+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và những điều tâm huyết trong phát biểu nhậm chức

26/07/2021 10:38

“Kính thưa Quốc hội, hôm nay dưới lá cờ đỏ sao vàng, tôi xin hứa trước Quốc hội và đồng bào sẽ luôn tu dưỡng đạo đức, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thượng tôn pháp luật và tuyệt đối tuân thủ Hiến pháp, thực hiện trọn vẹn đầy đủ mọi nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Tinh thần Diên Hồng trong lịch sử dân tộc

Sáng nay (26/7), sau khi tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và những điều tâm huyết trong phát biểu nhậm chức - Ảnh 1.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ nhậm chức (ảnh Trung tâm báo chí Quốc hội).

Chủ tịch nước cho biết: Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV diễn ra tại hội nghị Diên Hồng như tên gọi về một sự kiện chính trị trọng đại diễn ra vào năm 1284. Tinh thần Diên Hồng là biểu tượng thiêng liêng về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc về phát huy tiếng nói, quyền làm chủ của nhân dân, đặc biệt là những thời khắc có tính quyết định với vận mệnh đất nước.

“Kính thưa Quốc hội, hôm nay dưới lá cờ đỏ sao vàng, tôi xin hứa trước Quốc hội và đồng bào sẽ luôn tu dưỡng đạo đức, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thượng tôn pháp luật và tuyệt đối tuân thủ Hiến pháp, thực hiện trọn vẹn đầy đủ mọi nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói và cho biết thêm:

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào dù khó khăn hay thuận lợi, Chủ tịch nước sẽ luôn giữ và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng với các giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa và truyền thống thiêng liêng của dân tộc, vì sự phát triển lớn mạnh, toàn diện và bền vững của đất nước ta.

“Chủ tịch nước sẽ lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong đó có đội ngũ trí thức trong vào ngoài nước. Tiếp tục cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh, quan tâm thường xuyên, sâu sắc hiệu quả đổi với việc xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng chính quy, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, luôn giữ gìn cuộc sống bình an cho nhân dân và sẵn sàng bảo vệ vững chắc nền hòa bình, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ sự xúc động khi được tín nhiệm của đồng bào cử tri của hai huyện là cái nôi của cách mạng miền Nam là Hóc Môn và Củ Chi (TP.HCM) bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và những điều tâm huyết trong phát biểu nhậm chức - Ảnh 3.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước Quốc hội sáng 26/7 (ảnh Trung tâm báo chí Quốc hội).

Đoàn kết, vượt khó, chiến thắng dịch bệnh

Chủ tịch nước bày tỏ, chúng ta day dứt khi những hộ nghèo trên khắp cả nước còn có gia đình chính sách, người có công, con em, thân nhân những người đã có nhiều đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời chiến lẫn thời bình.

“Là đại biểu Quốc hội, trên cương vị Chủ tịch nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tôi hứa sẽ nỗ lực cùng Quốc hội, Chính phủ, hệ thống chính trị theo sát việc thực hiện, tầm nhìn, đường lối, chiến lược phát triển toàn diện đất nước với tinh thần không để người dân nào bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là ở địa phương nghèo, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Trong bất kỳ trọng trách nào mà Đảng, Quốc hội và nhân dân đã giao phó, Chủ tịch nước sẽ luôn giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, tích cực lắng nghe, phát huy dân chủ, bám sát thực tiễn, kiên định ý Đảng lòng dân, coi đó là sức mạnh để đưa đất nước tiến về phía trước”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Đề cập tới đại dịch Covid-19, Chủ tịch nước cho biết, đại dịch có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người và nền kinh tế thế giới, xét trên nhiều phương diện là nghiêm trọng, chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

“Tuy nhiên, trong gian khó, niềm tin của nhân dân và bạn bè quốc tế và quyết tâm chính trị của chúng ta, bản chất của chế độ ta lại một lần nữa tỏa sáng. Trong đợt dịch bùng phát lần thứ tư với khả năng lây lan mạnh bởi biến thể Delta, tôi xin bày tỏ niềm tin vào sức mạnh Diên Hồng của dân tộc ta, sức mạnh đoàn kết vô địch của nhân dân ta, niềm tin vào quyết tâm của Chính phủ về một Việt Nam quyết thắng trong đẩy lùi, kiểm soát đại dịch Covid-19 để Việt Nam tiếp tục làm nên những mốc son phát triển mới, như Bác Hồ đã dạy là “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”, Chủ tịch nước nêu rõ.

Chủ tịch nước đã bày tỏ lòng biết ơn với đội ngũ y tế, lực lượng vũ trang, các ngành các cấp từ Trung ương đến địa phương trên khắp cả nước đã ngày đêm tận tụy, hy sinh cho công tác phòng chống dịch vì an toàn, sức khỏe của nhân dân. Cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, nhiệt tình của bạn bè quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài.

“Đặc biệt tôi xin bày tỏ niềm tự hào sâu sắc vì sự nhân ái, bền bỉ và kiên cường trong gian nan thử thách của đồng bào ta, dù khó khăn vất vả vẫn lạc quan để đoàn kết, vượt khó, chiến thắng dịch bệnh.

Truyền thống con Rồng cháu Tiên và đạo lý “bầu ơi thương lấy bí cùng” , ý chí vươn lên luôn là phẩm chất vĩ đại, làm nên mọi thắng lợi, đem về nhiều vinh quang cho dân tộc Việt Nam”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

T. Chính

Bài mới
Đọc nhiều