+
Aa
-
like
comment

Chủ mưu vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình bị đề nghị mức 7 đến 8 năm tù

14/05/2020 14:32

Viện kiểm sát xác định ông Nguyễn Quang Vinh có vai trò chủ mưu trong vụ án sửa điểm thi THPT năm 2018 tại Hòa Bình nên đề nghị phạt 7 đến 8 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chủ mưu vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình bị đề nghị mức 7 đến 8 năm tù - Ảnh 1.
Các bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Khắc Tuấn, Khương Ngọc Chất tại tòa – Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 14-5, phiên tòa xét xử sơ thẩm 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại Hòa Bình kết thúc phần xét hỏi bước vào tranh tụng. Đại diện Viện kiểm sát (VKS) tại tòa nêu quan điểm luận tội.

Đây là vụ án có tổ chức

Theo đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình, chủ mưu trong vụ án này là ông Nguyễn Quang Vinh, trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi.

Tháng 5-2018, ông Vinh chỉ đạo hiệu phó Trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy là Đỗ Mạnh Tuấn can thiệp nâng điểm bài thi cho một số thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình, đồng thời đề xuất ông Tuấn là thành viên tổ chấm bài thi trắc nghiệm và bố trí tổ này làm việc, ăn nghỉ ngay sát phòng chứa bài thi.

Ông Vinh và Mạnh Tuấn sau đó thống nhất sửa nâng điểm trực tiếp trên bài thi của các thí sinh trước khi quét file ảnh gửi về Bộ Giáo dục và đào tạo.

Ông Vinh có trách nhiệm chuẩn bị chìa khóa phòng chứa bài thi, bố trí niêm phong cửa phòng dễ bóc, còn Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn trực tiếp can thiệp nâng điểm.

Kết quả xác định có 145 bài thi trắc nghiệm của 58 thí sinh được nâng từ 0,2-9,25 điểm cho một môn.

Bị cáo Khương Ngọc Chất, cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, trước kỳ thi đã cung cấp thông tin 10 thí sinh để bị cáo Mạnh Tuấn sửa bài thi nâng điểm và kết quả 3 người được nâng điểm thành công.

Tại tòa, ông Chất không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng VKS cho rằng dựa vào các chứng cứ như lời khai người liên quan, các cuộc gọi điện thoại thu thập từ nhà mạng xác định có đủ bằng chứng chứng minh ông Chất phạm tội.

Theo quan điểm của Viện kiểm sát, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, vi phạm điều 7, điều 8 quy chế thi của Bộ giáo dục và đào tạo, xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây mất lòng tin cho nhân dân, xúc phạm danh dự các thầy cô, làm tổn thương niềm tin của học sinh trên cả nước.

Nếu vụ án không được ngăn chặn thì việc học giả, thi giả sẽ đẩy các mầm mống tương lai đi về đâu không ai hay. Trước kỳ thi, nhiều bị cáo vì động cơ vụ lợi cá nhân, vụ lợi kinh tế đã cùng nhau tổ chức phạm tội.

VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng đây là vụ án có tổ chức, các bị cáo cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội với vai trò giúp sức tích cực dưới sự chỉ đạo chủ mưu của ông Vinh.

Theo đó, ông Vinh phải chịu trách nhiệm với việc nâng điểm của 65 bài thi, ông Mạnh Tuấn chịu trách nhiệm 65 bài thi, ông Khắc Tuấn chịu trách nhiệm 100 bài thi, ông Chất chịu trách nhiệm 10 bài thi, bà Liên chịu trách nhiệm 20 bài thi.

VKS cho rằng bị cáo Khắc Tuấn phạm tội 2 lần vào năm 2017 và 2018 nên phải chịu tình tiết phạm tội nhiều lần, còn những người khác đều phạm tội trong năm 2018 nên xin rút tình tiết truy tố phạm nhiều lần.

Chủ mưu Nguyễn Quang Vinh bị đề nghị phạt 7 đến 8 năm tù

VKSND tỉnh Hòa Bình đề nghị phạt các bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm, trong đó ông Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng phòng khảo thí) 7 đến 8 năm tù.

Các mức án đề nghị khác gồm ông Khương Ngọc Chất từ 5 đến 6 năm, Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí) 5 đến 6 năm tù, Đào Ngọc Thuật từ 3 đến 4 năm, Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó phòng khảo thí) từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Các bị cáo Phùng Văn Thụ (cựu trưởng phòng giáo dục thường xuyên) 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Quách Thanh Phúc (cựu hiệu phó trường THPT 19/5) và Nguyễn Tân Hưng (cựu cán bộ phòng khảo thí) từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hai giáo viên Nguyễn Thị Thu Loan và Nguyễn Thị Hồng Chung mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù. Ba giáo viên Lê Thị Hồng (cựu hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ), Nguyễn Đức Hoàng (cựu thanh tra viên phòng thanh tra) và Bùi Thanh Trà (giáo viên) mỗi người từ 2 đến 2 năm 6 tháng tù treo.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó Trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) 7 đến 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 3 đến 4 năm tù về nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt từ 10 đến 12 năm tù.

Bị cáo Hồ Chúc (giáo viên Trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) từ 2 đến 3 năm tù về tội đưa hối lộ.

Trong ba ngày xét hỏi, trong số 15 bị cáo, có 3 người gồm Nguyễn Quang Vinh, Đào Ngọc Thuật, Khương Ngọc Chất kêu oan, cho rằng không phạm tội như cáo trạng truy tố.

12 người còn lại thừa nhận hành vi, mong được giảm nhẹ hình phạt, đề nghị HĐXX làm rõ các tình tiết còn mâu thuẫn.

Ông Đỗ Mạnh Tuấn khai ngoài nhận của Hồ Chúc 300 triệu đồng, còn nhận của Thuật 250 triệu đồng tiền cảm ơn của bốn gia đình thí sinh, ông Chất 500 triệu đồng tiền cảm ơn của 2 gia đình thí sinh. Còn Thuật, Chất tại tòa vẫn phản bác lại lời khai của Mạnh Tuấn.

Các bị cáo Mạnh Tuấn, Diệp Thị Hồng Liên, Lê Thị Hồng, Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Tân Hưng… đều khai nhận làm trung gian nhận thông tin từ gia đình các thí sinh, sau đó chuyển cho Mạnh Tuấn nhờ nâng điểm.

Đáng chú ý, nhiều phụ huynh bị triệu tập tới tòa đều cho rằng “nhờ xem trước điểm, không nhờ nâng điểm, không có nhu cầu mua điểm”. Có phụ huynh bức xúc vì “con bị nâng điểm”.

Đặc biệt, cựu phó hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy, Đỗ Mạnh Tuấn khai được cấp trên là nguyễn Quang Vinh đề nghị nhận toàn bộ trách nhiệm việc nâng điểm cho các thí sinh.

DANH TRỌNG/TT

Bài mới
Đọc nhiều