+
Aa
-
like
comment

Chẳng bao lâu nữa Việt Nam sẽ vượt Thái Lan!

22/09/2020 10:49

Ở đất nước Thái Lan, bất kỳ người dân nào cũng biết xúc phạm hoàng gia, đặc biệt là Quốc vương, là một trọng tội phải trả giá bằng những hình phạt nghiêm khắc, đó là tội “khi quân phạm thượng”. Tuy nhiên điều đó không thể ngăn chặn dòng người biểu tình. Hàng chục ngàn người đã xuống đường phố Bangkok tuần hành ngày 20/9, mang theo các yêu sách đòi cải tổ hiến pháp, bầu cử sớm và quan trọng hơn: “hạn chế quyền lực của vua Maha Vajiralongkorn” (hay còn gọi là Rama X).

Người biểu tình Thái Lan tháo tấm biển chống chế độ quân chủ gần Cung điện Hoàng gia

“Đất nước không thuộc về một ai mà là của tất cả chúng ta,” một trong những người đứng đầu cuộc biểu tình, Parit “Penguin” Chiwarak, tuyên bố trước khi tấm bia được đặt xuống. “Đả đảo phong kiến, nhân dân muôn năm”. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1932 người Thái dám đánh thẳng vào Hoàng Gia, năm đó người Xiêm La đã đánh đổ chế độ phong kiến kiểu quân chủ chuyên chế (Trung ương tập quyền) sang chế độ quân chủ lập hiến và dân chủ đại nghị.

Hình ảnh chụp năm 2014 vua Maha với hình xăm giả ở lưng, áo kéo ngang ngực và bên cạnh là người tình.

Nguyên nhân chính của việc này thực chất là do nhà vua Thái Lan ăn chơi trác táng, thâu tóm quân đội, mở rộng quyền lực của mình. Vua của một nước nhưng không làm gương cho nhân dân, trụy lạc, đến một con chó cũng được phong làm “Đại tướng quân”, bao nhiêu tướng lĩnh quân đội phải cúi đầu gập mình chào “thủ trưởng chó”. Viễn cảnh một đất nước phải sống dưới chế độ phong kiến, đầy rẫy bất công khi mà quyền hành của nhà vua ngày càng tăng, tha hồ hưởng lạc ở trời tây và rất ít khi sống ở Thái Lan để trị vì đất nước, đã làm cho nhân dân Thái bất mãn.

Đại tướng chó Fufu đã thường xuyên xuất hiện cùng vua Maha Vajiralongkorn

Tình hình an ninh chính trị ở Thái Lan luôn tiềm ẩn bất ổn, bạo lực và không phải là môi trường lý tưởng để các nhà đầu tư tìm đến, ngay cả những tập đoàn lớn của Thái Lan cũng tìm miền đất hứa bên ngoài lãnh thổ của mình để đầu tư, chẳng ai dám mạo hiểm đưa cả gia sản của mình để tìm rủi ro. Nhắc lại quá khứ không phải là để mang lòng thù hận dai dẳng, thế nhưng cũng cần phải nói rõ rằng, Thái Lan là quốc gia may mắn khi không phải chịu hậu quả của chiến tranh, họ có môi trường hòa bình lâu dài để phát triển đất nước, thậm chí là làm giàu trên máu xương của các dân tộc khác. Người Thái đã giúp Hoa Kỳ và đồng minh chống lại Việt Nam, cử cả quân đội tham chiến, cho Mỹ đặt cơ sở tình báo và quân sự trên đất Thái, phục vụ cho mục đích chống lại nhân dân Việt Nam. Thứ mà họ nhận lại từ Hoa Kỳ là lợi ích về kinh tế.

Sau khi thống nhất đất nước, chúng ta kiệt quệ về kinh tế và tính đến năm 1995, khi Hoa Kỳ bỏ cấm vận thì Danh nghĩa Tổng sản phẩm quốc nội của chúng ta chỉ là 17,55 tỷ USD, trong khi đó Thái Lan là 154 tỷ USD, chỉ bằng 11% danh nghĩa Tổng sản phẩm quốc nội của họ. Thế nhưng đến cuối năm 2019 thì quy mô nền kinh tế Việt Nam bằng 1/2 Thái Lan và lần đầu tiên ta xuất khẩu vượt người Thái. Kể từ năm 1995 đến nay, tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam luôn ở top 3 Đông Nam Á. Việt Nam có môi trường chính trị ổn định bậc nhất thế giới; có sức lao động dôi dư vì số người trong độ tuổi lao động cao; có vị trí địa chính trị lý tưởng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội. Chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ vượt Thái Lan, nếu họ vẫn cứ tiếp tục bất ổn.

Mai Ngọc Quý

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều