+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ vào tháng 10?

Hà Nhiên - 29/08/2019 14:40

Trong một chia sẻ mới đây, GS Carl Thayer nhận định ‘nhiều khả năng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Mỹ vào tháng 10 tới’. 

Trước đó, hôm 20/8, ông Thayer nói với tác giả David Hutt trong một bài viết trên tạp chí Asia Times rằng rất có thể chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng tới Washington dự trù vào 10 tới đây sẽ báo hiệu một hành động chính trị dẫn đến đổi hướng cho Việt Nam, đặc biệt trong chính sách đối với Trung Quốc.

7019904

Giáo sư Thayer nói cần lưu ý rằng Việt Nam và Hoa Kỳ có “những quan niệm khác nhau về quan hệ đối tác chiến lược.” Chuyên gia Úc quan sát tình hình chính trị Việt Nam nói thêm rằng Việt Nam xem quan hệ đối tác chiến lược là một thỏa thuận rộng lớn bao gồm nhiều lĩnh vực hợp tác trong đó quốc phòng và an ninh chỉ là một lĩnh vực; trong khi Hoa Kỳ lại rất chú trọng vào hợp tác quốc phòng và an ninh.

Đồng quan điểm về khả năng nâng tầm quan hệ từ chuyến thăm, Tiến sĩ Lê Minh Nguyên ở bang California nhận định: “Cho đến hiện nay, bang giao giữa hai bên chỉ là đối tác toàn diện, chưa đến tầm vóc chiến lược. Có thể sắp tới đây Hoa Kỳ sẽ đồng ý nâng quan hệ này lên tầm chiến lược.”

Hôm 22/5 tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tiếp Phó Thủ tướng, Phạm Bình Minh nhằm tăng cường quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ – Việt Nam “thông qua việc làm sâu sắc hơn nữa các quan hệ chính trị, an ninh, kinh tế, và quan hệ nhân dân hai nước,” theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoài cuộc gặp với ông Pompeo, ông Phạm Bình Minh còn gặp Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Charles Kupperman, Trợ lý Phó Tổng thống Mỹ Keith Kellogg và thăm Ngũ Giác Đài.

Trước đó, ngày 14/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Vào tháng 2/2019, khi thăm Hà Nội và dự thượng đỉnh Mỹ-Triều, Tổng thống Trump đã chính thức mời ông Trọng thăm Mỹ.

Nhận định về khả năng chuyến thăm sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà báo Nguyễn Quốc Khải bày tỏ: “chuyến thăm là một điều tốt. Nếu có thêm sự hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam thì điều đó tốt hơn cho đất nước Việt Nam và dân tộc Việt Nam”. Nhà báo này đồng thời hy vọng, hai bên sẽ đạt được kết quả khả năng qua chuyến đi này.

Theo quan sát của Cánh Cò, rất có thể tới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ dự kỳ họp lần thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, sau đó tiến hành chuyến thăm Mỹ.

Chúng ta hãy cứ chờ xem…

Hà Nhiên 

Bài mới
Đọc nhiều