+
Aa
-
like
comment

Bước đi mới giải tỏa áp lực từ điểm nóng Phú Quốc

Hạnh Phúc - 15/11/2022 12:14

Một xã ở Phú Quốc có 79 căn biệt thự trong gần 300 công trình xây dựng trái phép trên đất nhà nước quản lý. Người dân đã hoàn thành các phần của biệt thự cả điện nước và tường rào và đổ đường bê tông thuộc 19 ha khu vực đất rừng phòng hộ và đặc dụng Phú Quốc. Đó là một lát cắt của “điểm nóng về xây dựng trái phép” thuộc tỉnh Kiên Giang.

79 biệt thự “vô chủ” ở Phú Quốc

Liên quan đến nhiều vụ việc xây dựng trái phép và lấn chiếm đất rừng, Hạt Kiểm lâm Kiên Giang từ đầu năm 2022 đã xử lý 165 vụ, phạt 1,5 tỷ đồng, buộc khắc phục 50 ha đất rừng. Tính từ năm 2018 đến nay, thành phố Phú Quốc đã cưỡng chế 646 vụ kể cả xây dựng trái phép và lấn chiếm đất rừng. Ở xã Hàm Ninh có nhiều tổ chức và cá nhân xây dựng cầu, nhà trái phép tác động trực tiếp đến khu bảo tồn biển. Phía nam đảo là phường An Thới cũng cùng chung thực trạng. Tại xã Dương Tơ, khách sạn 12 tầng ở đường Trần Hưng Đạo đã có quyết định cưỡng chế tháo dỡ khi công trình này đã gần hoàn thiện phần thô. Vào ngày 19/9/2022, cũng tại xã này tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang đã phối hợp UBND TP. Phú Quốc đã kiểm tra, lập biên bản đối với 79 căn biệt thự xây dựng trái phép trên địa bàn.

Từ những con số trên đã phản ánh thực trạng nhức nhối đang hiển nhiên tồn tại ở Phú Quốc. Ngày 11/11/202022 Công an tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can liên quan đến vụ việc 79 biệt thự nói trên và bước đầu xác định được một số bị hại. Do vụ việc trong quá trình điều tra nên danh tính các bên chưa được công bố.

Theo thông tin từ người dân địa phương, khoảng năm 2017-2018 thời điểm Phú Quốc diễn ra “sốt đất” có nhiều doanh nghiệp đến phân lô, làm đường bê tông nội bộ, đặt đường ống cấp thoát nước, kéo điện, xây dựng hàng loạt căn nhà dạng biệt thự kiên cố. Vụ việc 79 căn biệt thự được xây dựng ngang nhiên trên vùng đất thuộc dự án nhà nước quản lý quả là chuyện thật như đùa. Dư luận rất bức xúc trước những thông tin về diễn biến vụ việc. Trong khi đó một số chủ nhân của biệt thự cho biết rằng họ mua của người quen bằng giấy tay. Thấy khu này đường điện gì cũng có sẵn, xung quanh người ta xây dựng. Từ đó cho thấy, việc nỗ lực của Công an tỉnh Kiên Giang đưa vụ việc ra khởi tố là điều hợp lý được dư luận đồng tình.

Đại diện chính quyền Tỉnh Kiên Giang – trong họp báo ngày 18/8 cam kết trong tháng 9/2022 sẽ xử lý dứt điểm tất cả các công trình xây dựng trái phép tại Phú Quốc. Nhưng với 300 công trình, xử lý bằng cách nào để không phải hao tổn sức người sức của quá nhiều đó cũng là một vấn đề quan trọng cần cơ quan chức năng cân nhắc và thống nhất thực hiện.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều