+
Aa
-
like
comment

Có một số chuyện không được phép xem nhẹ!

Phạm Khoa - 14/03/2023 19:39

Sự việc dùng xe Jeep gắn lô gô quân đội Mỹ, cắm cờ Mỹ, tài xế mặc quân phục như lính nước ngoài chở các thí sinh trong một cuộc thi trang phục áo dài ở Nghệ An đã cho thấy nhiều điều quan trọng đang bị xem nhẹ.

Những hình ảnh gây xôn xao trong dư luận

Ảnh chụp buổi diễu hành của các thí sinh tham gia Lễ hội áo dài hoa cúc biển Cửa Lò xuất hiện trên mạng xã hội tối ngày 11/03, và nhận về khá nhiều “gạch đá”. Qua ảnh chụp, công chúng phẫn nộ với sự lố lăng, kệch cỡm khi một số người có thái độ tôn sùng quân đội nước ngoài ngay trong một cuộc thi tôn vinh quốc phục. Không thể nói mọi thứ đã được chấn chỉnh kịp thời, và không gây tác hại nào, vì những thông tin đã phát tán, ảnh chụp, video clip tràn ngập mạng xã hội; phát ngôn của các bên đều được lưu lại. Điều trái khoáy này không những phản cảm, mà còn làm những người yêu nước, tôn trọng tinh thần dân tộc bị tổn thương.

Dưới phần bình luận, nhiều dân mạng cho rằng sự cẩu thả của ban tổ chức và sự thiếu quan tâm của lãnh đạo địa phương đã làm ảnh hưởng đến ý nghĩa tốt đẹp của một cuộc thi trang phục truyền thống Việt. Theo lời một người có trách nhiệm, buổi diễu hành là hoạt động được câu lạc bộ mô-tô địa phương tài trợ, nhưng ban tổ chức đã không có động thái kiểm tra trước đó.

Tương tự như câu chuyện để ngực trần chơi “team-building” diễn ra cũng ở bãi biển Cửa Lò hay vụ hàng trăm người mặc đồ lính Mỹ diễu hành rầm rộ trên đường phố năm 2022, sự việc mới nhất này khiến dư luận lo lắng về thói hời hợt, thiếu sâu sát, quan tâm của những người có trách nhiệm quản lý văn hóa và quản lý chung tại các địa phương.

Vì lẽ đó, không khó hiểu khi nhiều người tỏ ra ngạc nhiên và bất bình với phát ngôn của một vị lãnh đạo thị xã Cửa Lò đối với sự việc trên. Vị này cho rằng tuy phát hiện trễ nhưng cuối cùng ban tổ chức cũng đã xử lý lỗi, và qua tham khảo một số chuyên gia, vấn đề không quá nghiêm trọng.

Phát ngôn cho thấy thái độ xem nhẹ việc đã xảy ra, trong khi tính chất của việc ấy là khá nghiêm trọng. Phát ngôn đồng thời cũng phản ánh chân thực thái độ xem nhẹ phổ biến của một số lãnh đạo địa phương đối với những biểu hiện văn hóa lệch lạc thời gian qua, như: ăn mặc, hành xử vi phạm thuần phong mỹ tục, vọng ngoại, vô ơn với lịch sử dân tộc… đang có chiều hướng lan tràn, đầu độc người trẻ trong xã hội chúng ta.

Đây không đơn giản là câu chuyện của một lá cờ nước ngoài nho nhỏ cắm trên đầu một chiếc xe Jeep hay bộ trang phục lính ngoại của tài xế, mà sâu xa hơn, đây rõ ràng là câu chuyện có ý nghĩa tự tôn dân tộc, và ý thức công dân. Cho qua những nguyên tắc quan trọng đó, sẽ có nhiều hệ lụy văn hóa khác làm người trẻ lạc đường.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều