+
Aa
-
like
comment

Cấp biển số định danh: Những điều người dân cần biết

17/07/2023 15:48

Thông tư 24/2023/TT-BCA do Bộ Công an ban hành hiệu lực thi hành từ 15.8.2023 có nhiều điểm mới về đăng ký xe, trong đó quy định biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (hay còn gọi là biển số định danh). 

Việc cấp biển số định danh cho người dân là một chính sách mới của Bộ Công an, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho người dân. Chính sách này có những mặt tích cực cũng như những điều người dân cần biết khi chính sách có hiệu lực.

Lợi ích của biển số định danh:

Giúp cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi và quản lý xe cộ, đồng thời giúp người dùng dễ dàng quản lý xe của mình. Biển số định danh gắn liền với chủ xe trong suốt cuộc đời và không phải đổi khi chuyển địa phương, do đó giảm thiểu rủi ro về mất cắp, làm giả hay sử dụng trái phép biển số.

Biển số xe sẽ được quản lý theo số định danh cá nhân

Giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho người dân khi không phải đổi biển số khi chuyển địa phương. Người dân chỉ cần kê khai trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an khi làm thủ tục đăng ký xe, nộp lệ phí qua ngân hàng hoặc trung gian thanh toán và nhận kết quả trực tuyến hoặc qua bưu chính công ích.

Đảm bảo tính chính xác và quản lý thông tin của chủ xe nước ngoài. Biển số xe sẽ được quản lý theo mã định danh của người nước ngoài, do đó tránh được việc sử dụng biển số giả, biển số của người khác hay biển số không có thông tin liên lạc của chủ xe.

Miễn trừ một số loại thuế và phí cho chủ sở hữu biển số xe NN. Người sở hữu biển số xe NN sẽ được miễn trừ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng; được miễn trừ khám xét, trưng dụng và bắt giữ, miễn xét xử dân sự hình sự, tài chính,… khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Những điều người dân cần biết:

Chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe khi chuyển quyền sở hữu xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Cá nhân từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi khi đăng ký đứng tên biển số xe thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

Chủ xe đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá. Điều này có thể gây bất lợi cho người mua xe khi không thể tiếp tục bán biển số có giá trị cao.

Nam thanh niên ở Cà Mau bấm được biển số xe máy ngũ quý 6 và bán lại cho người khác với giá hơn 230 triệu đồng.

Chủ xe phải làm thủ tục thu hồi biển số định danh trong thời hạn 30 ngày khi chuyển quyền sở hữu xe, nếu không sẽ bị xử phạt và chịu trách nhiệm về các vi phạm liên quan đến xe. Điều này có thể gây phiền toái cho người bán xe khi phải chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm của người mua xe sau khi bán xe.

Chủ xe phải kê khai trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an khi làm thủ tục đăng ký xe, nếu không thực hiện được do lỗi kỹ thuật thì mới được làm trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Việc cấp biển số định danh cho người dân là một chính sách tiến bộ và hiện đại, phù hợp với xu hướng ứng dụng công nghệ số vào quản lý xã hội. Thông tư này mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan chức năng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công và an ninh trật tự giao thông.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều