+
Aa
-
like
comment

Cảm nhận từ một bài thơ về ông Nguyễn Phú Trọng

Đặng Trường - 04/09/2019 15:15

Một bài thơ xuất hiện trên mạng xã hội FB và nhận được sự quan tâm, bình luận, chia sẻ của nhiều người. Điều đặc biệt là trong các bình luận cá nhân về bài thơ ấy, hoàn toàn là lời khen Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

npthd

1. Về thể thức, nội dung bài thơ

Đây là bài thơ được sáng tác theo lối “thất ngôn tứ tuyệt”, tức là mỗi khổ 4 câu và mỗi câu có 7 từ. Toàn bài thơ có 9 khổ là câu chuyện tả chân về người lãnh đạo đất nước; là tâm tình, cảm nghĩ của một người cháu đối với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mà cũng là tiếng lòng của người dân khắp Việt Nam muốn cảm ơn và mong muốn ông tiếp tục cống hiến cho đất nước. Toàn văn như sau:

“CHÚC MỪNG CHỦ TỊCH NƯỚC
Đã bao lần cháu đặt bút làm thơ,
Viết nắn nót từng lời thơ về bác.
Tuổi bẩy lăm bác là Chủ Tịch Nước,
Sống hết mình vì dân tộc Việt nam.
Nhiều kẻ xấu cho rằng bác tham lam,
Tuổi đã cao ..sao không nhường người khác.
Họ đâu biết triệu, triệu người bầu bác.
Bác làm sao thoái thác được lòng dân.
Với nhân dân bác thật sự ân cần!
Với công việc bác lấy dân làm gốc.
Với tham nhũng bác đốt lò thần tốc.
Với kẻ thù biết lui, tới, cương, nhu…
Với gia đình lấy hạnh phúc làm vui,
Với con cái chẳng đòi thăng quan chức.
Với gia tài một mái nhà yêu thích.
Với phố phường bác gần gũi yêu thương.
Bác làm việc vì đất nước quê hương,
Không mở đường..đưa con lên thần tốc .
Hai con bác là công nhân viên chức,
Sống chan hòa hưởng lương mức bình dân.
Bác không mua không xí đất mộ phần.
Không câu nệ, không ân nhân, tiền bạc.
Nên bác dám châm lửa lò đốt rác,
Đưa củi vào lò dù bạn bác hay ai !!!
Có nhiều lúc bác nước mắt ngắn dài…
Bởi củi tươi là quan to,tướng giỏi…
Biết làm sao có công nhưng mắc lỗi..
Đau một lần còn hơn hối ngàn năm !!!
Thương bác nhiều vì tuổi đã 75
Với tuổi đó cần an nhàn, ngơi, nghỉ.
Nhưng với bác…vẫn đang là Nguyên thủ.
Đất nước cần…bác chưa thể nghỉ hưu.
Cháu mong sao sức khỏe bác hơn nhiều.
Đưa đất nước lên một tầm cao mới.
Thỏa nỗi niềm triệu người dân mong đợi.
Xứng danh là hào kiệt của Việt Nam”.
2. Những bình luận trên facebook

– FB Hoai Hô Thi: “Cảm ơn tác giả đã nói hộ tình cảm của triệu triệu trái tim người dân Việt Nam. Mỗi lẫn thấy bác Trọng xuất hiện trên TV là tự nhiên trong lòng lại cầu mong bác sống khỏe, sống lâu”.

– FB Huan Nguyen Cong: “Kính mong bác lần này đừng để cho Trung Quốc làm đường cao tốc Bắc Nam bác nhé. Sập bẫy nợ của Tàu bác ơi. Kính chúc bác khỏe”.

– FB Lê Thị Mai Khương: “Cảm ơn tác giả đã nói lên nỗi lòng của người dân Việt Nam yêu nước, mình mong bạn làm nhiều bài thơ nữa viết về bác để bác thấy trong cuộc chống tham nhũng này nhân dân vẫn luôn bên bác, con mong bác mạnh khỏe để lãnh đạo đất nước giàu mạnh bình an”.

– FB Huyền Lương Trần: “Cám ơn tác giả đã viết bài thơ rất hay! Bài thơ đã thay lời muốn nói của rất nhiều người dân Việt Nam yêu nước đang hướng về bác! Kính chúc các luôn mạnh khoẻ để lãnh đạo đất nước ngày một giàu mạnh và hạnh phúc!”.

– FB Tuyêt Nguyên Văn: “Đọc thơ này thương chủ tịch nước cảm động quá cầu mong trời trời đất phù hộ cho bác mạnh khỏe đưa đất nước ngày càng giàu đẹp và dẹp hết lũ tham nhũng cậy chức quyền”.

– FB Tường Vân Vũ: “Kính chúc bác sức khoẻ dồi dào để nhân dân được an vui hạnh phúc !”

– FB Khoa Tông: “Thơ hay mong bác Tổng mạnh khỏe dù lũ tham nhũng không hết được nhưng chắc những người dân phấn khởi khi bác đã cho được một lũ sâu mọt vào lò mong bác tiếp tục cho chúng nó tiếp tục vào lò nhân dân luôn ủng hộ bác”.

– FB Nam Quang Lưu: “Tôi kính trọng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng người lãnh đạo tài năng, đức độ. Ông liêm khiết không vụ lợi cá nhân. Ông cũng kiên quyết chống tham nhũng. Nhân dân tin ông là ngọn đuốc thắp sáng niềm tin của nhân dân vào đường lối …”.

– FB Đức Khoa: “Một con người hết lòng vì dân vì nước. Một trong những học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh ở thế ky 21. Triệu triệu trái tim đang hướng nhìn về Bác, người đốt lò thần tốc cho đất nước bình an !”.

– FB Tran Phuong: “Hào kiệt thời nay có bác Nguyễn Phú Trọng cầu mong bác luôn khoẻ mạnh để chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam tới bến bờ vinh quang, diệt hết lũ tham tàn cho nhân dân hết khổ. Cho con cháu đời đời kính yêu bác”

– FB Thoan Lê: “Bài thơ quá hay và ý nghĩa, tác giả đã nói hộ lòng dân. Dất nước mình đang cần những người lãnh đạo như ông. Vừa có tâm, vừa có tầm. Nhân dân mong ông mạnh khỏe lãnh đạo thêm nhiệm kỳ nữa .

– FB Vinh Hoang: “Đất nước ta vẫn còn nhiều quan tham. Mong bác làm cho tới nơi tới bến ,để dân ta tin tưởng đảng ta. Lòng tin của dân ngày càng hướng nhiều về bác chủ tịch nước . Mong bác có nhiều sức khoẻ. Cảm ơn bài thơ hay. Mong bác tìm ra được người kế cận xứng đáng, làm theo bác ngăn chăn nguy cơ và đưa đất nước phát triển trên các lĩnh vực của đời sống xã hội”.

– FB Phạm Văn Nghiem: “Bác Trọng xứng danh sĩ phu bắc hà, đất nước Việt Nam mỗi lúc nguy nan sẽ xuất hiện những hào kiệt bảo vệ và dựng xây đất nước. Cầu mong bác có nhiều sức khỏe để vững vàng cầm cân nấy mực nhân dân việt nam đang cần bác”.

– FB Khu Le: “Cả dân tộc Việt Nam đặt niềm tin vào bác. Kính chúc bác mạnh khỏe chèo lai con thuyền qua chông gai. Cảm ơn tác giả đã nói hộ lòng người dân, càng đọc càng kính yêu bác hơn”.

– FB Lý Lê: “Với bác tiền bạc là phù du danh dự là mãi mãi cảm ơn bác vì việt nam vẫn còn những người như bác. Chúc bác luôn mạnh khỏe là tấm gương cho thế hệ trẻ và đồng bào Việt Nam hướng về!”.

3. Vài cảm nhận của cô giáo Đỗ Lan Anh

“Tôi đọc những bình luận ấy, thấy họ dùng cách xưng hô rất tôn kính là bác Trọng. Họ xem ông Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo, là người hùng của thế kỷ XXI kế tiếp Hồ Chí Minh.

Tôi không biết chính xác tác giả bài thơ trên là người như thế nào và làm bài thơ này trong bối cảnh ra sao, nhưng rõ ràng đây là một bài thơ có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, phản ánh một sự thật mong chờ của nhiều người về tương lai của đất nước, trong đó có cá nhân tôi. Nó cũng cho thấy, đúng là lịch sử Việt Nam không bao giờ bất lực trước thời cuộc. Như Nguyễn Trải đã viết trong bài “Bình Ngô đại cáo” năm 1428 rằng: “Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau. Song hào kiệt đời nào cũng có”.

Đúng vậy, thời kỳ ngàn năm Bắc thuộc và chống bắc thuộc (179TCN – 938 SCN), Trung Quốc lúc bấy giờ dùng thủ đoạn đồng hóa, tưởng chừng Việt Nam khuất phục nhưng không thể. Mà ngược lại, trong ngàn năm ấy, liên tiếp bùng lên các cuộc khởi nghĩa giành độc lập như: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40), Khởi nghĩa Bà Triệu (năm 248), Khởi nghĩa Lý Bí (năm 542), Triệu Quang Phục giành độc lập (năm 550), Khởi nghĩa Mai Thúc Loan (năm 713-722), Khởi nghĩa Phùng Hưng (năm 776 – 794), Khởi nghĩa Khúc Thừa Dụ (năm 905), Cuộc khởi nghĩa chống quân xâm lược Nam Hán lần thứ nhất (năm 930 – 931) của Dương Đình Nghệ, Kháng chiến chống quân Nam Hán lần thứ hai và chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Quyền (năm 938). Tiếp từ 938 đến 1858, liên tiếp có các cuộc khởi nghĩa chống lại phong kiến phương Bắc xâm lược. Đến thời hiện đại, dân tộc VN đã chiến đấu quyết liệt, đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đưa giang sơn về một mối.

Hiện nay, một số người lo ngại cho vận mệnh dân tộc trước sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” của nhiều cán bộ khiến niềm tin của nhân dân suy giảm rất nhiều. May sao trong bức tranh u ám ấy vẫn có ngọn lửa dần cháy rực lên bởi một người cộng sản chân chính, “đời tư trong sáng, việc công chính đại”, đó chính là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Đúng là người hùng luôn xuất hiện do yêu cầu của quần chúng đòi hỏi và để đáp ứng yêu cầu mà lịch sử, thời thế đòi hỏi. Qua mấy năm dưới sự lãnh của ông Nguyễn Phú Trọng thì tình hình đất nước đã chuyển biến lên nhiều, hàng loạt cán bộ từ cao cấp tới thấp cấp vi phạm đều bị xử lý, đối diện với án tù. Cái mừng không chỉ có nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm đã bị trừng trị thích đáng, mà người dân đã nhận thấy được nhiều cán bộ đương chức hiện nay đã biết lo sợ mà không dám tham nhũng.

Để rồi từ đó chúng ta thêm yêu quý, kính phục người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta hiện nay, từ đó mà sinh ra quan tâm, theo dõi những quyết sách đưa ra và cả đời tư của ông Nguyễn Phú Trọng. Rồi mong bác sống khỏe để tiếp tục đốt lò, cống hiến cho đất nước.

Đỗ Lan Anh

Bài mới
Đọc nhiều