+
Aa
-
like
comment

Chung điểm IELTS mà đỗ đại học này trượt đại học kia: Nguyên nhân và hướng giải quyết

23/02/2024 17:42

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL để xét tuyển vào đại học đang ngày càng phổ biến. Điều này giúp các trường đánh giá chính xác năng lực ngoại ngữ thực tế của thí sinh, không chỉ dựa vào kết quả thi cử. Tuy nhiên, mỗi trường lại có cách quy đổi điểm IELTS thành điểm xét tuyển khác nhau. Điều này dẫn đến tình trạng cùng một mức điểm IELTS nhưng có thể đỗ ở trường này nhưng trượt ở trường khác.

Thực tế cho thấy, một số trường quy đổi rất cao, chỉ cần điểm IELTS từ 6.0 trở lên là có thể được từ 8 đến 10 điểm xét tuyển. Trong khi đó, một số trường lại quy đổi rất thấp, điểm IELTS 7.5 mới được từ 8 đến 9 điểm. Điều này dẫn đến tình trạng bất công khi các thí sinh có cùng trình độ tiếng Anh nhưng kết quả xét tuyển lại chênh lệch rất lớn.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do mỗi trường được tự chủ trong công tác tuyển sinh nên đưa ra tiêu chí riêng. Một số trường muốn thu hút nhiều thí sinh nên đặt mức quy đổi thấp. Ngược lại, một số trường có tiêu chuẩn cao hơn lại đặt mức quy đổi cao để loại bớt thí sinh yếu kém. Bên cạnh đó, sự chênh lệch về chất lượng đào tạo giữa các trường, sự khác biệt về mục tiêu đào tạo cũng khiến mỗi nơi lựa chọn phương thức quy đổi phù hợp với bản thân.

Chung điểm IELTS mà đỗ đại học này trượt đại học kia. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, sự khác biệt quá lớn về tiêu chí quy đổi như hiện nay sẽ gây ra hệ lụy không mong muốn. Thí sinh có thể mất cơ hội vào trường mong muốn do điểm sàn quy đổi quá cao. Đồng thời, một bộ phận học sinh trình độ kém nhưng may mắn được quy đổi điểm cao cũng khiến chất lượng đầu vào sụt giảm ở một số trường. Vì vậy, cơ quan quản lý giáo dục cần có sự thống nhất chung để tránh tình trạng chênh lệch quá lớn giữa các trường.
Một giải pháp được đề xuất là ban hành khung quy đổi chung với mức tối thiểu và tối đa rõ ràng. Các trường có thể linh hoạt trong khung này tùy theo mục tiêu và chỉ tiêu tuyển sinh. Điều này vừa đảm bảo quyền tự chủ của các trường, vừa hạn chế sự chênh lệch quá lớn gây bất lợi cho thí sinh. Bên cạnh đó, cần công bố công khai, minh bạch tiêu chí xét tuyển và quy đổi điểm của từng trường để thí sinh nắm rõ và lựa chọn phù hợp với khả năng bản thân.

Ngoài ra, các trường cũng cần cân nhắc thiết lập ngưỡng điểm IELTS tối thiểu để đảm bảo chất lượng đầu vào, tránh tình trạng học sinh điểm thấp vẫn trúng tuyển do quy đổi cao. Bên cạnh IELTS, các trường có thể kết hợp thêm các tiêu chí khác như học lực THPT, thành tích học tập và rèn luyện, hoạt động ngoại khóa để đánh giá toàn diện năng lực của thí sinh.

Nhìn chung, việc sử dụng kết quả IELTS trong xét tuyển đại học là xu hướng tích cực, phù hợp với bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần sớm đưa ra các quy định hợp lý để điều chỉnh việc quy đổi điểm của các trường, tránh gây bất lợi cho thí sinh cũng như ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Điều này sẽ góp phần nâng cao tính công bằng, minh bạch trong tuyển sinh đại học hiện nay.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều