+
Aa
-
like
comment

Cần nhân rộng việc ngưng tặng quà cho Đại biểu dự Đại hội Đảng

Thu An - 07/10/2020 14:30

Báo chí và mạng xã hội đang rộ lên việc dùng ngân sách nhà nước để mua những món quà đắt tiền tặng cho các đại biểu cùng những trang trí phù phiếm tốn kém phục vụ Đại hội Đảng Đảng bộ. Mà nào có phải là các tỉnh giàu có gì!

Gia Lai một tỉnh nghèo Tây Nguyên đã chi hơn 1,2 tỉ đồng để mua cặp da, đồng hồ thông minh, bút kim loại phục vụ đại hội. Cao Bằng mỗi năm vẫn ngửa tay xin ngân sách nhà nước cũng mời thầu mua 400 cặp da tặng đại biểu dự đại hội đảng bộ tỉnh với dự toán 1 tỉ đồng. Chơi trội hơn, Tuyên Quang có 30% hộ dân thuộc hộ nghèo cũng mạnh tay chi 2,568 tỉ đồng để tặng mỗi vị đại biểu một bộ y phục giá 6 triệu.

Đâu chỉ có vậy, tỉnh Quảng Bình cũng dự tính chi 2,3 tỷ đồng ngân sách mua cặp giả da, mỗi chiếc vị chi từ 3,5 đến 3,7 triệu đồng. Không kém cạnh, Quảng Ninh đã mời thầu trang bị “350 máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S6 Lite hoặc tương đương” với tổng dự toán hơn 3,286 tỉ đồng. Hà Tĩnh – nơi vẫn còn âm ỉ nỗi đau 39 người Việt tử nạn tại xe container ở Anh vẫn quyết chi hẳn 2,2 tỉ đồng mua 700 chiếc cặp da Trung Quốc, huy hiệu. Quảng Trị – nơi mảnh đất anh hùng còn rải rác bom đạn cũng định mua ‘bình hút tài lộc’ để biếu đại biểu… Đó là mới chỉ 14 tỉnh tổ chức Đại hội Đảng bộ, còn tới 49 tỉnh đang và chưa tổ chức, nếu báo chí không vào cuộc thì con số quà tặng sẽ khủng khiếp như thế nào?

Rất may mắn trước những ý kiến phản đối của dư luận, mới đây hàng loạt các tỉnh thành đã hủy gói thầu mua quà tặng đại biểu và khách mời về dự Đại hội Đảng bộ. Điều này thể hiện tinh thần cầu thị, biết lắng nghe dư luận của lãnh đạo các tỉnh thành. Rất đáng khen ngợi, khi không lấy lý do là phải đền hợp đồng của các nhà thầu như Hà Tĩnh, 2 tỉnh là Tuyên Quang và Quảng Trị đã nhanh chóng hủy gói thầu may trang phục và bình hút tài lộc trước những phản ứng của dư luận. Trước làn sóng tặng quà đại hội, nơi nơi nô nức nào áo, nào quần, nào cặp, nào hoa… tỉnh uỷ Phú Yên quyết định không tặng quà cho đại biểu dự đại hội đảng của tỉnh, mà chỉ có túi giấy đựng tài liệu.

Thực ra, công tâm để nói, việc tặng quà đại biểu cũng mang ý nghĩa tích cực nhất định, đó là cảm ơn những vị đại biểu khách mời đã bớt thời gian, công sức đến dự một buổi đại hội rất quan trọng. Mà từ buổi lễ đó chúng ta sẽ tiến tới một ngày hội của toàn dân, bầu ra những vị trí lãnh đạo chủ chốt dẫn dắt đất nước suốt 5 năm tới. Và không phải tỉnh thành nào cũng tặng quà sang trọng, cũng rất nhiều tỉnh đã học cách tặng quà của Phú Yên – chỉ là vật tượng trưng hoặc thậm chí không có quà. Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận trong suốt thời gian qua, việc tặng quà đã trở nên cứng nhắc, thậm chí là có những ý kiến cho rằng nó đã trở thành “tệ nạn”. Đặc biệt, nó đã tiêu tốn rất nhiều tiền ngân sách chính vì thế đã đến lúc chúng ta phải nghiêm túc xem xét lại vấn đề này.

Trong thời gian vừa qua, khi dịch Covid-19 bùng lên đã khiến mọi thứ bị xáo trộn cả về nguồn lực lẫn nhân lực. Nhiều doanh nghiệp trắng tay, hàng chục nghìn công dân thất nghiệp, chính phủ thắt lưng buộc bụng vừa hỗ trợ người dân trong nước vừa đảm nhiệm phát triển kinh tế… Khó khăn tứ bề bủa vây.

Chính vì thế, thời điểm này, càng cần những cánh tay kiên quyết từ Bí thư các tỉnh thành đồng lòng chấm dứt việc tặng quà đại hội xa xỉ, thiếu thiết thực. Tinh thần của tỉnh Quảng Trị, Tuyên Quang cần phải được nhân rộng trên cả nước. Rất mong thông điệp, “Cần ngưng ngay việc một số Đại hội Đảng bộ dùng tiền của dân để chi tiêu vô tội vạ” được các tỉnh thành chưa tổ chức Đại hội Đảng bộ tiếp thu để chúng ta có một mùa Đại hội ý nghĩa thiết thực và hợp với lòng dân.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều