+
Aa
-
like
comment

Cision Newswire: Việt Nam dẫn đầu cuộc đua công nghệ thế giới

Bảo Trâm - 03/12/2020 09:02

Trang mạng Cision Newswire vừa qua đã đăng tải bài viết cho rằng Việt Nam chính là một trong những nước tiên phong thử nghiệm thành công công nghệ 5G trên toàn thế giới.

Đến nay, Việt Nam đã trở thành một trong những nước đầu tiên thiết lập thành công cuộc gọi điện thoại hỗ trợ công nghệ 5G. Với kế hoạch đầy tham vọng trong việc triển khai mạng 5G cho các hoạt động thương mại sử dụng công nghệ được phát triển trong nước, đây là một dấu mốc công nghệ đối với Việt Nam.

Theo nhà sản xuất thiết bị mạng Cisco, đến năm 2025, số lượng thuê bao 5G tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 6,3 triệu. Việc triển khai sớm dịch vụ 5G có thể giúp Việt Nam tăng doanh thu thêm 300 triệu USD/năm, bắt đầu từ năm 2025.

Hiện tại, quy hoạch tần số chính thức do Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) công bố ngày 20/8/2020 được coi là bước tiến khổng lồ trong lộ trình phát triển công nghệ 5G của Việt Nam. Theo đó, Bộ TT&TT cho phép Viettel và MobiFone triển khai thử nghiệm thương mại công nghệ 5G đến giữa năm 2021. Viettel được phép thử nghiệm dịch vụ 5G ở tối đa 140 địa điểm tại Hà Nội. MobiFone sẽ thực hiện thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh ở tối đa 50 trạm thu phát sóng (BTS).

Các kế hoạch thử nghiệm này được sử dụng để đánh giá tiềm năng của thị trường và tính ổn định của thiết bị 5G trước khi thương mại hóa chính thức. Đối tượng tham gia thí điểm là các thuê bao Viettel và MobiFone được chọn lựa và cung cấp mã viễn thông.

Trước khi thử nghiệm thương mại, nhiều nhà mạng di động Việt Nam như Viettel, MobiFone, VinaPhone đã hoàn thành thử nghiệm kỹ thuật công nghệ 5G, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên thử nghiệm thành công 5G trên thế giới. Kết quả cho thấy với tốc độ nhanh hơn 10 lần, độ trễ của 5G chỉ bằng 1/5 so với 4G.

Tháng 11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội cho biết tiến độ triển khai 5G của Việt Nam “không chậm” so với nhịp độ thế giới.

Một báo cáo mới đây của GSMA Intelligence cho thấy Việt Nam trở nên nổi bật vì ‘tiến bộ kỹ thuật số’ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chỉ 3 năm nữa, sau nhiều thập kỷ yếu kém về kỹ thuật số, Việt Nam, một nước nông nghiệp truyền thống. Trước khi thử nghiệm thương mại, nhiều nhà mạng di động Việt Nam như Viettel, MobiFone, VinaPhone đã hoàn thành thử nghiệm kỹ thuật công nghệ 5G, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên thử nghiệm thành công 5G trên thế giới. Kết quả cho thấy với tốc độ nhanh hơn 10 lần, độ trễ của 5G chỉ bằng 1/5 so với 4G.

 

Nhìn chung, các mạng di động của Việt Nam đã tiếp cận khoảng 96% dân số, cung cấp dịch vụ cho 51,2 triệu người dùng với vùng phủ sóng 3G và 13 triệu người dùng với 4G. Viettel chiếm 51,5% thị phần băng tần rộng, tiếp theo là VNPT với 28,4%, MobiFone với 12,7% và FPT Telecom với 3,8%.

Tháng 11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội cho biết tiến độ triển khai 5G của Việt Nam “không chậm” so với nhịp độ thế giới. Việc triển khai 5G tại Việt Nam sẽ tận dụng được khoảng 70% hạ tầng 4G hiện có, bao gồm các trạm thu phát sóng, ăng-ten và các thiết bị truyền dẫn khác, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí. Việc triển khai 5G sẽ thực hiện trước tiên ở các khu vực đô thị lớn, sau đó là các khu công nghiệp, khu nghiên cứu và trường đại học để hỗ trợ đổi mới và tạo ra công nghệ mới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tin tưởng rằng các thiết bị 5G do các nhà khai thác viễn thông và di động sử dụng sẽ hoàn toàn do Việt Nam sản xuất, công nghệ cao và có giá rẻ hơn so với các thiết bị nhập khẩu.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Cision Newswire)

Bài mới
Đọc nhiều