+
Aa
-
like
comment

Cần cho phép “Chính phủ thời chiến”

Thế Khoa - 24/07/2021 14:50

“Giặc” Covid-19 ngày càng nguy hiểm, khó lường. Những tiếng trống dồn đốc thúc “đoàn quân” chống dịch như chống giặc ngày càng quyết liệt, “thần tốc, thần tốc hơn nữa”. Mới hôm qua (23/7), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn về các giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Người đứng đầu Chính phủ liên tiếp đốc thúc các tỉnh thành, bộ ngành thần tốc hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trên “mặt trận chống dịch”. Cuộc họp bắt đầu lúc 20h đêm và kéo dài đến gần sáng hôm sau. Rồi đến trưa nay, Chính phủ lại tiếp tục đưa ra đề xuất cơ chế đặc biệt phòng, chống Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tai phiên họp với các địa phương về công tác phòng chống dịch COVID-19

Không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ lại đưa ra đề xuất như trên. Đọc qua các mục đề xuất mới thấy được tính cấp thiết của nó như thế nào. “Đặc cách mua sắm thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế, hóa chất…”; rồi việc “được tự quyết định, chuyển nguồn kinh phí, hay tạm ứng ngân sách cho công tác phòng chống dịch…”

Khi mà số ca bệnh nhân đang tăng cần thuốc để chữa trị mà phải chờ cấp trên ký xét duyệt; rồi một số bệnh viện dã chiến đang rất cần trang thiết bị y tế để giành giật sự sống cho những bệnh nhân trở nặng nhưng còn thông qua quy trình đấu thầu nghiêm ngặt; hay mua lô vaccine về tiêm cho người dân, đăng ký để lưu hành vaccine mà phải chờ qua một đêm thì coi như mất cơ hội được mua vào tay nước khác.

Cứu người như cứu hỏa, chúng ta không thể theo cách làm cũ, không thể chờ kiểm duyệt qua từng khâu, giấy phép con, người này kí, hội đồng kia thông qua được. Như việc Chính phủ đã quyết định và ban hành gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng cho người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch Covid 19. Từ văn bản đến thực tế là một quãng đường dài khi bủa vây nó là những tờ giấy phép con, với những yêu cầu, xác nhận từ trung ương đến địa phương, quận, huyện, phường.

Vậy nên, trong bối cảnh dịch bệnh mới, nguy cơ mới chưa từng có tiền lệ, nên phải cần những con đường mới để xử lý công việc một cách hiệu quả. Tình hình khẩn cấp thì nhiều cái phải quyết nhanh, nhưng dứt khoát phải đặt lợi ích chung, tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết.

Có thể thấy, liên tiếp các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 được đưa ra; các đề xuất đều bám sát thực tiễn; chỉ đạo hằng ngày, hằng giờ, xử lý ngay các vấn đề nảy sinh một cách quyết liệt. Chính phủ tiếp tục thể hiện một quyết tâm sắt đá trong “đại chiến” với Covid-19, khẳng định bản lĩnh của một Chính phủ không ngại đương đầu với mọi thách thức mới để đưa đất nước tiến bước qua thời khắc khó khăn.

Tin rằng, Quốc hội, với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, sẽ thông qua một nghị quyết cho phép Chính phủ được hoạt động như thời chiến, đẩy mạnh, nhanh các quyết sách trong công tác phòng chống dịch. Càng nhiều nhiều lối đi mới, Việt Nam càng nhanh thoát khỏi những ngày tháng Covid-19 bủa vây và chiến thắng đại dịch.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều