+
Aa
-
like
comment

Chủ tịch nước: Ngăn sông cấm chợ là trái quy định của Trung ương

11/10/2021 11:42

Phát biểu tại buổi tiếp xúc giữa Đại biểu Quốc hội với cử trị huyện Củ Chi sáng 11/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh “pháo đài” không phải là biệt lập, ra các quyết định trái với quy định của trung ương, của thành phố để “ngăn sông cấm chợ”, ngăn cản sự lưu thông hàng hóa, dịch vụ và dịch chuyển lao động.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với cử tri huyện Củ Chi sáng 11-10 – Ảnh: TỰ TRUNG

Sáng 11-10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu số 10 thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Cùng tổ đại biểu với Chủ tịch nước có bà Nguyễn Thị Lệ – chủ tịch HĐND TP.HCM và thiếu tướng Phan Văn Xựng – chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, trước việc một số địa phương đưa ra các quy định kiểm soát giao thông trái với quy định trung ương, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch nước đã nhắc lại và phân tích khái niệm “pháo đài chống dịch”.

Theo Chủ tịch nước, khi nói đến việc “xã, phường là pháo đài chống dịch” thực chất là khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của địa bàn cơ sở và đề cao vị trí quan trọng của đội ngũ cán bộ cơ sở trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Khái niệm “pháo đài” không phải để các địa phương biệt lập, ra các quyết định trái với quy định của trung ương, của thành phố để ngăn sông cấm chợ, ngăn cản sự lưu thông hàng hóa, dịch vụ và dịch chuyển lao động.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, nếu không nhận thức việc này thì địa phương sẽ mỗi nơi làm một kiểu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, gây ắc tách giao thông, đứt gãy cung ứng.

“Báo chí những ngày gần đây nói rất nhiều việc chúng ta cắt khúc địa phương này, địa phương khác. Nhân đây tôi nói lại chuyện pháo đài này để mọi tỉnh, mọi huyện, mọi xã, mọi cơ sở hiểu được chuyện này, không để tình trạng ngăn sông cấm chợ xảy ra”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Đề nghị để trung tâm y tế trực thuộc UBND quận/huyện

Tiêm vaccine cho trẻ em, nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở…là những vấn đề được nhiều cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri xã Trung An cho biết khi dịch bùng phát, y tế cơ sở mà cụ thể là trạm y tế đóng vai trò rất quan trọng. Đây là đơn vị đầu tiên xử lý các yêu cầu y tế của người dân. Tuy nhiên, nhân lực tại trạm y tế còn mỏng, ví dụ Trạm Y tế xã Trung An chỉ có một bác sĩ. Do đó, cử tri đề xuất quan tâm bổ sung nhân sự cho trạm y tế song song với đầu tư cơ sở vật chất để  chăm sóc sức khỏe toàn dân. Bên cạnh đó, nữ cử tri này cũng kiến nghị trung tâm y tế quận/huyện/TP nên trực thuộc sự chỉ đạo của UBND từng địa phương (thay vì Sở Y tế như hiện nay). Việc này sẽ giúp huyện chỉ đạo kịp thời, nhanh chóng và có một đầu mối thống nhất để cơ sở dễ thực thi.

Cùng quan điểm, cử tri Xuân Thới Thượng cho biết mạng lưới y tế cơ sở hạn chế về nhân lực và cơ sở vật chất. Trước đây, trung tâm y tế thuộc quản lý của UBND quận/huyện, nhưng khi tổ chức lại thì thuộc quản lý của Sở Y tế TP. Để tạo điều kiện cho địa phương và nâng cao năng lực y tế cơ sở, ông đề xuất tổ chức lại hệ thống trung tâm y tế trực thuộc UBND quận/huyện, Sở Y tế TP chịu trách nhiệm quản lý chuyên môn.

Cử tri xã Trung An, xã Xuân Thới Thượng, thị trấn Củ Chi, đều có chung đề nghị xem xét sớm tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi để trở lại trường học an toàn.

Một vấn đề khác được cử tri xã Thái Mỹ nêu ra là tình hình công nhân tại các tỉnh giáp ranh như Tây Ninh, Bình Dương đi qua Củ Chi để về các tỉnh miền Tây đã gây khó khăn lớn cho địa phương. Do khi đó, xã Thái Mỹ cũng như huyện Củ Chi chưa phối hợp với các tỉnh bạn nên công tác kiểm soát còn nhiều khó khăn.

Các đại biểu lắng nghe ý kiến phát biểu của cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: Duy Anh.

Trước tình hình đó, cử tri kiến nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương phối hợp tốt hơn để nắm bắt nhu cầu về quê của công nhân, đưa đón chu đáo, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và an ninh trật tự.

Về vấn đề đầu tư y tế cơ sở, Chủ tịch nước nhắc lại tại cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành y tế, nhiều ý kiến đề nghị nâng cấp hạ tầng y tế cả về thiết bị, nhân lực, đặc biệt là xem xét cơ cấu tổ chức y tế phù hợp với cơ sở để hiệu quả hơn với thực tiễn.

“Vừa rồi, nhiều trạm trưởng y tế phản ánh khó khăn về nhân lực, thuốc men, cơ sở vật chất. Đây là nơi đầu tiên phát hiện, điều trị, hỗ trợ nhân dân. Chúng ta chưa coi trọng cái này. Y tế cộng đồng, y tế dự phòng, y tế cơ sở, y tế gia đình là vấn đề rất lớn trong an ninh phi truyền thống, nhất là dịch bệnh”, ông lưu ý.

Chủ tịch nước cho hay quan điểm của ông nghiêng về hướng giao trung tâm y tế cho cấp quận/huyện quản lý để bộ máy điều hành chăm sóc nhân dân sớm hơn.

Thanh Mai

Bài mới
Đọc nhiều