+
Aa
-
like
comment

Chính phủ yêu cầu tiếp tục làm rõ nguyên nhân mì Hảo Hảo có chất cấm

13/09/2021 06:52

Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Etylen oxit, bị một số nước châu Âu thu hồi.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về vụ mì Hảo Hảo nhiễm Etylen oxit bị thu hồi tại một số nước châu Âu.

Theo đó, chỉ đạo nêu rõ, xét báo cáo của Bộ Công thương về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Etylen Oxit và bị thu hồi tại một số nước châu Âu, Phó thủ tướng giao Bộ Y tế căn cứ quy định của luật An toàn thực phẩm, khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Etylen oxit bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook nhiễm chất Etylen oxit.

Bộ Y tế cũng được giao  chủ trì, phối hợp với các Bộ NN-PTNT, Công thương rà soát, cập nhật và thông tin rộng rãi về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm… trong sản phẩm thực phẩm phù hợp với yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Trong khi đó, Bộ Công thương được giao tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Etylen oxit để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương kiểm tra phản ánh của báo chí việc sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam có chất cấm, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7.9.

Bên lề họp báo Chính phủ ngày 6.9, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nói rằng “cần thêm thời gian” vì phải cùng nhiều cơ quan như Bộ Y tế để kiểm tra các sản phẩm của Công ty Acecook Việt Nam.

Ông Hải cho hay, hiện nay, chất này không nằm trong danh mục những chất được dùng trong sản xuất thực phẩm, nhưng điều đó cũng không đồng nghĩa với việc được phép sử dụng, bởi thực tế có những chất không tốt cho sức khỏe nhưng danh mục quy định cũng chưa bao phủ hết.

Tháng 8 vừa  qua, Hệ thống Cảnh báo nhanh của châu Âu về thực phẩm và thức ăn chăn nuôi (RASFF) đã thông báo về việc một số lô mì ăn liền từ Acecook Việt Nam bị thu hồi do có sử dụng Pesticide Ethylene Oxide. Chất này bị cấm dùng trong thực phẩm bán tại châu Âu, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Cùng thời gian này, sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty Cổ phần thực phẩm Thiên Hương cũng bị EU công bố thu hồi vì lý do tương tự.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều