+
Aa
-
like
comment

Chủ sở hữu dàn khoan Hải Dương 981 có thể bị hủy niêm yết tại Mỹ

04/01/2021 14:59

Sau ba tập đoàn viễn thông Trung Quốc, một số công ty dầu mỏ lớn nước này có thể bị hủy niêm yết tại Mỹ, bao gồm CNOOC (chủ sở hữu dàn khoan Hải Dương 981).

Theo Bloomberg, Tổng công ty Dầu khí Hải dương (CNOOC) có thể là một trong những công ty năng lượng Trung Quốc đầu tiên bị hủy niêm yết tại Sàn chứng khoán New York. Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đưa CNOOC vào danh sách các doanh nghiệp bị quân đội Trung Quốc kiểm soát hoặc sở hữu.

Nhà phân tích Henik Fung của Bloomberg Intelligence cho biết ngoài CNOOC, PetroChina và Sinopec là những cái tên tiếp theo có thể bị trục xuất khỏi sàn chứng khoán Mỹ.

CNOOC là chủ của giàn khoan Hải Dương 981 từng xâm phạm vùng biển Việt Nam năm 2014. Hành động ngang ngược này đã vấp phải sự bất bình mạnh mẽ của công luận thế giới. Hồi tháng 8, tập đoàn này cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt của Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ.

My huy niem yet cong ty Trung Quoc anh 1
CNOOC có thể sẽ sớm bị đuổi khỏi sàn chứng khoán Mỹ. Ảnh: Caixin.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (4/1), giá cổ phiếu CNOOC trên sàn chứng khoán Hong Kong lao dốc 5,7%, giá cổ phiếu của PetroChina giảm 2,5%, Sinopec là 1,4%.

“Ngày càng nhiều công ty Trung Quốc sẽ bị hủy niêm yết tại Mỹ, và các doanh nghiệp dầu mỏ nước này sẽ là đối tượng bị trừng phạt kế tiếp”, Bloomberg dẫn lời ông Steven Leung, Giám đốc UOB Kay Hian, nhận định.

Cuối tuần trước, Sàn chứng khoán New York tuyên bố hủy niêm yết ba tập đoàn viễn thông Trung Quốc gồm China Mobile, China Telecom và China Unicom Hong Kong. Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh hạn chế đầu tư vào các công ty nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

Các mã cổ phiếu này sẽ bị ngừng giao dịch từ ngày 7/1.

Hương Giang/ZN

Bài mới
Đọc nhiều