+
Aa
-
like
comment

Cận vệ hé lộ cuộc đời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

11/01/2021 14:39

Tuổi thơ cô đơn được cho là đã góp phần hình thành nên tính cách của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-il (bìa trái) và con trai Kim Jong-un theo dõi cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng năm 2010 /// Reuters
Ông Kim Jong-il (bìa trái) và con trai Kim Jong-un theo dõi cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng năm 2010

Ông Lee Young-guk, cựu vệ sĩ của ông Kim Jong-il – thân phụ của đương kim lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, vừa hé lộ câu chuyện ly kỳ về quãng thời gian làm vệ sĩ và cuộc sống thời thơ ấu của ông Kim Jong-un trong bộ phim tài liệu của kênh National Geographic. Bộ phim chưa được công chiếu nhưng đoạn giới thiệu vừa được tạp chí Newsweek đăng tải mới đây.

Ông Lee (58 tuổi) làm cận vệ cho ông Kim Jong-il trong 10 năm từ 1978-1988, sau đó làm cố vấn quân sự đến năm 1991. Sau lần đào tẩu bất thành năm 1994 và bị đưa đi cải tạo, ông Lee cuối cùng cũng trốn sang Hàn Quốc vào năm 2000. Tại đây, ông Lee vẫn mang nỗi âu lo bị miền Bắc truy lùng nên đã phải chạy sang Canada cùng vợ con để xin tị nạn từ năm 2016.

Tờ Toronto Star hồi tháng 9.2020 đưa tin tòa án đã bác đơn xin tị nạn của ông Lee vì lời khai thiếu nhất quán.

Cận vệ hé lộ cuộc đời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - ảnh 1
Ông Lee Young-guk, cựu cận vệ của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il Ảnh cắt từ clip

Tận trung với lãnh đạo

Theo lời kể của ông Lee, sự an toàn của gia đình họ Kim được coi là vấn đề tối quan trọng của Triều Tiên từ khi nước này thành lập hơn 7 thập niên về trước. Lực lượng cận vệ cho nhà lãnh đạo Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) và con trai Kim Jong-il, người được chọn để kế thừa quyền lực, phải trải qua những cuộc huấn luyện vô cùng khắc nghiệt, nhưng trên hết là phải có lòng trung thành.

“Tôi được dạy phải bảo vệ ông ấy (Kim Jong-il) bằng mạng sống của mình”, ông Lee kể trong đoạn phim. Trước đó, ông Lee từng nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng ông được đào tạo để tin rằng ông Kim Jong-il là một “vị thần” và lẽ sống duy nhất của ông là để phục vụ và bảo vệ cho “lãnh tụ kính yêu”. “Lúc đó, chúng tôi còn trẻ và đầy nhiệt huyết”, ông Lee nói.

Và để trở thành cận vệ của lãnh đạo Triều Tiên, ông Lee phải trải qua các cuộc tuyển chọn khắt khe, sau đó là quá trình trui rèn gian khổ. “Ông Kim Jong-il thích xem chúng tôi bắn súng và đấu võ. Tôi có thể đập vỡ chồng gạch 11 viên. Đó là lý do mà tôi có vết sẹo này”, ông Lee nói và chỉ vào lòng bàn tay phải.

Ông Lee cho hay đã trải qua hết những bài tập mà truyền thông Triều Tiên thường chiếu để thể hiện năng lực của binh lính như dùng gây sắt đánh vào người, dùng đầu đập gạch, phóng dao… Tuy nhiên, “điều tối quan trọng đối với một vệ sĩ là tài thiện xạ”.

Năm 1994, ông Kim Jong-il chính thức trở thành lãnh đạo Triều Tiên sau cái chết của người cha. Đến năm 2011, ông Kim Jong-il qua đời và mở ra giai đoạn cầm quyền của thế hệ thứ 3 của gia tộc họ Kim tại Triều Tiên, ông Kim Jong-un.

Đứa trẻ cáu kỉnh

Trong thời gian làm cận vệ cho ông Kim Jong-il, ông Lee Young-guk đã có cơ hội để theo dõi sự trưởng thành của ông Kim Jong-un, được cho là sinh vào tháng 1.1984.

Theo ông Lee, ông Kim Jong-un đã trải qua một tuổi thơ cô đơn và gần như không có bạn chơi cùng. “Ông ấy bị gò bó và không có bạn cùng tuổi. Những người chơi với ông ấy chỉ toàn là người lớn, những người giáo dục cho ông ấy”, ông Lee nói trong cuộc phỏng vấn trước đây với ABC News. Trong khi người anh trai cùng cha khác mẹ, ông Kim Jong-nam được cha đối xử tốt hơn, thông tin về ông Kim Jong-un gần như bị giữ kín hoàn toàn.

Cận vệ hé lộ cuộc đời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - ảnh 2
Hình ảnh thời niên thiếu của ông Kim Jong-un được chiếu trên truyền hình Hàn Quốc AFP

Theo một số nhà nghiên cứu về Triều Tiên, ông Kim Jong-il muốn tách rời các con ra và giữ kín chuyện có nhiều vợ con với người cha Kim Il-sung vì ông Kim Il-sung phản đối một vài trong số những mối quan hệ này.

Cận vệ Lee cho rằng có thể sự cô đơn từ nhỏ đã hình thành nên tính cách của ông Kim Jong-un. “Ông ấy dễ nổi nóng. Khi ông ấy nổi giận, ông ấy hành động mà không suy nghĩ đến hậu quả. Ông ấy không quan tâm đến suy nghĩ của người khác… Ông ấy làm điều mình muốn và sẵn sàng hét vào mặt những người phụ nữ”, ông Lee nói.

Không giống như ông Kim Jong-il, người được “quy hoạch” từ nhỏ để trở thành lãnh đạo tương lai của Triều Tiên, ông Kim Jong-un được cho là không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho vai trò lãnh đạo mà ông đảm nhận lúc cha mình qua đời vào cuối năm 2011.

TNO

Bài mới
Đọc nhiều