+
Aa
-
like
comment

Chuyến thăm của CEO Apple Tim Cook và tương lai của ngành công nghệ Việt Nam

Hạnh Văn - 15/04/2024 16:18

Ngày 15/4, ông Tim Cook, CEO của hãng Apple đã đến Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày của ông. Có thể quãng thời gian lưu lại khá ngắn ngủi, nhưng sự kiện một CEO của tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới ghé thăm, đặc biệt là khi trước đó Việt Nam đã đón tiếp không ít lãnh đạo, nhà sáng lập các hãng công nghệ khác như AMD, Microsoft đang cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của các ông lớn đối với thị trường nước ta.

CEO Apple Tim Cook.

Đầu tháng 12/2023, ông Jensen Huang, CEO của tập đoàn Nvidia – công ty sản xuất chip đắt giá nhất thế giới với giá trị thị trường gần 1,2 nghìn tỉ USD – cùng các lãnh đạo cấp cao của hãng cũng đã có chuyến thăm đến Việt Nam. Trong chuyến thăm này, ông Huang cũng đã thể hiện sự quan tâm lớn đối với thị trường Việt Nam. Ông đánh giá cao tiềm năng, cơ hội lớn và chiến lược, tầm nhìn, cách tiếp cận rất rõ ràng, trọng tâm đầu tư hạ tầng của Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, và đặc biệt là nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này – đây là nguồn tài nguyên lớn.

Theo ông, Việt Nam đang đứng trước thời khắc quan trọng trong quá trình phát triển; nếu thành công trên con sóng bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, Việt Nam sẽ thành công trong những khâu, lĩnh vực quan trọng nhất của công nghiệp, công nghệ.

Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA Jensen Huang mong muốn tham gia vào quan hệ đối tác với Việt Nam.

Nhấn mạnh quan điểm coi Việt Nam là ngôi nhà của mình, ông khẳng định Nvidia mong muốn thiết lập một trung tâm, cứ điểm tại Việt Nam để thu hút nhân tài trên khắp thế giới, qua đó góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính, sản xuất các phần mềm của tương lai… góp phần vào tương lai số hóa của Việt Nam.

Tháng 3 năm nay, Việt Nam tiếp tục đón tiếp tỉ phú ngành công nghệ khác. Không ai khác, đó là nhà sáng lập Microsoft Bill Gates. Dù chuyến thăm này được ông xem như một kì nghỉ để trải nghiệm đất nước Việt Nam, các nhà phân tích đều nhìn nhận ông không chỉ mang tâm thế của một du khách khi thực hiện chuyến thăm thứ hai đến Việt Nam. Trước đó, vào năm 2006, tỉ phú Bill Gates đến nước ta để thực hiện các hoạt động kinh doanh liên quan lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong chuyến thăm này, tỉ phú Bill Gates đã làm việc với các đại diện của ngành công nghệ thông tin đang phát triển của Việt Nam và thăm thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Khi đó, trong vai trò Kiến trúc sư trưởng của hãng công nghệ Mỹ đã tỏ rõ sự lạc quan đối với tương lai phần mềm Việt Nam: “Nước bạn có những tài năng thực sự và những đối tác như FPT đang thực hiện rất tốt vai trò của họ. Lúc này đây, điều các bạn cần làm là giải phóng nguồn nhân lực, phát triển công bằng giữa các trường đại học, doanh nghiệp tư nhân, nhà nước và các cá nhân, đồng thời xác định rõ ràng nhu cầu trong nước cũng như trên thế giới”.

Từ đó đến nay, Microsoft đã có chặng đường phát triển ấn tượng ở thị trường Việt Nam. Hãng chính thức mở văn phòng đại diện và trung tâm phát triển phần mềm tại Hà Nội và TP.HCM, cũng như thiết lập trung tâm phát triển phần mềm tại Việt Nam, tập trung vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phần mềm của mình. Số lượng đối tác của hãng ở Việt Nam ngày càng tăng với những đại diện nổi bật như FPT, Viettel, Vingroup và các học viện, viện nghiên cứu khác, khẳng định sự hiện diện của thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới.

Tỷ phú Bill Gates bạn gái Paula Hurd cùng Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng (bên phải) và sư cô trên đỉnh Bàn Cờ.

Đối với chuyến thăm của CEO Tim Cook, không khó để nhận thấy đây là một phần trong cuộc đua của các hãng công nghệ muốn mở rộng hiện diện tại Việt Nam. Đối với Apple, hãng đã có những lợi thế vững chắc bởi sự tín nhiệm của người dùng đối với chất lượng sản phẩm Apple. Theo thống kê, của Counter Research, thị phần Apple tại Việt Nam đã tăng từ 10.6% ở quý 1 năm 2022 lên 16.8% trong quý 1 năm 2023. Hiện tại, dòng điện thoại chủ lực của Apple tại Việt Nam đang đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng thị phần smartphone.

Nội dung báo cáo của Counterpoint Research cho biết: “Có một số thành công và thất bại ở cấp độ thương hiệu trong quý 3/2022. Trong khi doanh số của Samsung giảm 13% so với quý trước đó, doanh số iPhone của Apple đã tăng 63% tại tất cả các quốc gia trọng điểm”. Việt Nam cũng dẫn đầu Đông Nam Á về lượng dùng iPhone, cho thấy thị trường nước ta có giá trị rất lớn đối với Apple.

Chuyến thăm của CEO Tim Cook như vậy không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Apple và đất nước này mà còn là một tín hiệu tích cực cho sự phát triển kinh tế số và hợp tác quốc tế của Việt Nam, là minh chứng cho cam kết của Apple trong việc mở rộng và tăng cường hợp tác kinh doanh tại Việt Nam. Việc tăng cường khoản chi cho nhà cung cấp địa phương cũng góp phần thúc đẩy phát triển của các doanh nghiệp và ngành công nghiệp Việt Nam.

Mối quan tâm của Apple nói chung là của ông Tim Cook nói riêng có thể nói khá tương đồng với quan điểm của nhà sáng lập Microsoft Bill Gates. Những cam kết tăng cường đầu tư vào các dự án cung cấp nước sạch và giáo dục của Apple mang nhiều điểm chung với định hướng phát triển của Microsoft trong quá khứ, khi hãng dành nhiều nguồn lực phát triển con người, nâng cao năng lực của người lao động chứ không đơn thuần đầu tư nhà xưởng, máy móc và công nghệ. Đó là một bước đi bền vững, đảm bảo cho sự hiện diện và phát triển lâu dài của Microsoft. Do đó, có thể kì vọng vào một hành trình tương tự ở hãng công nghệ Apple.

Nhận định của CEO Tim Cook về sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số ở Việt Nam cũng là một lời khích lệ và hỗ trợ cho chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam. Các khuyến nghị của ông về cải thiện hệ thống tiêu chuẩn ứng dụng công nghệ 5G và hoàn thiện khung pháp lý cũng có thể giúp Việt Nam tối ưu hóa cơ hội phát triển trong thời đại kinh tế số.

Từ đó, có thể thấy chuyến thăm của Tim Cook không chỉ là một sự kiện đơn thuần mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, xã hội và công nghệ giữa Apple và Việt Nam.

Hạnh Văn

Bài mới
Đọc nhiều