+
Aa
-
like
comment

Bước khởi đầu sôi động của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Tuệ Ngô - 26/04/2023 15:28

Sau khi nhậm chức, Tân chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có những bước khởi đầu quan trọng đánh dấu những bước đi đầu tiên của mình trên cương vị mới.

Đặc biệt, chính trang Bloomberg cũng nhấn mạnh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là lớp cán bộ thuộc thế hệ 7X (sinh vào những năm 70 của thế kỷ trước), được đào tạo và rèn luyện qua nhiều vị trí công tác trước khi được bầu giữ chức Chủ tịch nước Việt Nam.

“Bản thân ông Võ Văn Thưởng là một người trưởng thành từ phong trào, từ thực tiễn, được đào tạo bài bản và thành công khá sớm trong các lĩnh vực công tác của mình, ông cũng là người lãnh đạo trẻ tuổi nhất của Việt Nam nắm giữ vị trí Chủ tịch nước. Đây được xem là một động thái mới trong đời sống chính trị của đất nước, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong và ngoài nước”, theo Bloomberg.

Mới đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đại biểu Việt Nam đã lên đường thăm chính thức Lào. Chuyến viếng thăm diễn ra theo lời mời của Thongloun Sisoulith, Tổng bí thư và Chủ tịch nước Lào.

Các tờ báo lớn của Lào như Pasaxon, Laotian Times và tờ PathetLao của Thông tấn xã Lào (KPL)… đã đăng các bài xã luận nhiệt liệt trên trang nhất ngày 10-4, chào mừng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Những bài viết này khẳng định rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp và đóng góp quan trọng cho việc sâu sắc hóa quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Theo Laotian Times, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thể hiện sự gắn kết bền chặt giữa hai quốc gia.

Trong khi đó, trang KPL khẳng định chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp và góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đặc biệt hai nước.

Theo SD Pradhan, chủ tịch Ủy ban tình báo hỗn hợp của Ấn Độ, nhận định trên trang India Times, chuyến thăm của Chủ tịch nước Thường trực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm tạo động lực mạnh mẽ nâng cao hiệu quả, bền vững của quan hệ hợp tác Việt Nam-Lào, góp phần đưa quan hệ trở thành nhân tố tích cực củng cố hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở châu Á và thế giới.

Lào và Việt Nam thiết lập quan hệ từ tháng 9/1962, đến năm 2019 đã nâng quan hệ từ “hữu nghị truyền thống” lên “hữu nghị vĩ đại”.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng công bố tặng Lào một triệu USD

Hợp tác quốc phòng Việt Nam – Lào thời gian qua phát triển toàn diện và hiệu quả, là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Là nước láng giềng, Việt Nam đã đầu tư số vốn đăng ký khoảng 4,3 tỷ USD vào 219 dự án tại Lào, đứng thứ ba sau Trung Quốc và Thái Lan.

Kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia đạt gần 1,7 tỷ USD vào năm 2022, tăng hơn 25% so với năm trước. Trong năm 2022, Việt Nam cũng khởi động 5 dự án mới tại Lào, tổng vốn đầu tư 70 triệu USD. Con số này tăng hơn 50% so với số liệu đầu tư năm 2021.

Việt Nam cũng đang giúp Lào thoát khỏi khó khăn về kinh tế. Hai tháng đầu năm nay, Lào chứng kiến ​​mức lạm phát lên tới 41,3%. Chính phủ Việt Nam đã kịp thời áp dụng các chính sách, giải pháp hiệu quả nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường xăng dầu trong nước. Hai bên đã quyết định từ tháng 3 năm nay phối hợp chặt chẽ triển khai các biện pháp thúc đẩy thương mại song phương và hợp tác công nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu đề ra là tăng kim ngạch thương mại hai chiều ít nhất 10% vào năm 2023.

Việt Nam và Lào đã phối hợp phát triển khu vực. Đáng chú ý, cả hai đều góp phần đưa ASEAN trở thành một khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, liên tục và một xã hội hòa bình. Họ đã đóng góp vào việc soạn thảo nhiều văn kiện quan trọng của ASEAN, nhất là trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột là Cộng đồng Chính trị – An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa – Xã hội.

Hai nước phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại tiểu vùng ASEAN, tham gia các khuôn khổ hợp tác Mekong như Tiểu vùng Mekong mở rộng, Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS). Việt Nam với tư cách là một quốc gia quan trọng trong khu vực, hướng dẫn và hỗ trợ Lào trong việc quản lý các vấn đề khu vực.

Chủ tịch Thưởng cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào thực hiện vai trò quốc tế của mình trong tương lai. Điều này bao gồm việc đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao lần thứ 10 của Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong (ACMECS) vào năm 2023 và giữ vai trò Chủ tịch ASEAN, cũng như tổ chức Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) vào năm 2024, góp phần phát huy vai trò và tầm vóc của Lào trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tại lễ đón. (Nguồn: TTXVN)

“Về bản chất, chuyến thăm hiện nay của Chủ tịch Thường sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Quan hệ hữu nghị truyền thống của họ đang tiến tới quan hệ hữu nghị chiến lược. Về khía cạnh này, chuyến thăm sẽ là một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của quan hệ song phương”, theo SD Pradhan.

Trước đó vào sáng 4/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón Toàn quyền Australia David Hurley tại Phủ Chủ tịch. Toàn quyền Australia là vị quốc khách đầu tiên mà Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp đón.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Australia thời gian qua phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực. Năm nay, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Trong khi Australia đã trở thành một trong 7 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, thì quốc gia Đông Nam Á này cũng là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.

Đánh giá về chuyến thăm, Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Úc Daniela Gavshon cho biết: “Tôi mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ Australia-Việt Nam khi chúng ta kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới.”

Có thể thấy sau khi tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có những bước khởi đầu vô cùng thuận lợi và mang ý nghĩa khi đã kết thúc tốt đẹp buổi gặp mặt và chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều