+
Aa
-
like
comment

Cải tiến đáng giá trên súng trường tấn công AK-47 Việt Nam

12/09/2019 13:41

Bên cạnh việc chế tạo súng trường tấn công Galil ACE, Việt Nam tích cực thực hiện nâng cấp, cải tiến trên những khẩu AK-47 đã cao tuổi.

Hiện nay xu hướng của nhiều quân đội trên thế giới đó là bên cạnh việc chế tạo vũ khí cá nhân mới để trang bị cho binh lính thì còn một nhiệm vụ cũng rất quan trọng khác, đó chính là đảm bảo sao cho những khẩu súng trong tình trạng niêm cất bảo quản không bị lạc hậu.

70424155_2566068250117781_132490210549170176_n_12048632
Súng trường tấn công AK-47 do Nhà máy Z111 cải tiến

Thực tế cũng cho thấy trong kho dự trữ chiến lược của nhiều quốc gia có số lượng rất lớn súng bộ binh ở tình trạng kỹ thuật hoàn hảo, tức là súng mới được sản xuất đã đưa vào niêm cất nhưng chưa bắn một phát đạn nào, hoặc chỉ bắn kiểm tra vài viên đạn để hiệu chỉnh đường ngắm mà thôi.

Nhưng sau một thời gian dài nằm trong kho, những vũ khí này đã dần trở nên lạc hậu trước sản phẩm mới sản xuất, điều đó tất yếu dẫn tới nhu cầu phải thực hiện cải tiến nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chiến tranh hiện đại.

Có thể kể ra đây trường hợp điển hình đó là Quân đội Nga đang nâng cấp số lượng lớn súng trường tấn công AK-74 của mình bằng bộ trang bị có tên KM-AK Obevs, bộ chuyển đổi bao gồm báng rút, loa che lửa và tay cầm kiểu mới, đặc biệt là các đường tay picatinny để lắp thêm phụ kiện.

Sau nâng cấp, những khẩu AK-74 đã có phần lạc hậu bỗng lột xác hoàn toàn, chúng tỏ ra chẳng thua kém gì so với súng mới sản xuất được tích hợp sẵn khí tài tối tân, đây là hướng đi được đánh giá rất đáng để học tập.

Mặc dù vậy đối với Việt Nam, một phần do trình độ khoa học kỹ thuật của chúng ta chưa thể sánh bằng Nga, một phần khác liên quan đến vấn đề chi phí mà nên đã đưa ra một giải pháp khác, tuy đơn giản hơn nhưng vẫn tỏ ra rất đáng giá.

Cai tien dang gia tren sung truong tan cong AK-47 Viet Nam
Ray gắn kính ngắm được tích hợp thêm bên thân trái súng AK-47

Mới đây đã xuất hiện một số hình ảnh về những khẩu súng trường tấn công AK-47 trong tình trạng niêm cất bảo quản được cải tiến bằng cách thay thế báng, ốp lót tay, tay cầm từ chất liệu gỗ sang nhựa bakelit có trọng lượng nhẹ và độ bền cao hơn.

Sau khi cải tiến, nếu thêm loa che lửa kiểu mới thì bề ngoài những khẩu AK-47 này trông sẽ không khác gì AK-103, đi kèm với đó là tính năng kỹ chiến thuật cũng tiệm cận nhờ được tích hợp thêm ray gắn kính ngắm bên thân trái của súng.

Có thể xem như đây là tiền đề để tiến tới sản xuất các bộ chuyển đổi tương tự KM-AK Obevs của Nga nhằm tiếp tục nâng cao sức chiến đấu và giúp cho số súng trường tấn công AK-47 đang lưu kho không bị lạc hậu sau một thời gian dài nữa.

Tùng Dương/Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều