+
Aa
-
like
comment

Cách mạng tháng Tám – Giá trị không thể phủ nhận

Diệu Hương - 16/08/2020 18:15

Giá trị và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là minh chứng hiển nhiên của lịch sử. Thế nhưng, lâu nay, đi ngược lại với dòng thác cách mạng của đất nước, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị luôn tìm cách xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử truyền thống dân tộc, phủ nhận vai trò lãnh đạo, vu cáo Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cách mạng Tháng Tám thắng lợi vẻ vang của dân tộc

Chúng ta đang sống trong những ngày của tháng Tám lịch sử. Đã 75 năm một chặng đường lịch sử đi qua, nhiều thế hệ trẻ hôm nay dù không được chứng kiến những thời khắc lịch sử, khí thế quật cường của cha ông. Nhưng trong tâm thức, tất cả chúng ta sẽ không bao giờ quên về cuộc cách mạng đã làm thay đổi vận mệnh của cả một dân tộc. Đó là cách mạng tháng Tám năm 1945 – một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Chấm dứt ách đô hộ hơn 80 năm của chủ nghĩa thực dân, phát xít và lật đổ chế độ phong kiến. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước. Bản Tuyên ngôn độc lập mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc giữa quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945 là dấu mốc đưa đất nước sang một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của độc lập tự do gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Ba phần tư thế kỷ đã trôi qua, nhưng sức sống mãnh liệt và giá trị thời đại của cuộc cách mạng tháng Tám vẫn còn vẹn nguyên, là nguồn động lực để dân tộc ta kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, cổ vũ cho phong trào giải phóng dân tộc của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong cuộc tổng khởi nghĩa vào tháng 8/1945, có thể thấy rõ vai trò mang tính quyết định của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc chớp thời cơ lãnh đạo nhân dân dành chính quyền, đó là thực tế không thể phủ nhận.

Tuy nhiên với những mưu đồ hiểm độc, cứ mỗi dịp chúng ta kỷ niệm sự kiện trọng đại này, một số trang mạng thiếu thiện chí của người nước ngoài, một số facebook cá nhân của những phần tử phản động, cơ hội vẫn có những bài viết, những bình luận mang tính áp đặt, suy diễn, cố tình phủ nhận tính tất yếu trong mối quan hệ giữa yếu tố giai cấp và yếu tố dân tộc của cách mạng tháng Tám. Rồi xuyên tạc, bóp méo tính chất và ý nghĩa của cuộc cách mạng này. Trong đó có những luận điệu hết sức hoang đường và thâm hiểm như: cho rằng ngày độc lập của Việt Nam phải là ngày 11/3/1945. Vì lúc đấy Bảo Đại ký đạo dụ tuyên bố hủy bỏ hòa ước Giáp Thân với Pháp năm 1984. Từ đó ngộ nhận không cần phải tiến hành cách mạng tháng Tám để giành độc lập cho đất nước, vì lúc ấy đã có chính thể Bảo Đại, Trần Trọng Kim, chỉ còn chờ được các nước công nhận nền độc lập. Và do đó cách mạng tháng Tám thực chất là Việt Minh giành chính quyền từ Bảo Đại, Trần Trọng Kim. Các mạng tháng Tám thành công nhờ may mắn từ hoàn cảnh lịch sử.

Gần đây một số người còn viện dẫn bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo và công bố trước công chúng tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945 có trích dẫn những câu chữ bất hủ trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1976 của nước Mỹ và bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của cách mạng Pháp năm 1791 về quyền bình đẳng của các dân tộc và quyền con người. Từ đó bóp méo, xuyên tạc, phủ nhận tính chất của cách mạng xã hội chủ nghĩa, coi cách mạng tháng Tám cũng như cách mạng tư sản. Thậm chí cho rằng Việt Nam không cần phải làm cuộc cách mạng này.

Cách mạng tháng Tám thành công do nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Nhưng quan trọng nhất vẫn là có Đảng tiên phong và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Có đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo. Điều này thể hiện ở giữa sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Sức mạnh dân tộc thể hiện ở sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng trong mặt trận Việt Minh với các đoàn thể mang tên “Cứu quốc”. Mặc dù mới được xây dựng, còn ít về số lượng, thiếu thốn về trang bị và non kém về trình độ tác chiến. Nhưng lực lượng vũ trang có vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động tuyên truyền để khơi dậy tinh thần cách mạng của toàn dân, diệt ác, trừ gian, đẩy mạnh hoạt động chiến tranh du kích trước cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân.

Thực tiễn lịch sử đã chứng minh, cùng vào thời điểm năm 1945, không phải bất cứ nơi nào đang chịu ách chiếm đóng của phát xít đều có thể bùng nổ cách mạng và giành thắng lợi. Chỉ có quốc gia nào có sự chuẩn bị chu đáo, có sự lãnh đạo của Đảng tiên phong, chớp được thời cơ và huy động được sức mạnh của toàn dân tộc thì mới có khả năng giành được chính quyền. Điều đó bác bỏ hoàn toàn những luận điểm sai trái cho rằng: Do thời cơ quá thuận lợi, vì Nhật đầu hàng Đồng Minh, Đông Dương xuất hiện “khoảng trống quyền lực” cho nên việc giành chính quyền là đơn giản.

Thắng lợi của cách mạng tháng Tám không chỉ là thành quả của một số ngày nổ ra cuộc Tổng khởi nghĩa, mà đó là kết quả của cả một quá trình đấu tranh lâu dài, gian khổ của dân tộc Việt Nam vì độc lập, tự do trong gần một thế kỷ. Đó là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị lực lượng lâu dài dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản từ năm 1930, mà trực tiếp là cuộc vận động cứu nước giai đoạn 1939 – 1945. Trong suốt quá trình lịch sử lâu dài đó, máu của các chiến sỹ cách mạng và đồng bào đã đổ xuống trên mặt trận chống đế quốc và tay sai.

Thực tế cho thấy, thời điểm tháng 8/1945, mặc dù ở Việt Nam lúc bấy giờ có nhiều lực lượng chính trị khác nhau, kể cả các lực lượng ít nhều có tinh thần yêu nước. Nhưng do phương pháp thực hiện không đúng như mong muốn, dựa vào Nhật, hay chủ trương lợi dụng Nhật để giành chính quyền, nên họ không có sự chuẩn bị về lực lượng, không được nhân dân ủng hộ, thì họ cũng không giành được chính quyền. Nhật chỉ đầu hàng Đồng Minh, chứ Nhật không đầu hàng Bảo Đại và Chính phủ Trần Trọng Kim. Đó là sự thật lịch sử hiển nhiên mà không thể phủ nhận. Vậy những người đang cố tình xuyên tạc sự thật lịch sử đó, họ nhằm mục đích gì?.

Dưới sự lãnh đạo của một chính Đảng cách mạng, bằng sức mạnh của toàn dân tộc, chúng ta mới có khả năng đập tan bộ máy chính quyền của đế quốc tay sai, thiết lập chính quyền cách mạng như chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Phải giành được chính quyền trước khi quân Đồng Minh vào Đông Dương và đứng ở vị thế người làm chủ nước nhà để đón tiếp quân Đồng Minh vào giải giáp vũ khí của quân đội Nhật. Nếu như không có một cuộc cách mạng thành công, không thành lập được chính quyền nhân dân, thì đất nước Việt Nam lại dễ dàng chuyển vài tay một thế lực thực dân khác, một chính quyền thuộc địa khác. Bởi vậy, tầm vóc và giá trị to lớn của cách mạng tháng Tám, của việc giành chính quyền về tay nhân dân mà cuộc cách mạng này thực hiện mãi mãi là điều không thể phủ nhận.

Đã 75 năm, kể từ ngày đồng bào ta đồng loạt đứng lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền, làm nên cách mạng tháng Tám vĩ đại; 75 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh độc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa; không ai có thể phủ nhận vai trò của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc lãnh đạo quần chúng nhân dân làm nên bước ngoặt của lịch sử, của dân tộc. Lịch sử dân tộc Việt Nam đã bước sang những trang mới, vị thế của đất nước ngày càng được khẳng định trong quá trình hội nhập quốc tế. Chỉ có những kẻ hàm hồ, thiển cận, cùng với những tư tưởng cực đoan, khuyết tật mới có thể đưa ra được những luận điệu xuyên tạc, bóp méo lịch sử.

Diệu Hương

Bài mới
Đọc nhiều