+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch Quốc hội: Có bộ khư khư giữ quyền lợi khi trình luật

10/01/2020 22:38

Nhấn mạnh việc luật không đảm bảo chất lượng là do khâu thực hiện chứ không phải do quy trình, Chủ tịch Quốc hội nêu tình trạng có bộ khư khư giữ quyền lợi khi trình luật.

Chiều 9/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Vấn đề được nhiều đại biểu đề cập là trách nhiệm chủ trì việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết Chính phủ tiếp tục bảo lưu ý kiến là cơ quan trình dự án luật theo đến cùng trong việc chủ trì tiếp thu, giải trình dự thảo luật do mình xây dựng, trình Quốc hội.

Trong khi đó, Ủy ban Pháp luật là cơ quan thẩm tra lại đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục quy định cơ quan chủ trì thẩm tra chủ trì việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật như hiện nay.

Chu tich Quoc hoi: Co bo khu khu giu quyen loi khi trinh luat hinh anh 1 Chu_tich_QH.jpg
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quang Khánh.

Khẳng định nguyên tắc “chức năng làm luật là của Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị giữ nguyên như luật hiện hành, trong đó Chính phủ chỉ là cơ quan trình dự thảo luật.

“Nếu sửa đổi thì Chính phủ có đảm bảo được chất lượng của luật được ban hành không?”, bà Ngân đặt câu hỏi. Theo bà, giữ như hiện nay là đúng chức năng của Quốc hội, không nên vì chút rắc rối khi ban hành Bộ luật Hình sự trước kia mà đổ hết do Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

“Đừng lấy một việc để phán xét quy trình xây dựng luật”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội phân tích, Chính phủ trình dự án luật nhưng chủ yếu vẫn do các bộ, ngành chủ trì xây dựng rồi trình lên, chứ Chính phủ không dành nhiều thời gian cho việc thảo luận. Chính vì vậy có tình trạng các bộ, ngành cứ khư khư giữ lấy quyền lợi của mình khi trình dự án luật.

Theo bà Ngân, nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng không đảm bảo không phải do quy trình xây dựng mà chủ yếu là do khâu thực hiện.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu thực tế Chính phủ và các bộ, ngành chưa quan tâm dành thời gian cho công tác xây dựng luật, bố trí thời gian thảo luận dự án luật còn ít.

“Ngay cả việc đi họp để giải trình, tiếp thu, có những bộ cứ mỗi lần cử một thứ trưởng sang họp chứ cũng không phải là thứ trưởng phụ trách dự án luật đeo bám từ đầu”, bà Ngân nói.

“Quốc hội lập hiến, lập pháp nên không thể nào ‘đổi vai’ được”, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu quan điểm về trách nhiệm giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật.

Chu tich Quoc hoi: Co bo khu khu giu quyen loi khi trinh luat hinh anh 2 Pho_Chu_tich_QH_Uong_Chu_Luu_dieu_hanh_phien_hop.JPG
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng Chính phủ chủ trì tiếp thu, giải trình luật từ đầu đến cuối thì không khả thi. Ảnh: Quang Khánh.

Song, ông đồng tình với việc cần có sự thay đổi như Chính phủ chủ trì tiếp thu giải trình sau khi Quốc hội cho ý kiến lần đầu, đại biểu thảo luận ở tổ, ở hội trường trước khi cơ quan thẩm tra có báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Nếu làm theo hướng này thì có sự phối hợp tham gia chặt chẽ song thời gian dài hơn, cơ quan của Quốc hội cũng phải thẩm tra nhiều lần”, ông Hiển nói.

Ông cũng lưu ý khi xây dựng luật thì đừng nói “sân anh, sân tôi” mà cần nâng cao trách nhiệm của từng chủ thể trong quá trình xây dựng, chỉnh lý, hoàn thiện dự luật và Quốc hội thể hiện ý chí quyết định cuối cùng.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng Chính phủ chủ trì tiếp thu, giải trình luật từ đầu đến cuối thì không khả thi, không đúng thực tế làm luật hiện nay và không đảm bảo. Theo ông, vấn đề là trách nhiệm phối hợp giữa Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội.

Hoài Thu/ZNS

Bài mới
Đọc nhiều