điều tra vẫn phải miệt mài làm việc để đưa ra câu trả lời công tâm nhất đối với người thân của ông An và cả dư luận.

Tôi tin người mong mỏi kết luận nhất từ cơ quan điều tra là thân quyến của vị cố thứ trưởng này và cho đến thời điểm hiện tại họ vẫn còn đang tin tưởng chờ đợi vậy thì tại sao chúng ta không thể kiên nhẫn thêm chút nữa?

Lữ Khách

Bài mới
Đọc nhiều